Chapter 6: Callum Dale (Part 2)

11 1 0
                                    

"Paano niya nakuha ang phone number ko?"

"Dianne. Are you still there?", ang tanong ni Callum kay Dianne.

"Oh. Uhmm... Yes. I'm still here? So...", ang pautal-utal na sabi ni Dianne.

"So... What?"

"Uhmmm... How did you get my number?"

"Oh. It's quite easy, actually. Before returning your wallet, I opened it, first and looked if you have an identification card placed inside it."

"Ah? Why do you need to know if I have an Identification card inside my wallet?" Nagtaka si Dianne, kaya mabagal na ang pagsasalita niya nito.

"To make sure, if my hypothesis is correct.", ang mabilis na sagot ni Callum.

"What hypothesis?" Lalong lumaki ang pagtataka ni Dianne.

"You have a lot of questions. Okay let us all over again."

"Ok." Nawala na ang kaba sa dibdib ni Dianne.

"I am Callum Dale, the one who returned your precious wallet. Before returning it, I opened it, first and looked if you have an identification card placed inside it. I am searching for that card, because I need to make sure, if you are the owner of the wallet."

"Hahaha... Medyo mahaba ang explanation mo? Haha...", ang patawang sabi ni Dianne.

"Ha? What is medyo? Mahaba? Ang? And mo? What are the meaning of those words?", ang natanong ni Callum kay Dianne dahil wala siyang alam na filipino word. Kahit isa man lang, wala pa siyang natututunan.

Nabigla si Dianne at narealize na filipino language pala ang nagamit niya. "Ay! Sorry! I forgot that I am talking to an American. I'm really sorry." Ang feeling ni Dianne ay napahiya siya sa nasabi niya.

"Oh! It's okay. It's fine."

"Hay! Thank goodness." At nakahinga na nang malalim si Dianne.

"Okay. Goodbye for now."

"Oh, why?" Nabigla si Dianne sa pamamaalam ni Callum.

"Nothing. I just remember. I need to go back to the mall, because I forgot to buy one more thing in my shopping list."

"Okay. I understand. Goodbye, for now."

"Uhmmm... Dianne. Let's meet tomorrow.", ang biglang sabi ni Callum.

"Okay. Sure. But, where?", ang natanong ni Dianne. Biglang nacurious siya kung ano ang mapag-uusapan nila bukas, kaya na-excite siya.

"At Starbucks. 9:00 am. Okay?"

"Okay. Fine with me."

"Cool. Okay, bye. See you tomorrow." Medyo lumakas ang pagsasalita ni Callum, dahil na-excite rin siya bukas.

"Okay, bye.", ang mahinang reply ni Dianne kay Callum.

At binaba na ni Dianne ang cellphone niya biglang hinawakan ang laptop niya.

Naging palaisipan sa kanya kung bakit tinawagan siya ni Callum. Napapaisip siya.

"Hmmm... Bakit niya kaya ako tinawagan? Bakit kaya? Hay naku! Dianne, huwag mo nang isipin iyan. Magfacebook ka na lang. Hahaha..."

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Pssssstttt... Huy! Haha... Nandiyan ka na pala. Grabe ang nangyari. Tumawag sa akin yung Callum Dale. Siya yung Amerikano na nagbakik ng wallet ko. Hihihi... Grabe! Hihihi... Ay naku! Nababaliw na naman ako. Hahaha... Masyado bang halatain? Halatain ba ako? Kasi naman eh. Hindi ko mapigilan na kiligin. Gwapo-gwapo kaya. Haha... Ang harot ko. Sorry at nadadamay ka pa sa gulo, Dianna. Pero, alam ko naman na parati ka nandiyan para pakinggan ang mga walang kwenta kong kwento. Hahaha... Thank you for being my friend. So, may tanong ako ngayon sa iyo. Hahaha... Series of questions.

Unknown Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon