Chapter 1

11.6K 209 11
                                    

Chapter 1


Finally graduate na rin ako ng college. Lahat ng hirap at pagod it was all worth it. Hindi na rin pala ako mahihirapan maghanap ng trabaho dahil may nagoffer na sa aking ospital. Graduate pala ako sa isang malaking university sa manila.


"Congrats Monty!"

"Thank you Ma!"

"Im so proud of you anak."

"Thanks dad."

"Tara na sa bahay at naghanda ang ate at kuya mo."

"Really? First time yun ahh."


Nakakatuwa lang na ang ate ko at kuya ko pa ang naghanda para sakin so sweet of them haha. Ako nag pala si Monty Dela Cruz, 20 years old and an openly gay since high school. Tanggap ako ng buong pamilya ko at wala naman akong masyadong narinig na negative comments about my coming out. And I'm currently in a relationship with our high school bad boy hahaha.

1 text message

Speaking nag text na siya today.

"Hi Bae. Congratulations Im so proud of you. Nandito na pala ako sa house niyo."

"Thanks Bae. Sige were on our way home na."

"Sige Bae love you."

"Love you too."


He's name is Robert Andrew Reyes, 21 years old and currently working as a car dealer. He also graduated last month. 4 years na rin kami since 1st year college. As what ive said earlier he's our high school bad boy. Kasi naman laging nasa discipline office. Tropa na kami nung high school pero niligawan niya ko after graduation na. hayy nako dahil sa pag reminisce ko naalala ko nanaman yung first love ko si Popoy. Well he's real name is James Matthew Hernandez but he refers to call him Popoy. Hayy ayoko ko nang alalahin yun naaalala ko nanaman yung nangyari kung bakit naudlot ang love story namin.


Ilang saglit lang ay nakarating na rin kami sa bahay at pagbaba ko pa lang ng sasakyan ay sinungaban nako ng halik ng hayop na to (Rob). Kilig na kilig naman si ate tili pa ng tili.


"Tara pasok tayo pinagluto kita." Rob

"Seryoso." Monty

"Oo nga parang ayaw mong maniwala ah."

"Ikaw? Magluluto?"

"Oo nagpaturo ako kay Mama noh."

"Anu ba niluto mo?"

"Syempre yung paborito mo."


Kinilig naman ako dun. Nagluto siya ng chicken adobo my fave. Lahat na kami ay nakaupo at kumakain. Una kong tinikman ang niluto ni Rob na adobo. Tinikman ko ito at nakatingin sakin si Rob, inaantay siguro ang reaction ko. Infairness hah ang sarap nitong adobong to, siya ba talaga nagluto nito?


"Masarap ba Bae?" Rob

"Grabe Bae sobrang sarap." Monty

"Weh? Niloloko mo yata ako eh."

"Aba ayaw mo pang maniwala."

"Baka naman pangit lasa ayaw mo lang sabihin."

"Sabi ngang masarap eh eto tikman mo."

"Ayoko gusto ko kiss mo muna ko."

*tsup* "Oh ayan tikman mo na."

"WALANG FOREVER!" Si kuya

"Leche!" Monty


Grabe lang ang saya saya ko ngayon. Kasama ko pamilya ko pati ang taong mahal ko. Pagkatapos naming kumain ay dumiretso kami ni Rob sa kwarto ko. Wala naman kaming gumawa ano hahaha. Nakahiga lang kami magkayakap.


"Ay Bae may sasabihin pala ako sayo." Rob

"Anu yun?" Monty

"May Reunion pala tayo ng mga classmates natin sa high school."

"Oh? Kailan?"

"Next week, isang linggo tayo sa Laguna."

"Grabe isang linggo."

"Oo nga eh, marami daw mga activities na gagawin at saka reunion yun noh dapat nandun tayo."

"Osige."

"Bat parang ang lalim ata ng iniisip mo?"

"Hah? Wala."

"Iniisip mo ba si Popoy?"

"Hindi noh."

"Sus!"

"Hala selos ka nanaman dun hindi ko na nakakusap yun eh."

"Hahaha ito naman niloloko lang eh."

"Ayaw ko na kasing alalahanin si Popoy eh."


Pero deep inside kanina ko pa iniisip si Popoy syempre itatanggi ko lang baka magalit si Rob eh. Pupunta kaya siya? Kamusta na kaya siya? Ang huling balita ko sa kanya eh sa paranaque siya magaaral. Anu na kaya itsura niya? ang dami kong tanong sa sarili ko at nababagabag ako hanggang sa papalapit ng papalapit ang araw ng reunion.

Day before the Reunion


Nandito kami ngayon ni Rob sa supermarket namimili ng iaambag naming food supplies para sa reunion bukas. Medyo sinet aside ko muna yung tungkol kay Popoy at nagfocus lang para sa reunion bukas.


"Bae mga ilang beer kaya?" Rob

"Ikaw bahala kayo lang naman umiinom eh." Monty

"Osige."

"Anu pala tutuluyan natin bukas?"

"Parang camp site yung tutuluyan natin tapos sa isang log cabin may apat na kwarto. Kasama natin sila angeline."

"Ahh ganun ba."

"May sarili tayong kwarto dun, tayong dalawa lang. (Smirk)"

"Hayy nako hahaha."


After naming mag-grocery ay nagimpake ng kami ng gamit namin. Sana maging masaya tong reunion na to. Sana!




Vote and Comment



-RJ 





THE HIGH SCHOOL REUNION (BoyXBoy)Tagalog COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon