[ D-5 to Renz's departure ]
Today is the Final Commencement Exercises of the McKinley International School.
Si Lance pa nga ang itinanghal na Valedictorian ng Batch nila tapos si Gio ang Best Player of the Year.
Kumakain ang lahat ng almusal sa tahanan nina Gio as he keeps holding his other hand under the table while stealing glances from him.
"I'm very excited about the future of you two." Mrs. Park says it with a glee.
Di nila mapigilang hindi sumang-ayon sa kanila.
"Ako rin ho, Eomma baka maghiwalay kami dulot ng time sa college but this man right here won't let it." he chuckles after seeing him all pouting.
"Grabe ka na talaga sa akin, noran. Hindi naman ako makakapayag kahit hikahos man sa oras, I will make sure to make time for you whatever or whenever I can." he's very spontaneous on what he feels around Lance.
Ginawa na ngang sentro ng kaniyang mundo ang kasintahan, kaya kahit anong mangyari ay magkasama nilang haharapin ang mga panibagong araw na dadaan sa kanilang buhay.
After they ate their breakfast, Lance hop in on his boyfriend's car. They are both wearing suits now, the cape and cap are gently placed at the backseat.
"Saan tayo pagkatapos natin sa school?." bumaling siya sa katabi na nananatiling nakatitig sa daan.
"Meron ka bang dinalang pamalit?. Gala na muna sana tayo sa wakas official start na ng bakasyon kaya magsasaya tayo hanggang gabi. I want to celebrate my success with the man that I love."
Mas lalong lumaki ang ngiti ng dalawa kasi deserve naman yata nila sa dami ng ginawa nila ng ilang linggo.
"I can't wait for it. Tapos kapag nakapagtapos ka na sa medical school we can get married right away." he slightly held his hand then planted a quick kiss.
Tingin nila ay magiging mabait sa kanila ang araw na ito.
Samantala sa pamamahay ni Renz, nagkukumahog na yung dalawa sa paggayak at kanina pa napapahilamos sa mukha si Renz palibhasa kasi napakabagal.
At the past kasi, si Lance pa rin ang valedictorian tapos puro plastikan lamang ang naganap doon. Dahil aware na si Gio sa nararamdaman para sa kaniya ni Lance kaya niya ito tinaboy.
But this timeline, they were so sweet para na silang di mapaghiwalay na nilalang. And Renz felt a contentment with it, he can't explain but the look in Gio's eyes he's genuinely happy.
Wala na siyang maihihiling pa makita lang ang ngiti sa kaniyang mga mukha. Maaari na siguro siyang makabalik, anytime but he's gut feel says no.
Hindi niya rin alam kung bakit basta hindi pa ngayon. Baka nagbabakasakali siyang magpakita muli ang lalaking kaniyang minamahal.
BINABASA MO ANG
our greatest what if? ⏳ harukyu/rutojun
Short Storyalter-utopia first series " He decided to turn back time to make things right,for his greatest what if to be alive again." tw// mcd,angst,mentions of gaslighting heavily inspired by : My First Love,Blue Birthday start: 2023.01.18