Chapter 3

4.5K 124 5
                                    

Chapter 3

Monty's POV

It's so awkward na kasama ko ngayon sa isang cabin ang first love ko at ang boyfriend ko. Maraming hindi nakakaalam kung bakit hindi kami nagkatuluyan ni Popoy. Minsan dinadaan ko na lang sa biro kapag tinatanong ako, pero deep inside sobrang sakit lalo na ngayon na may iba na siya.

Magkekwento na lang ako tungkol samin noon. Matagal na kaming magkakilala. Since grade school kami ay schoolmate ko na siya. Lagi kaming magkaiba ng section, never kaming naging magclassmate. Hindi ko nga siya napapansin dati eh until one time siguro gusto niya kong pagtripan na sa tuwing pupunta ako sa room nila eto ang laging eksena.

"Hi Monty!" Popoy

"Hi." Monty

"Ako nga pala si Popoy (Sabay shakehands)"

Literal na yan lagi ang eksena naming dalawa. Nagsimula siyang mag ganyan nung 4th year kami. Hanggang sa naiirita nako na hindi ko siya pinapansin sa tuwing tatawagin niya ko.

"Hi Monty!" Popoy

"Uy pansinin mo naman ako oh."

"Uy grabe ka naman snob ka na hah."

"Uy Monty!"

Basta nakakainis siya dati. Para kasi siyang may sayad. Then nung intrams sa school pinansin ko na siya. At aba tuwang tuwa si gago at sisisigaw pa na pinansin ko na daw siya. Best day ever daw. Syempre alam ko namang timang timang lang yan kaya ganyan. Pero kaya ko siya naging crush non ay dahil sa super caring siya. Hindi ko alam basta para ko siyang boyfriend na tatanungin ka kung ano gusto ko, ililibre ka, susuport sayo, ichecheer ka lage.

One time inopen ko ang facebook ko at nakita kong inadd niya ko. Nagdalawang isip pako nun kung iaaccept ko ba since baka pagtripan lang ako nito. Pero inaaccept ko rin naman hahah pabebe lang. siguro mga 5 minutes after ko siyang iaaccept chinat na niya ako.

"Hi Monty."

"Hindi si Popoy to kaya papansin mo dapat ako."

Tawang tawa lang ako sa kanya. Kaya na seenzone ko tuloy siya. At dun na nagsimula na confirm crush ko na siya. Crush pa lang. minsan pag sabay kaming pumupunta ng canteen lagi niya akong nililibre. Kahit ano hahaha. Tapos pag kakain siya lagi siyang nagpapasama sakin kung hindi man ako yung best friend niyang timang timang din. Minsan pinagtatakahan na kami kasi nga nung time lang yun kami lagi nagkakasama. Nagspread ang rumor na boyfriend ko na daw si Popoy. Kahit nga mga teacher tinatanong ako. But I keep on denying it kasi wala naman.

Nung high school varsity ako ng volleyball at nanuod si Popoy ng championship game namin. Sobrang nakakatuwa lang kasi makikita mong supportive siya. Ichecheer ka niya, hindi man kami nanalo nun dinamayan niya pa rin ako at inasar ahaha. Yung kahit na mga simpleng bagay lang nabibigay niya sakin na kahit paghingi ko ng isang pirasong wipes binigay niya yung buong lalagyan how thoughtful diba.

Meron nga akong close na kaibigan sa section nila na napagtatanungan ko tungkol kay Popoy, minsan daw akong lang bukang bibig ni Popoy. Marinig lang niya pangalan ko magrereact na siya, minsan ngingiti. Kinilig naman ako dun sobra. Minsan dahil sa kalandian ko lagi akong rampadora sa labas ng room nila para lang sulayapan siya.

Sinayaw din ako ni Popoy nung Prom namin. Nasa gitna mismo kami at nagtitilian ang mga barkada namin. Sobrang saya ng gabing yun at hinding hindi ko yung makakalimutan pero yun na pala ang huling beses na makakausap ko nang maayos si Popoy. After ng prom, hindi na niya ko pinapansin. Pagnagchachat ako seenzone lage. Pag nag hi ako hindi ako nililingon. Pinagtitripan nanaman yata ako.

Pero nalaman kong nalaman pala ng magulang Popoy ang tungkol samin. Actually wala naman kaming relasyon pero balak ko na sanang aminin sa kanya pero dahil nalaman ng parents ni Popoy. Pinapalayo na nila sa Popoy sakin. Hindi na niya ako kinakausap. Nagpromise ako nun sa sarili ko na hindi ko siya iiyakan pero wala kong magawa, ilang gabi akong iyak ng iyak dahil don.

