"Get home safely huh?"
Ilang beses akong inasar ni Chiara. Eowyn and I have been seeing each other for a few days now. Ilang beses niya akong pinupuntahan sa UST para sunduin at kumain sa labas. I smell something fishy, ah!
"Baka naman kasi mamaya gusto ka na rin niya." sabi niya. Binabaliw na naman niya ako!
"Huwag mo na nga akong paasahin! Alam naman natin na malabong mangyari 'yun." umiling naman ako sa kaniya.
"Bakit naman naging malabo 'yun?" She arched a brow. "Samantha, maganda ka, DL ka pa, matalino tapos talented, sinong di magkakagusto sa 'yo?"
I sighed. "Ewan ko ba, parang ang taas ng standard ni Eowyn sa babae. Feeling ko, si Sera talaga ang gusto niya, e."
"Boba! Susunduin ka ba sa USTe kung hindi ka gusto?" binatukan ako ni Chiara.
"Sakit nun, ah! Malay ko ba kasi!" umirap pa ako sa kaniya.
"Alamin mo."
"Ang sabi niya lang kasi sa 'kin noon, learn to wait daw. Hindi ko naman alam kung anong gusto niyang ibig sabihin 'don, 'di ba?" sambit ko.
"Nakakapagod ka kausap, Sam." iniwanan na ako ni Chiara para pumasok na sa classroom namin.
Nasa room na kami. Malapit na kasi ang finals kaya mas lalo kaming pinapahirapan ng mga professors namin! Feeling ko, papatayin muna nila kami bago kami bigyan ng diploma!
"I want to congratulate, Miss Samantha Cuesta for being part of Dean's Lister." anunsiyo ng prof namin.
Nakangiti akong binati ng mga classmates namin, kahit naman sina Brianna at Lexi, parehas rin silang part ng DL, si Chiara lang talaga ang hindi makahabol saming magkakaibigan. Pero sabi ko naman sa kaniya na kaya niya 'yan!
"I am hoping to see you with them in the next DL, Miss Hermanes." sabi ng prof namin sa pinsan ko.
Ngumiti lang si Chiara sa prof namin at binati pa kami nina Lexi. Matapos ang mahabang klase namin, nilibre nalang kami ni Chiara ng street foods dahil DL nga naman daw kami.
"Sana sa susunod kasama ka na namin." hinawakan ni Lexi ang braso ni Chiara.
YOU ARE READING
Our Yesterday's Promise (Promise Trilogy #1)
RomanceSamantha Cuesta, an architecture student known for her lively spirit and top academic achievements at UST. Her world takes a turn when she crosses paths with Eowyn Martinez, a studious law student from Ateneo. Date Started: 02/07/23. Date Finished...