"Happy Birthday, Solana!"
Umattend ako sa birthday ng kapatid ni Eowyn. Unexpected naman na nandito lahat ng kaibigan niya and hindi naman awkward for me kasi kaibigan ko rin naman sila. May mga classmates si Solana na umattend dito. I can't believe, she's already 11 years old!
"I'm glad that you came to Solana's birthday. How are you, hija?" nakangiting tanong ng Mommy ni Eowyn.
"I'm fine naman po. Living my best life." nakangiti ko rin namang sagot.
"You are one of the famous architects here in the Philippines. We are proud of you." sabi ni Tito. "It's been 7 years pero wala ka pa ring pinagbago."
"We missed you." sabi ng Mommy ni Eowyn.
"Aww, I missed you, too rin po." yumakap pa ako sa kanila. "May I go out po? Magc-cr lang po ako."
Nag-cr naman ako at nag-retouch na rin. Hindi naman ako nahihiya dahil alam ko namang kakampi ko ang parents ni Eowyn at ganoon rin naman siguro ang mga kaibigan niya. Hoping na walang mangyaring kakaiba mamaya.
Pagkalabas ko ng banyo nina Eowyn, nandoon na siya naka-sandal malapit sa pintuan at naka-krus pa ang mga kamay niya sa dibdib niya. Sobrang seryoso ng aura ng mukha niya. Iniwasan ko naman siya ng tingin at magdi-diretso na sana kaso hinawakan niya ang braso ko at pinapasok ako sa banyo kasama niya.
"Ano bang problema mo?!" malakas na boses kong tanong sa kaniya.
"Shhh, lower your voice." sabi niya sa 'kin.
"Ano ba kasing problema mo ha?!"
"If you don't lower your voice, I will kiss you."
Binabaan ko nalang ang boses ko at inirapan ko siya. Nakakainis naman kasi. Masyado namang pa-cool 'tong lalaki na 'to! Iniwasan ko siya ng tingin at hindi pinansin. Nakasandal naman ako sa sink at hinihintay siyang magsalita.
"O, ano bang gagawin dito?" I arched a brow.
"Wala lang. I just want to be with you." sagot niya.
"Weird mo, gago! May girlfriend ka na tapos ganiyan pa sinasabi mo sa 'kin? Hell no! Never akong magiging mistress!" umiling ako sa kaniya.
YOU ARE READING
Our Yesterday's Promise (Promise Trilogy #1)
RomantikSamantha Cuesta, an architecture student known for her lively spirit and top academic achievements at UST. Her world takes a turn when she crosses paths with Eowyn Martinez, a studious law student from Ateneo. Date Started: 02/07/23. Date Finished...