Hometown

426 14 1
                                    

Narda's Pov

8hours of non-stop driving .

Now I can see our home, madumi eto sa labas halatang dumaan talaga ang bagyo dito..

I was about to park my bike when lola berta sees me...

lola berta: apoo... magandang umagaaa.. mabuti at nkarating kang maayos.. nag motor ka lang pala..

Narda: Goodmorning la...namisss mo ako?? ( namay pakindat pa ng mata)

lola berta: oo naman apo.. ahh.. ganda parin natin apo ah...

Narda: syempre naman po.. mana sainyo.? ( at tumawa ng malakas si Narda)

lola berta: hahay. ewan ko saiyo apoo..halikana at para makakain ..

Papasok palang kami ng pinto when ding came running and hug me..

Ding: Ate....!

Narda: Hi Bunso... gwapo natin ah...

Ding: syempre di to nagmana saiyo eh. ( pabirong sabi ni ding)

lola berta: oh tama na muna yan ding .. pakainin muna natin ate mo at para makapagpahinga ate narda mo..

Ding: sige ate kain kana diyan muna .. akyat muna ako sa kwarto..

Lola berta and I was left alone sa lamesa.. we started to talk about our home. nasira to ng kunti sa bagyo actually yung paligid lang.not our house itself..

Two storey tung bahay namin.. makalumang bahay ang style .pero dahil kai lola berta maayos parin itong tignan. napa ayos ko naman to pero sa interior design lang ako ng focus kasi ayaw kong bagohin lahat. para nadin sa memory namin ng mama namin ni ding..

Nasa taas ang kwarto ko same kai ding.. ang kai lola naman ay nasa baba...

habang kumakain din ako napagusapan namin ni lola na mag hire nalang kami ng tao para mapa linis ang kalat.may mga puno kasi na natumba mabuti at malayo sa bahay namin...

after kung kumain pinapunta na ako ni lola sa kwarto ko.. matagal akong di nakauwi dito sa sobrang hectic ng schedule ko.. pero lola made sure na parang meron paring nandito...

kaya maayos na maayos ang kwarto ko.. from unan, bed sheet, kumot lahat ay bago at maayos..

tapos ko ng ilagay ang bag ko sa cabinet at ito hiniga ko ang katawan ko sa kama.. diko namamalayan naka tulog na pala ako...

siguro dahil narin sa pagod sa mahabang biyahe..

8pm na nag magising ako...

I grab my phone and look at my social media accounts. .. walang post si Regina.. nag uupdate kasi yun paminsan minsan.

I can't take this anymore I open our conversation and send a message kai regina....

-------------

Reginas Pov

My phone vibrates while Im still in bed Im so tired from that long drive..

I open my phone to check who can it be..

Narda: Hi regina... kumusta kana? hope okay ka lang.

And Yes it was from Narda.. Mag rereply na sana ako when my dad called...

so I answered the call .

Regina: Hi Dad.. Im here na.

Mr rex: Good princess I just want to check on you..and paalis nadin ako ..nasa airport na ako.. so ikaw na ang bahala diyan princess okay?

Regina: yes dad.ako napo.. no worries..  You take care dad.

Mr rex: thanks princess....

Then we end the call...

unknown love ( JaneNella story)Where stories live. Discover now