"Hello!" Bati ni Neo sa akin nang makita ako sa may corridor.He's all energetic and smiley as always.
On the other hand, Jinx who's beside Neo waved at me quietly.
Neo didn't look like someone who came from an examination. How could he look so calm and chill after taking our finals this semester?
"Hi, kumusta ang exams?" I asked them.
Neo gave me a thumbs up. He looks so confident, mas confident pa kesa sa dati. He must be really happy. Ako kasi halos masiraan na ng bait dahil sa General Physics.
Tumingin naman ako kay Jinx nang hindi siya sumagot. "Mamaya," He mouthed.
Mamaya pa siya magkukuwento. Nahihiya siguro kay Neo?
But he looked so enthusiastic yesterday. Habang kumakain siya ay ipinagmalaki niya pang mas matataas ang scores niya sa exam kung ikukumpara sa dati. Parang pinaparating niya na mas mataas siya dahil sabay kaming nag-review.
Inaya niya ata akong kumain para sabihin sa akin iyon, but I actually liked it. He looks so proud of himself, and it made me more proud of him.
We were finally outside of the school when Neo answered a phone call, so he gestured us to wait. A phone call that didn't ring at all.
Nang matapos ang tawag ay hilaw na ngumiti sa amin si Neo, kaya nagkatinginan na kami ni Jinx. Alam na namin ang susunod na mangyayari.
"Sorry guys, mauna na kayo. May inutos kasi sa akin groupmate ko." Aniya. "Sunod ako agad! Bye!"
"Pasabi sa pinsan mo, sa susunod ibahin niya naman ang style niya." Bulong ko kay Jinx. Tumango siya kaya natawa ako.
"Noted."
Agad na kaming humanap ng trycicle na masasakyan. Kung mga 5 PM na kasi kami lumabas, we can surely walk home, pero kung ganitong oras na after dismissal ay hindi namin kakayanin ang tirik ng araw.
Today, we decided to hangout as a group again! Feeling ko, paunti-unti na nagiging solid ang foundation of friendship ng circle namin.
To be particular, nag-aya si Ayi maglaro ng mafia. He's been bogging us in the GC for how long. Nanakot pa mga sa gc na kapag hindi pinansin ang chat niya ay babagsak sa exam. Mga kalokohan talaga ni Ayi!
As usual, sa restaurant muna kami pumasok, bago sa bahay ni Jinx. Iikot pa kasi kami palikod kung doon kami dadaan sa mismong entrance ng bahay nila. Medyo hassle kasi mahaba-habang lakaran. Laki pa naman ng bahay nila.
"Naku, sir. Wala po kasi akong pamalit sa 500 pesos." Saad ng driver kay Jinx.
Nilabas ko naman agad ang 50 pesos sa bulsa ko.
"It's okay po, keep the change." Masayang tugon ni Jinx.
"Hala, sure ka ba?" Bulong ko kay Jinx.
It's not that I'm being selfish. Ang laki rin kasi ng 500 pesos, nasa 30 pesos lang naman ang fare namin. But I shouldn't have a say to that, kasi hindi ko naman iyon pera.
"It's okay. Init din, para makapagpahinga naman si kuya driver." Saad pa ni Jinx.
"Okay, tara!" I replied, skipping my way towards the restaurant's entrance.
"Dahan-dahan, Yul." Paalala ni Jinx.
"Wow, Yul sounds cute." Komento ko.
Yul, short for Ulla.
When we entered their house, dim light lang ang nakabukas sa sala. Nagmukhang gabi tuloy, but I like it more, since hindi sobrang nakakasilaw.
"Saan po si mommy?" Tanong ni Jinx sa isang helper nila.
BINABASA MO ANG
Meet me Again in December.
Novela JuvenilEdiviar Series #1 Ulla Nolany Sanabria wanted to prove to her uncle that she can do better, especially in academics. That's why in her last year of high school, she goes all out. That's how she works on her self validation, with a dream of finally l...