A few hours later...
Agad na nagising si Lance kasi nga nawiwindang siya sa kaniyang fake boyfriend tapos kay Xave ngayon naman sa Guidance Counselor niya. Oh God please give him an autonomously break.
Nilibot niya ang paningin sa kwarto tiyak siya na di sa kaniya ito. At may dalawang weirdo na nakasilip sa kaniya mula sa nakasiwang na pinto.
Pero agad nang pumasok si Renz dala ang lamesa para sa breakfast in bed ni Lance. Syempre alam ni Renz ay magkaibigan sila sa present time pero di na sa timeline na ito.
"Kamusta ka na ayos na ba ang pakiramdam mo Lance?." tanong niya pagkapatong ng kaniyang mga kakainin.
"Oo naman ssaem. Nawalan lang ako ng malay dahil siguro sa pagod. Saka maaga nga pala ang discharge ni Gio kailangan ko nang umalis." At nagmamadalinh tumayo ang isang ito sa kama.
"Ha?!. Napaano si Gio ano kamusta na ba siya ayos lang ba?."
"Wait, why are you panicking about Gio do you perhaps know him?." Napaisip naman si Lance kasi naalala niyang nasabi ni Gio na dalawa na daw ang Xave rito nag timetravel daw yung isa mula sa hinaharap.
Agad na umiling na lang si Renz hindi siya maaaring mabisto kahit nabisto naman na siya ni Gio. Naalala nga niya ang lahat kaya ang sarap biglang magbounce back mga kapatid.
"Hindi, nabalitaan ko lang sa mga Teachers. Saka wala naman pasok ngayon kaya maaari na kitang ihatid sa bahay niyo." yaya niya pero tumanggi si Lance.
Lumabas na si Renz sa kwarto saka siya hinarap ng seryosong sina Liam saka si Chance.
"Renz, seryoso ang problema namin rito. Ngunit ito ang totoo, nawala kaming kinalaman kay Gio pero kay Xave tingin ko meron. Sinamantala kasi naming tulog ka pa kaya di ka nanghihina."
Mas lalong naguluhan si Renz ano ba ang nangyayari?!. Bakit nawalan ng malay si Gio bakit siya naalala nito kahit di naman siya nagpapakilala.
"Ganito kasi iyan Renz, naalala na ng present Xave ang lahat. Nung nag-usap sila ni Gio parang we just you know tested him nang tatanggalin namin ang bisa ay di namin mabago. The Supreme Watcher tampered it with a permanent long lasting effect. So mahihirapan ka yata kasi kasama na si Xave which is yourself a decade ago baka harutin niya ulit si Gio." paliwanag ni Chance.
BINABASA MO ANG
our greatest what if? ⏳ harukyu/rutojun
Short Storyalter-utopia first series " He decided to turn back time to make things right,for his greatest what if to be alive again." tw// mcd,angst,mentions of gaslighting heavily inspired by : My First Love,Blue Birthday start: 2023.01.18