Chapter 12

16 1 0
                                    

I started my morning with burning frustrations. We're both hungry but there's no food in the table dahil pareho kaming hindi marunong magluto. Chips are our only hopes in this house.

Nagsimula na agad akong magsisi kung bakit hindi si Vlad ang dinala ko. Matitiis ko pa ang araw araw naming bangayan kesa ganitong wala kaming makain.

In the end, pareho kaming walang laman ang mga tyan papunta sa Vaxon.

"Hindi ka ba mag sasapatos?"
Takang tanong ni Aqua habang nakatingin sa paa kong wala na namang sapin.

"Para hindi mo ko kilala."
Tamad kong sagot.

Ngumiwi sya.
"Sira ka, ang pangit tingnan kung ganyan ang ayos mo pag harap sa mga mortal. Baka isipin nila kinakawawa ka sa inyo."

"I believe people doesn't have the right to speak ill towards their fellow, unless they are given a title or even rights to do so."
Mariin kong sagot. I hate people in those kind. Makes me want to drown them.

"Hindi ako maalam sa mga mortal pero makapangyirah ang mga bibig nila. Tska isa pa, para hindi ka naman mukhang kaduda duda, baka gusto mong ayusin yang sarili mo."
Sarcastiko nyang sagot.

Tinitigan ko muna sya nung una, hinahanapan ng magandang dahilan lahat ng sinabi nya bago ako bumuntong hininga at kumuha ng sapin sa paa.

Pagkatapos nun, nilakad namin ang distansya ng bahay papunta sa Vaxon. I'm not energized, at nakakawalang gana mag lakad, pero hindi kami pwedeng gumamit ng kahit anong kapangyarihan ngayon kaya kailangan kong magtiis.

Hindi naman kalayuan ang Vaxon sa bahay pero naririnig ko parin ang mahinang reklamo ni Aqua dahil matalahib ang gubat at medyo basa ang daan.

After minutes of walking, we've finally arrived. Sa mas malaking gate kami dumaan, kasama ang maraming studyanteng suot-suot ang puting uniporme. Several stares and glances landed to us as we made our way inside the school.

Mabuti nalang at mabilis kong nahanap si Amythyst. Amidst the crowd, she stood in the middle carrying her books.

She immediately saw me and gave us a warm smile. Tahimik na sumunod si Aqua sa'kin, halatang nababaguhan sa paligid. He looked so awkward, at maya't maya rin nyang hinahawakan ang buhok nya na ngayon ay naging itim,  ganoon rin ang mga mata nya.

"Good morning! Ready na kayo?"
Masiglang bati ni Amythyst.

Nilingon ko si Aqua at palihim na kinurot. He winced and gave an awkward smile to Amythyst. Halos irapan ko sya dahil sa sobrang awkward ng mga galaw nya.

Oh well, I can't seem to blame him though. He was never indulge in mortal world so his actions should be understandable.

"Oo. Uh, this is my brother. He's—"

Damn, anong ipapangalan ko dito?

"—Levi. His name is Levi. Sabay sana kaming magpapa enroll."
Mabilis kong agap.

Amythyst stared at Aqua for a while, before she settle for a smile and offered her hand on him. Mabuti nalang at marunong makipag kamay si Aqua, kundi babatukan ko talaga sya kahit maraming taong nakapaligid.

"So, dala nyo na ba ang requirements nyo? Kung oo, sasamahan ko na kayo sa registrar. Sila na ang bahalang mag process ng requirements nyo bago tayo pumuntang finance."
Panimula nya. I forced a smile because I did not understand any of what she said.

Nagkatinginan kaming dalawa ni Aqua bago sumunod kay Amythyst.
She led us towards the tallest building in front of us, kung saan maraming studyanteng papasok rin doon.

I do not have a single idea on how they process their enrollment here, basta kinabisado ko na yung magiging pangalan at pagkakakilanlan ko sa lugar na to.

Andora Academy 2: The Fire Guardian's BehalfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon