тʀι κỷ

273 12 0
                                    

༓

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

(Lấy cảm hứng từ tình bạn của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet)

Nghe nói tối nay có mưa rào nên chúng tôi cố gắng dọn đồ của ông cho xong rồi chuyển đến nhà thờ. Mọi thứ sẽ trôi qua thật ảm đạm, nếu tôi không nhìn thấy mẹ ngồi ngắm ảnh trong cuốn album tìm được dưới ngăn tủ phòng ông.

Mẹ bảo ông đã từng có một người bạn thân tên là Seline. Bà ấy rất đẹp, cũng rất tốt. Vì hồi bé mẹ thích chụp ảnh nên bà đã tặng mẹ một chiếc máy ảnh làm quà sinh nhật, bà bảo hãy chụp những gì mẹ muốn, ông sẽ in ra và đóng nó thành tập. Kể từ đó, cuốn album này ra đời, mẹ không thể ngờ sở thích trẻ con của mình khi đó lại có thể trở thành thứ an ủi duy nhất trong những năm tháng cuối đời của ông.

Chúng tôi đã lật giở từng trang, từng trang một. Những bức ảnh đen trắng, dù bọc trong một lớp cũng không thể ngăn được dấu tích ố vàng của thời gian.

"Thật sao ạ? Hoá ra ông ngoại không bao giờ yêu phụ nữ trên hai lăm tuổi? Đó là lý do mà ông bà ly hôn ư?"

"Ừ, nghe đúng là ngạc nhiên nhỉ. Mẹ đã từng rất giận ông, nhưng sau này khi trưởng thành, có gia đình rồi mới hiểu, quả thật tự do vẫn là một cái gì đấy rất thiêng liêng, nhất là môi trường làm việc của ông khi ấy quá khắc nghiệt, quá phù phiếm."

Tôi gật gù, cảm thán và cũng tò mò cuộc sống của thời kỳ đó.

Cho đến khi nhìn xuống bức ảnh cuối, chính là bức ảnh cô gái nhìn chàng trai nở nụ cười, nhưng anh lại như cố ý hay vô tình quay đầu sang hướng khác, bên dưới bức ảnh là bốn dòng chữ tiếng Pháp khó hiểu; thì tôi mới quay sang hỏi mẹ câu cuối, trước khi thúc giục bằng vài giọt nước li ti ngoài cửa sổ.

"Nếu nói như vậy, có khi nào ông ngoại và bà Seline cũng vì khao khát tự do mà không thể đến với nhau không. Ông biết mình sẽ không thể mang lại hạnh phúc cho đối phương, nên mới quyết định bầu bạn, che chở bà ấy cả đời này?"

Mẹ tôi khựng lại một chút, như hiểu ý tôi mà cũng nhìn ra bên ngoài cửa sổ.

Miết tay lên những dòng chữ kia, chẳng biết là mưa hay nước mắt, mẹ chỉ nói:

"Việc này nằm ngoài tầm với của chúng ta con yêu ạ, chỉ biết là, họ sẽ luôn là tri kỷ, mãi mãi là như thế."

Je te laisserai des mots

En-dessous de ta porte
En-dessous de la lune qui chante.

De Christian à Seline

(486 wʀᴅs)



мuʟтιcouᴘʟᴇ ꙳ ơɴ тʀờιNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