Chapter 10

16 1 1
                                    

"I need to comply these papers."

Pagkatapos ng usapan namin ni Esmeralda, naghiwalay na kami ng daan ni Apollo. He's heading to Olympus for I don't know the reason. Maybe he got some business with Culies?

Nandito ako ngayon sa opisina ng headmistress dahil plano kong bukas na babalik sa mortal realm. Hindi ako pweding maantala ng matagal dito at baka mangati ang kamay kong makisawsaw sa mga problema dito.

I need to focus on my goals, lalo na sa plano ko.

Nagtaas ng kilay si HM jessica. I sighed and started explaining.

"I found a school in the middle of the woods, hindi kalayuan sa bahay na tunutuluyan namin. I find it weird so I want to investigate. But in order to do that, I have to disguise myself as a student para maikot ko ang buong lugar."

I actually have no clue on how to start pretending so I guess I'll have a hard time.

"Vaxon...this is a medical school, Artemis. Are you sure you want to enroll yourself in there?" paninigurado nya..

Kumunot ang noo ko.
"Why?"

"Baka lang kako hindi mo maintindihan ang mga ituturo doon. Para sa mga mortal, mahirap ang pumasok sa medical field lalo na sa pagpili ng kurso."

I rolled my eyes and crossed my arms.
"You're underestimating me, HM."

"I'm not. Pero disesyon mo naman to kaya...leave it to me."
She shrugged off and stood up to get the things I needed.

Habang abala sya sa ginagawa, nakaramdam ako ng gutom kaya tumayo muna ako at lumabas ng opisina nya.

I have to finalize everything within this day, at kakausapin ko pa si Aqua mamaya. For sure papayag naman yun lalo pa't ako ang magyayaya.

I entered the noisy cafeteria of Andora to get myself something to eat. Maraming mga studyante dahil lunch break na, kaya abala rin ang mga serbedora sa kanya kanyang ginagawa. I found an empty table at the back portion of the hall, and ordered myself a meal.

I was about to buy some chips as well, but the chips in mortal realm tastes way better.

I shrugged off and started eating.

I didn't saw Imogen earlier, pati narin ang ibang alumni. Hindi nalang ako nagtaka dahil sa dami ng problemang kinakaharap ng Encantaria ngayon. I roamed my eyes around, observing the students.

They were clueless of what's happening outside the Academy because the school chose not to disclose it to them. Magkakagulo kapag nagkataon.

"Lonely mo ata?"

Gumilid ang nguya ko ng biglang maupo si Aqua sa katapat kong upuan, dala-dala ang dalawang tray na pagkain. My brow's furrowed when he pushed my plate, para magkasya sa mesa ang mga pagkain nya.

"What do you think you're doing?"

"Para magkasya ang mga plato!"

"Why not transfer to a bigger table instead?!" iritado kong tinabig ang kamay nyang nangunguha sa ulam ko.

Kahit kailan talaga!

My god, I don't think I'll survive if I live with this guy!

"Ayoko, baka mamaya magdrama ka bigla, hehe. Tsaka ano ba? Hindi mo ba ako na-miss? Porket kasama kayo ni Vl—"

Mabilis kong ginamit ang elemento ko para buhusan ng tubig ang mukha nya. Then, I surpressed a laugh.

Sinimangutan nya ako dahil basang basa na sya ngayon. He wiped his face with a table napkin at sinamaan ako ng tingin.

Andora Academy 2: The Fire Guardian's BehalfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon