CHAPTER FORTY NINE

72 5 1
                                    

FREYA

Matagal ng wala si Thalia dahil after the graduation of Aerin ay sinamahan na muna niya ito para mag adjust na mabuhay mag-isa, kaya ako muna ang may handle sa lahat.

Buti na lang at hindi naman ganun kahirap dahil mapagkakatiwalaan naman ang mga empleyado.

Just a normal day pero habang namamahinga ako dito sa office ay bigla na lang nag message si Melanie, hindi pa nga ako nakaka reply ay tumawag na siya agad.

"are you free today Freya? Malaki kasi tlaga itong project na ito at ayaw kong ibigay ito sa iba ayaw kong masayang mo and deal na ito." Ang kulit talaga niya pero totoo naman malaki talaga ang ino offer niyang project,  pumayag naman na talaga ako nung una namin itong napag-usapan pero hindi ko pa alam na si Irene pala ang girlfriend niya, how awkward it is to work with the girl that i loved the most.

Nagaalangan naman ako dahil sayang naman itonng chance na to dahil kapag hindi ko ito tinanggap ay malaking kawalan sa business namin, i set aside ko na lang yung nakaraan namin ni Irene siguro ako na lang talaga ang humawahak hanggang ngayon sa nakaraan naming dalawa, dahil obviously meron naman na siyang bago, kaya kung tatanggapin ko to it's just for a business, nothing more... 

"ok punta na lang ako sa office niyo para mapag-uspan na natin yung design at layout."

'Yes! Good hintayin ka namin ni Irene dito. " pagkababa niya ng telepono ay nagpakawala na ko ng malalim na buntong hininga, wala ng atrasan to, hindi naman habang buhay ay makakapag tago ako kay Irene.

Pagkadatin ko sa sinend na address sakin ni Melanie ay napahanga na din ako dahil masyado na itong malaki para sa kakasimula lang na business. Ano pa nga ba ang inaasahan ko? Irene is really good when it comes in handling business.

Pagpasok ko ay sinalubong agad ako ni Melanie, so hindi pala sila magkasama ni Irene sa iisang office, sabagay ayaw Irene na di-distract siya sa oras ng trabaho nyia.

"Tara sa loob Freya." Kumatok siya sa pintuan ni Irene pero dahil sa sobrang focus niya sa sinusulat niya ay hind niya kami hinarap ni Melanie, pero alam ko na alam niyang pumasok kami ni Melanie sa loob ng office niya.

"babe I'm busy righ-" hindi na niya natapos ang sasabihin niya nang makita niya akong nakatayo sa harapan niya.

"sorry babe I know you're busy pero mahirap kasi talagang matawagan itong kababata ko na ito, kaya pwedeng i detail na natin sakanya yung flyers natin for Mr.Fuentes?" Pero parang walang naintindihan si Irene sa mga sinabi ni Melanie, dahil nakatuon lang saakin ang atensyon niya, ako naman ay diretso lang din na nakatingin sakanya ayaw kong ipakita sakanya na hanggang ngayon ay apektado parin ako. 

"ah.. Y..yes Ms.Domingo have a seat." Inaya naman niya ako na maupo sa harap ng table niya.

"Want to have something to drink?" Umiling lang ako dahil lalong mas magiging awakward kung aalis si Melanie.

"n..no ok lang." Kung pwede ko lang hitakin si Melanie paupo din sa tabi ko ay ginawa ko na para lang hindi niya kami maiwan ni Irene sa loob ng office.

"oh yes I know ikukuha kita ng the best ice coffee sa cafeteria dito sa officee, babe ikaw na muna bahala kay freya ah, please wag mo siyang takutin." Kahit ano mang pasimpleng paraan na ginawa ko para hindi na lumabas si Melanie ay walang epekto, kaya ito kami ngayon naiwan ni Irene.

Nilabas ko na sa backpack ko ang laptop para magsimula na kamini Irene,I need to act cool specially in front of her.

"Ahmm Ms.irene can you tell me more about the business of Mr.. Fuentes para magka idea ako sa design na pwede nating gamitin for his flyers, and the theme color of his business it would be a Big help for us."

THE GIRL WHO LEFT BEHIND [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon