"PLEASE, hurry up, Rand!"
"Get hold ofyourself, Regina," ani Rand. Kanina pa siya nag-o-overtake sa ibang mga sasakyan at hindi siya makapagpabilis nang mahigit sa ninety kilometers per hour.
Alas-singko y media na at oras ng uwian ng mga commuters. "Hindi pa natin alam kung ano ang totoong kalagayan ng daddy mo."
"Hindi na kami dapat pang nagtungo sa beach noong Sabado," she said in between sobs.
Mula sa dashboard ay ibinigay niya ang box ng
Kleenex dito. Hindi matiyak ni Rand kung sinasabi nito iyon sa kanya o sa sarili. Despite the anger, his heart ache for her."Nang pauwi na kami ay nararamdaman kong
napagod si Daddy.""Mahusay na ospital ang pinagdalhan sa kanya. Besides being with yourgrandmother. And you said she's a doctor."
Tumango ito. Nang biglang tila may pumasok sa isip nito, nilingon siya. Umaagos ang mga luha sa mga pisngi nito. "K-kanina mo pa ako tinatawag na Regina..." she whispered, pain laced her voice.
Kung sa daddy nito o dahil tinawag niya itong Regina.He muttered under his breath. Pati siya ay nalilito nang totoo. Hindi na rin niya alam kung ano angisipin at sasabihin. Muli siyang napamura nang sa pagsingit niya sa naunang sasakyan ay may bumusina nang malakas
sa likuran nila. He jammed on the brake and swerved to the left."You are Regina," sagot niya nang panatag na uli ang pagmamaneho niya. "I saw the reddish birthmark on your thigh."
"What are you talking about?"
His jaw flexed. He was trying to control his anger of Regina's betrayal. "My wife had the same birthmark. Hindi ko naiintindihan ang nangyayari. Gusto kong isiping nagkukunwari ka lang pero hindi magagawang i-arte ng
sino mang pinakamahusay na artista sa buong mundo ang mga ikinikilos mo. Pati na ang pag-aalala mo sa daddy mo. Pero titiyakin ko sa iyong aalamin ko ang puno't dulo ng lahat ng ito, Faith... Regina, whatever. Dammit!""She was shaking her head in confusion. "You are not making any sense, Rand. You said your wife is dead."
"Hinayaan kong iyon ang paniwalaan ng ilang
nakakaalam. I believe Sofia hadn't told her brother the ruth ether. But my wife disappeared without a trace almost five years ago now." Marahas ang ginawa niyang paghugot at pagbuga ng hininga.Humigpit ano pagkakahawak niya sa manibela at muling nag-overtake. Natatanaw na niya ang Asian Hospital sa kabilang lane.
He simmered down. "Pansamantala ay isantabi natin ang tungkol sa ating dalawa. Sangayon ay ituon natin ang buong atensiyon sa daddy mo."
And the horror of what was to happen to her father sank again.
"GRANDMA!" Niyakap ni Faith ang isang matandang babaeng nasa.lobby na sadyang hinihintay ito. "Nasaan si Daddy? Ano ang nangyari sa kanya?"
He developed a temperature this afternoon and half an hour later he had a mild seizure." She paused, tooka breath. "Dinala namin siya agad dito. Nasa ICU siya, hija. Kasama niya ang cardiologist niya at ang mommy mo."
"Gusto ko siyang makita, Grandma."
"Ofcourse. He was asking for you, honey." Itinas nito ang mukha ni Faith. "This might be the time, Faith Gusto kong lakasan mo ang loob mo."
Tinakpan ni Faith ng kamay ang bibig upang huwag mapabulalas ng iyak. Si Rand ay nasa likuran. Hindi na marahil naiisip ni Faith na kasama siya at hindi rin naman napapansin ng matandang babae na may kasama ang apo nito.
"No, Grandma... no. Please do something! I can
let him die. I haven't been with him for long!"Rand saw the grandmother stiffen. "W-why did you say that?
BINABASA MO ANG
GEMS 31: Hello Again, My Heart
RomanceNang sa palagay ni Rand ay unti-unti na niyang natatanggap ang pagkawala ni Regina ay saka naman dumating sa buhay niya si Faith Bengson. She looked like Regina, walked like Regina, and smelled like Regina. He even thought she was his wife who disap...