Na fall na talaga ako kay Popoy I think mahal ko na nga siya eh. May nagsabi sakin na wag daw akong magalala dahil kung hindi lang daw sinabihan si Popoy ng parents niya na layuan ako ay dapat liligawan nako ni Popoy. Para kaming hindi magkakilala. Ang sakit sakit na bakit kung kailan mahal ko na siya, kung kailan gustong gusto ko na siya saka naman mangyayari to. Wala akong nagawa kundi layuan na din si Popoy. Ilang beses ko nang nakita ang parents ni Popoy at lagi nila akong tinititigan. Graduation day huli kong nakita si Popoy. Nakikita siya nila angeline pero ako hindi na.

After graduation bigla akong niligawa ni Rob. Siya nagpalimot sakin tungkol kay Popoy. Kaya mahal ko siya pero parang hanggang ngayon mahal ko pa rin si Popoy. Hayy let's stop there na let's go back to the present day.

"Okay guys our second games is a little bit intense. It's the beer pong."

Naghiyawan ang mga kalalakihan at maraming gustong sumali. Gusto ko nga rin sumali eh pero ayaw ni Rob. Sinunod ko na lang siya. Nagsimula na ang game at nagharap si Rob at Popoy. Medyo matapang daw ang mga beer na nilagay.nafefeel kong lasing na si Rob si Popoy naman hindi hanggang sa sumuka na si Rob. Panalo si Pops. Inuwi ko na si Rob sa Cabin namin. Nagpatulong na lang ako sa mga tropa niya.

"Sige ihiga niyo na lang siya diyan." Monty

"Oh Monty kapag may kailangan kayo diyan lang din kwarto namin." Kev

"Sige thank you ulet."

Tinanggal ko ang sapatos, shirt, at pants niya. boxer na lang niya ang natitira niyang saplot. Actually ngayon ko lang nakitang lasing ng ganito si Rob.

"Mo-Monty" Rob

"Yes bae?" Monty

"I love you." Sabay balik sa tulog at hilik ulet.

Napangiti ako dun ahh. Nakuha pa niyang mag I love you bago siya makatulog ng tuluyan. Hinalikan ko na lang siya sa lips. Lumabas muna ako saglit medyo gabi na rin. Hindi pa nga nagdidinner tong si Rob lasing na agad. Nakita ko namang nagluluto si Angeline. Nagluto siya ng bacon, egg and hotdog. Breakfast na breakfast for tonight hahaha. Kumain na lang din ako dahil gutom nako.

"Oh kamusta naman si Rob?" Angeline

"Okay na tulog na." Monty

"Inom pa more, Lasing pa more." Ching

"Ewan ko nga bat naging ganun ka lasing yun eh, konti lang naman nung mga cups." Monty

"Hello!? Kanina po sila umiinom." Tilya

"Hah!?" Monty

"Oo kanina pa sila umiinom eh tapos nag beer pong pa yan lakas ng loob ahh." Angeline

"Ganun."Monty

"So Monty anung feeling na mahalikan si Pops?" Angeline

"Hey panu mo alam yun haha." Monty

"Duhh nakita kaya namin layo layo pa kayo ahh." Ching

"Eh syempre nakablindfold kami, hindi namin nakikita ang isat isa." Monty

"Wehh Kilig pwet si bayot oh." Angeline

"Uy wag ka ngang maingay alam mo namang nandito sila eh." Monty

"Hayaan mo nga sila haha."

"Hayy basta matutulog nako inaantok nako."

"Sige goodnight."

Bago ako pumasok ng kwarto ay nakita ko pa si Popoy sa labas ng kwarto nila. siguro nagkatinginan kami ng mga 10 seconds lang naman. Pumasok na rin ako at baka puntahan pako non. Nakita ko namang mahimbing nang natutulog si Rob.

Habang nakahiga ay iniisip ko pa rin si Popoy. Actually first time ko siyang mahalikan ever. Kahit na naglalandian kami dati hindi ko pa  nahahalikan. Hindi talaga ako makatulog dahil una, iniisip ko pa rin si Popoy pangalawa, ang ingay nila sa labas. Kasi naman mga 10pm pa lang ata eh. Dahil sa kakaisip ko ng kung ano ano ay nakatulog nako.

Vote and Comment

-RJ J

THE HIGH SCHOOL REUNION (BoyXBoy)Tagalog COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon