Chapter 11

17 1 2
                                    

Handa na ang lahat na dadalhin ko sa pagbalik sa mortal realm, pati narin si Aqua. But before leaving, pinatawag kaming dalawa ni Mommy sa office.

There are three individuals inside the room, including Mom. Si Apollo na mukhang inaantok, si Vlad na prenteng nakaupo sa n

Nagtaas ako ng kilay at inantay kung sino sa kanila ang unang magsasalita.

Then, Mom sighed.

"Artemis," tawag nya.

Nag angat ako ng tingin at sandaling nahagip ang mga matalim na mata ni Vlad. I swear to god, he looks so good in his messy, red, and flaming hair in the morning. Well, this fire guardian was probably pissed since the sun hasn't risen yet.

"No last minute changing of plans?"

"What do you mean by that?"

"Too dense. That's actually questioning of your stupid choices, and that includes placing Aqua as your chaperone who's denser than you." dire-diretsong sabat ni Vlad.

The sleepy Apollo chuckled on his seat, at napamasahe naman ng nuo si Mommy.

My brow arched as I felt the massive blow of insults from this fire bastard. I wanted to talk back, but as much as possible I'll prevent the possible occurance of an early war, otherwise all our asses will be thrown out by my Mother.

Kinalma ko ang sarili ko at pasimpleng sinulyapan si Aqua, thinking that he might be offended, but instead I saw him shaking his head with a wide grin on his face.

Okay?

"Kung walang nabago sa desisyon mo, then I guess you're off to go, Artemis."

Agad akong tumayo para lumabas ng opisina. Hindi ko na sinulyapan pa si Vlad at baka magkagulo lang kami. Sumunod rin naman kaagad si Aqua kaya hindi na kami nagtagal pa at tinahak na ang daan papunta sa barrier.

Aqua casted the spell, and in no time, nakarating kaagad kami sa mortal realm, na parehong nahilo at nagsuka.

Damn this.

"Tangina, ni hindi mo ko binalaan na nakakamatay ang pagtawid sa portal!"
He lamented while coughing.

"Stop acting like it's your first time, will you?!" singhal ko, habang nilalabas lahat ng kinain kanina.

"Anong acting? First time ko talaga no!"

What?

Nalunok ko yata yung isusuka ko dahil sa pagkabigla. Naalala ko tuloy yung babala ni Mommy at mukhang dahan dahan ko ng naiintindihan kung bakit.

I arched a brow and wiped my mouth. Sya naman, patuloy sa pagsusuka, na tumitirik pa ang mata.

"Hindi ka pa nakatawid noon?"
tanong ko. Hindi kaagad sya nakasagot dahil sa pagkahilo.

Nang mahimasmasan, ngumiwi sya.

"Hindi pa. Ano namang gagawin ko dito eh nasa Encantaria at Olympus lang naman ang trabaho ko."

"Impossible. You've been living for how many century already! Hindi ka ba na curious kung anong itsura ng mortal realm?"

Ngumiwi ulit sya.
"Hoy, anong ilang century, hindi kaya ako kasing tanda ni Vlad. Ako pa nga ang bunso eh!"

You're kidding me.

Nameywang ako sa harap nya at ayaw talaga maniwala. At bakit hindi ko yata alam na sya ang bunso sa lahat ng guardians?

"Seriously, how old are you, Aqua?"

"Kung guardian age ang basehan, hindi pa ako considered na adult. 219 palang ako. Ang edad kase na basehan sa adult guardian ay 1000."
sabi nya, sabay pagpag sa sarili.

Andora Academy 2: The Fire Guardian's BehalfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon