Kabanata 23

39 2 0
                                    

Kabanata 23

After 1 years and 3 months

"Cut!" Sigaw ni direk. "Okay guys, that's a wrap!"

Nakita niyang nagpasalamat si Johann sa mga staff and crew bago tuluyang lumapit sa kanya.

"So what do you think?" Tanong nito nang makalapit ito sa kanya?

Inaaral niya ang mga shoots ng photoshoots. Ito kasi ang nauna bago kumuha ng para naman sa video promotion.

"Okay lang." wala sa loob niyang sagot.

"Really, iyon lang talaga masasabi mo? That hurts my pride." Kunyaring nagtatampong wika nito.

"Kelan ka pa naging balat sibuyas, aber?" natatawang sita niya.

Imbis na sumagot ay hinead-lock siya nito at ginulo ang buhok. Mas lalong lumakas lamang ang tawa niya na halos rinig sa buong venue.

Its been more thab 1 year since he siezes his freedom to the Arcenals and mold his own paths.

After what happend in France, as soon he come back to the Philippines, he submitted his resignation. Hindi siya nagpapigil kahit kinausap pa siya ni Lola Lucia. So after a month of turning over he finally leave the company.

Masaya lang siya dahil Johann is still there for him. And help him realized what he want. And that's to open a café. Kaya kahit na medyo madaming nangyari sa buhay niya ay naitawid niya ang gusto niyang gawin.

After six months of juggling several activities na akala niya ay di niya magagawa, he finally able to open up his coffee shop. At para sa dagdag kita, tumatanggap siya ng prelance jobs sa mga small business na nagcoconsult sa kanya. Kaya may kadugtong na mini office sa coffee shop niya para convenient para sa kanya. Buti na lang at hindi din siya kinuha ni Kuya Bong. Nagresign din kasi siya after niyang magresign.

"Where do you want to eat?" Tanong ni Johann habang nagmamaneho ng kotse.

"Sa bahay na lang." sagot niya. Tinignan naman siya nito ng nakakalukong tingin.

Hindi ko na lang siya pinansin. Mukhang naging pattern na sa kanilang dalawa na nauuwi sa overnight stay si Johann tuwing napupunta ito sa bagong bahay niya.

Pagdating nila sa bahay niya ay agad niyang tinungo ang kusina para magluto. Deretsong bathroom naman si Johann para maligo.

"Nagkita na ba kayo ni Lucio?" tanong nito habang kumakain.

"What you think?"

"How should I know? Nakalimutan mo bang hindi na ako nagtatrabaho doon? Well totoo naman.

Johann is now in different field. Kaya siya nasa nasa promotion shoot kanina para sa HorseMan Sports dahil part iyon ng trabaho nito. Siya naman ang kinuhang project head ng campaign.

Suntok sa buwan nga ang makuha ang project na iyon. Buti na lang at malakas ang backer niya kaya siya ang nakuha na hawakan ang project. At hindi din niya inaasahang makakatrabaho niya si Johann. Hindi din naman niya kasi alam na sa HouseMan Sports na ito nagtatrabaho. Paano sa tuwing tatanungin kung ano na ang trabaho nito, ang isasagot ay "secret". Nabatukan nga niya ito sa kaka-secret nito.

"I have not visited the compound yet but before you react I talk to him in the phone." mahigit isang taon na siyang hindi nakakapunta sa Caballeros Compound. Sinadya niyang idistansya ang sarili doon. Lucio is happy now. Kaya gusto niyang magtuloy-tuloy iyon nang hindi na umaasa sa kanya. Oras na kasing ibang tao naman ang umalalay sa kanya. From time to time naman ay kumukuha siya ng project sa Cavalier Cars pero hindi kasing laki ng dati niyang hinahawakan. Hawak pa din kasi ng Melgar Business Unit ang account nila.

Los Caballeros Series: Rucio ArcenalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon