DENIECE POV.
Pagdating ko sa parking lot ng paaralan ay nakita ko agad ang sasakyan ni Lianne. Kinatok ko pa ang bintana dahil parang malalim ang iniisip nito at paminsan-minsan ay ngumingiti pa. Tinted ang windows pero kaya ko naman siyang masilip sa loob kung ano ang ginagawa kaya kitang-kita ko kung paano siya nagmukhang baliw.
I find cute his grinned and smiles.
Napalunok siya ng napatingin sa gawi ko na naninilip sa kaniya. Agad niyang tinago ang phone at saka ini-unlock ang kotse. Bubuksan ko sana ang backseat pero tumikhim si Lianne kaya napatingin ako sa kaniya.
"Hindi mo 'ko driver," wika nito sa mahinang boses. Na-gets ko agad ang gusto niyang iparating kaya sa front seat na ako naupo.
Dinaanan pa namin si Adrian bago umuwi sa bahay. Nang makauwi kami ay hindi pa nakarating si Tita Jessa kaya si Aling Helda na 'lang ang gumawa ng hapunan para sa 'min. Pagkatapos naming kumain ay dumiresto ako sa salas at nanood ng TV habang hinihintay si Tita Jessa na dumating. Hindi pa naman ako inaantok kaya okay 'lang.
"What movie do you prefer?" tanong ni Lianne mula sa likuran ko. Nagsitayuan ang lahat ng balahibo ko ng marinig ko ang baritono niyang boses.
"K-drama."
"Title?" Napakagat ako sa labi ko dahil hindi ako makapag-isip ng maayos kung anong movie ang maganda panoorin. Ang dami pa namang magandang k-drama ang alam ko pero ngayon bakit wala na akong alam. Napagulo ako sa buhok ko.
"Seobok?" tanong niya sabay pakita sa 'kin ng CD. Tumango na 'lang ako kahit hindi ko naman alam ang movie na 'yan. First time ko nga'ng marinig ang title ng K-drama na 'yan.
Nang magsimula na ang movie ay doon ko 'lang napagtanto na sci-fic pala ang genre. Kung sa bagay, pang matalino kasi ang mga pinapanood ni Lianne.
Sabay kaming napaangat ng tingin ng sabay na dumating sina tito at tito. Tumaas ang kilay ni tita na parang nagtatanong kaya lumayo sa 'kin si Lianne at saka tumikhim.
"Nanood 'lang kami ng TV." He defended.
"Kumusta ang pag-aaral niyo?" tanong ni tito.
"Maayos naman po." Awkward akong ngumiti na tinanguan 'lang ni tito. Si Lianne naman ay patuloy 'lang sa panood ng TV.
Nang umalis na sila tita at tito at nagsipunta na sa silid ay napansin ko ang padalas-dalas na pagsulyap sa 'kin ni Lianne.
"I think we've been met seven months ago in the birthday party." Namutla ako at parang nawala lahat ng d*go ko sa narinig ko. Complete details pa talaga ang naalala niya kaya sure ko'ng complete details 'din ang naalala niya sa mga pinagsasabi ko noon. Tatayo na sana ako para aalis pero hinila niya ang pulsuhan ko kaya napasinghap ako.
Napabalik ako ng upo sa sofa habang hindi magawang tingnan siya ng diretso sa mata. Lumapit siya sa 'kin kaya agad ko'ng iniwas ang mukha ko dahil sa masusi niyang pagtitig sa 'kin.
Nakagat ko na 'lang ang labi ko habang hindi siya makuhang tingnan. Pvtchang dare 'yon sana hindi na 'lang ako pumayag pero ang premyo kasi sayang.
"Now, you trying to seduce me through biting your lips." Agad ko'ng inalis ang pagkagat ko sa labi at lumayo sa kaniya.
"Hindi 'ah. Masiyado ka 'lang yatang confident." Pabulong na sinabi ko ang panghuli.
"I still remember what you said those day." Namula ako sa hiya habang hindi siya matingnan. Pvtchang buhay 'to. Naalala pa niya na ang tagal na nu'n at mukhang lasing pa nga siya sa oras na 'yon.
"I think we're meant to be," wika nito na siyang mas lalong kinahiya ko. Lupa, pwede bang lamunin mo na ako ngayon? Napasinghap ako at pilit na kinakalma ang sarili kahit na nagkakarerahan na dibdib ko sa kaba.
BINABASA MO ANG
Take A Rest On My Shoulder
Teen FictionObeying her parents' is a life for Deniece Monteverde. She just wants to make her parents' proud of her and the only way is to obey them. Nang humingi ng pabor sa kaniya ang magulang niya na manirahan muna siya sa bahay ng mga Hernandez ay wala si...