Chapter 2
Monty's POV
Today is the day. Magkahiwalay kaming pumunta ni Rob papuntang Laguna. Kasama niya ang mga tropa niya while ako kasama ko ang mga besties ko. Sinundo ko sila at nang makumpleto na kami ay dumiretso na kami ng Laguna. Maagang nakarating sila Rob dahil maaga silang umalis while kami nandito sa traffic haha.
But it was fun to be reunited with my high school besties. More kwentuhan and chikahan. Naghuhulahan kung ano na itsura ni ganito ganyan. Sobrang saya lang ng road trip namin.
"OMG darating ba si Pops (Popoy) sa reunion?" Angeline
"Oo nagcomment siya nasasama siya eh." Ching
"Anu naman masasabi mo Monty haha." Angeline
"Pakyu ka Angeline tigil tigilan mo ko hahaha." Monty
"Bitter talaga ng bayot na to." Ching
"Ewan ko sainyo." Monty
Rob's POV
Ang tagal naman nila Bae dumating. Kanina pa kaming 8am nakarating dito. Sila 11 na wala pa. nagaalala na nga ako eh. Wala pang signal dito nakakainis lalo. Nandito ako ngayon sa kwarto namin nagpapahinga saglit. Marami na ring dumating na mga kabatch namin. Yung iba more kwentuhan pero ako dito muna ko.
Nabored ako kaya lumabas ako. Bati bati sa mga kaklase dati. Nung 4th year hindi kami magkaklase ni Monty pero tropa tropa na kami nun. Nakita ko naman si Popoy sa hanging bridge kaya pinuntahan ko ito.
"Uy Poy pare kamusta na?" Rob
"Okay naman ikaw?" Popoy
"Okay na okay hahaha."
"Obvious nga eh, anu pala trabaho mo?"
"Car dealer ikaw?"
"Ahh sa NAIA ako nagtatrabaho Aircraft Maintenance."
"Wow nice, kamusta na pala kayo ni Apple?"
"Ito kami pa rin."
"Nice naman."
"Pare nandyan na si Monty." Malick
"Sige pare puntahan ko lang yung BOYFRIEND ko."
Diniinan ko talaga ang pagkakasabi ng BOYFRIEND para mapamukha sa kanya na ako na ang taong mahal ni Monty matapos niyang iwan at talikuran. Nakita kong napatulala lang si Popoy pero agad ding sumunod sakin. Nandun na pala si Monty sa kwarto namin kaya dun nako dumiretso. Nasa iisang cabin lang din kami nila Popoy kaya makikita rin niya si Monty. Ayoko man ng ganung set up pero ayoko rin magmukhang nagseselos.
"Bae!" Rob
"Oh Bae sorry ngayon lang kami hah sobrang traffic talaga." Monty
"Okay lang safe ka namang nakarating dito eh."
*tsup* " I love you"
"I love you too."
"Tara labas tayo."
"Sige."
Monty's POV
We arrived safe dito sa camp site and sobrang ganda lang dito dahil maraming punong nakapaligid. Sariwang sariwa ang hangin at gubat na gubat ang paligid. May maliit pang lake na lalong nagpaganda. Kinamusta ko ang mga kabatch mates ko dati at binati bati sila. Hindi ko pa nga nakikita si Popoy eh pero ang alam ko iisa lang cabin namin.
Habang nakikipag kwentuhan si Rob sa mag tropa niya pumunta muna ko sa hanging bridge. Dinarama ang presensya ng paligid.
"Hi." Popoy
"Hello." Monty
"Kamusta ka na?"
"Okay naman ikaw?"
"Ganun din."
(MOMENT OF SILENCE FOR 20 SEC)
"So boyfriend mo na pala si Rob."
"Ah oo."
"Buti naman may nagpapasaya na sayo ngayon."
"Oo."
"Nandito ka lang pala babe eh, Oh hi Monty I miss you." Apple
"Hi Ap miss you too."
"Bae tara may activity na tayong gagawin eh." Rob
Hinawakan ni Apple ang braso ni Popoy na medyo nagpatulala sakin ng unti hanggang sa hinawakan naman ni Rob ang kamay ko at nginitian ako, napangiti rin ako sa ginawa niya. medyo sumeryoso ang mukha ni Popoy pero umalis na rin kami agad dahil nga may activity.
"Welcome guys sa ating grand reunion! Wohoo" James (president ng alumni assciation)
(HIYAWAN)
"So today guys were going to have some warm up activities. Hindi pa yung mga extreme. So mga simpleng games lang muna."
"So we are calling people na gusto sumali sa game nato."
"So itong game na to ay paunahang makaubos ng apple pero nakablind fold. So ang gusto namin yung hindi naman magtotropa yung mga partner so ang pilian ng partner ay by blindfold din at kung sino una niyong mahugot siya partner niyo. So since 16 kayo ngayon dito 8 pairs tayo game Iblindfild na yan, kailangan yakapin niyo yung partner niyo para di maagaw."
Sumali nako sa first game syempre hindi naman ako kj saka gusto ko lahat salihan. Hindi muna sumali si Rob dahil gusto niya yung mga extreme games at gusto niya ako maging partner niya hahaha. Kasali rin sa game si Popoy nakakakaba pero I don't mind it na lang.
Nakablindfold na kami at sumipol na si president at bigla na lang may humatak sakin at niyakap ako, syempre niyakap ko din ito.
"Oh yakap lang ahh kami magtatanggal ng blindfold niyo."
Nagulat na lang ako kung sino ang naging partner ko. Walang iba kung di si Popoy. Nagkatitigan kami ng malapitan, nakayakap pa rin kami sa isat isa.
"Woooh Monty and Pops are back together again!" sigaw ni Angeline
Syempre nagtilian ang lahat at kumalas na rin kami ni Popoy sa pagkakayakap. Tinignan ko si Rob at nakangiti lang din siya ganun din si Apple na gf ni Popoy. Nilagyan na ulet kami ng blindfold para gawin yung game. Sa loob ng 3 minutes natapos namin ni Popoy ubusin yung apple. Aaminin ko sainyo medyo nagdikit ang labi namin ni Popoy ramdam na ramdam ko yun.
Nagkakaiwasan nga kami ng mukha kapag na aaksidenteng nahahalikan namin ang isat isa eh. Nanalo kami ni Popoy ng tig 300 pesos not bad hahaha. Bago kami pumunta sa pwesto namin ay nag apir kami nabiglang nagpatigil saming dalawa. Dahil noon kasi lagi kaming nagaapir kahit saan kahit kailan.
"OMG Relationship Goals talaga si Monty and Pops." Angeline
Nagtilian nanaman ang lahat kaya napapunta na lang ako kay Rob at niyakap niya ako tapos hinalikan sa noo.
"Galing mo bae ah. Akin na lang yang 300 mo." Rob
"Ayoko nga pinaghirapan ko to eh." Monty
"AHAHAHA."
Vote and Comment
-RJ
BINABASA MO ANG
THE HIGH SCHOOL REUNION (BoyXBoy)Tagalog COMPLETED
Teen FictionHigh School, sa tingin ko ito ang pinakamasayang panahon ng buhay ko. Marami kang matututunan at makakasalimuhang mga tao. Dito ka rin unang maiinlove at mabobroken hearted. Ganun talaga sa love pero dahil bata ka pa ng panahong yan go lang ng go at...