LIANNE POV.
"Mr. Hernandez." Natigil ako sa paglalakad ng may narinig akong tumawag sa 'kin. Pagkaharap ko ay bumungad sa 'kin ang nakangiting mukha ni Mrs. Giovanni. She's our classroom adviser in the whole Grade 11 students— from section Azalea to Daisy.
"Cher,"
"Sumusunod ka sa 'kin sa faculty." We head off in her faculty room. Nang makapasok ay nauna siyang naupo sa mesa niya at nilahad niya ang kamay sa kaharap na upuan. I sigh and sat down.
"You're controlling your grades, Mr. Hernandez. I can sense it," wika nito at saka ngumisi. Inabot niya sa 'kin ang card ko and there I trace my hands and I found, four ninety plus and the remaining are eighty to eighty-five.
"Wala po akong ginagawa," wika ko at saka binalik sa kaniya ang card. Ngumiti siya at saka inayos ang ilang logbook sa mesa.
"Ililipat kita sa Azalea—." Napatayo na ako sa gulat dahil sa sinabi niya.
"Ma'am—." Umangat ang tingin niya at gumuhit ang hindi makapaniwalang ekspresyon sa mukha niya. Napaupo akong muli at saka napakamot sa sariling ulo.
"There's something wrong Mr. Hernandez?" tanong nito at saka inayos ang kaniyang folder.
"I have an enemy in section Azalea and I don't want to stain my reputation here in HCAS. To avoid it, I choose to remain my grades balance to stay in section Daisy—." Natawa naman si Mrs. Giovanni at saka tinanggal ang salamin na suot niya at nilapag sa mesa. May katandaan na siya pero hindi pa 'rin 'yon bakas sa mukha niya.
"Well, well, well. That's the reasons behind it?" tanong nito at saka sumandal siya sa kaniyang swivel chair habang mapanuri niya akong tinitingnan. In Azalea, she's a philosophy section there.
"Oh, I feel bad at it," wika nito at saka ngumiti ng matamis. "...but, there's another option." She smiled widely and I feel bad for it.
"I'll move you to Begonias. How is it?" Ngumiti siya sa 'kin ng matamis at ako nama'y hindi nakapagsalita at tumulala sa kaniya.
"Don't tell me na may kaaway ka 'rin sa section Begonias."
Pagkatapos nu'n ay inis akong tumakbo sa field track at binuhos lahat ng lakas ko. She make it true, ililipat niya ako sa Begonias or either in section Calendula.
Pagkarating ko sa dulo ng track field ay sumalubong sa 'kin ang nakangiting mukha ni Cyan kaya napahinto ako sa pagkatakbo. He handed me a bottled water and I drink it immediately.
"Kapagod naman 'yang ginagawa mo. Hindi ka naman siguro sasali sa running race 'no?" tanong nito at naglakad papunta sa isang waiting shed . Sumunod naman ako at doon muna kami pansamantalang umupo.
"Si Khirk ang representative ng Grade eleven kaya imposibleng ikaw—." Natigilan siya at agad akong tinitigan sa mukha kaya sinamaan ko siya ng tingin bago nilagok ang bottled water.
"Huwag mo'ng sabihin sa 'kin na... na may problema ka naman?" he asked with a suspicious tone.
"Haist, para ka nang may pakpak kanina 'ah. Ang lakas mo kasing tumakbo, tuloy, pinagtitinginan ka na'ng mga babae kanina na nasa quadrangle," wika ni Xyonne kaya agad na nagawi ang tingin ko sa kaniya. Nasa tabi niya si Kian na tahimik 'lang at mukhang busy sa pakikinig ng music.
"Mrs. Giovanni want to move me in section Begonias or either in Calendula—."
"Sa wakas!" sigaw ni Killian at pumalakpak pa. "Magkaklase na tayo kapag nailipat ka sa Calendula at may makokopyahan na ako." Natatawa nitong sambit.
"T-Teka, teka. Bakit sa Begonias or Calendula? Hindi ba puwedeng sa Azalea para magkaklase tayo ni Kian?" tanong agad ni Cyan.
"Hindi pwede dahil madaming toxic doon at saka nando'n 'rin si Eros," singit naman ni Killian.
BINABASA MO ANG
Take A Rest On My Shoulder
Teen FictionObeying her parents' is a life for Deniece Monteverde. She just wants to make her parents' proud of her and the only way is to obey them. Nang humingi ng pabor sa kaniya ang magulang niya na manirahan muna siya sa bahay ng mga Hernandez ay wala si...