CHAPTER FORTY SIX

132 9 3
                                    

IRENE

"Babe nakikinig ka ba?." Napailing na lang ako nang tawagin ako ni Melanie ang girlfriend ko, we've been dating for almost 2 years medyo nag spaced out lang ako.

"Yes babe, sorry." Lumapit naman siya sakin at tsaka umupo sa lap ko.

"Ok ka lang ba?" Umiwas ako sa mga mata niya alam kong mabilis niyang mapapansin na may iba akong iniisip. Last week ay aksidente kaming nagkita ni Vega and we both saw Freya, hindi pa ko ready na makita si Freya, not after what I did to her, and Vega save my ass that night.

"Of course Babe, nag iisip lang ako ng iba pa nating strategy." Yinakap ko naman siya and rest my head on her chest.

"Sayang nga kagabi bigla kang nawala hindi mo tuloy na meet ang kaibigan ko." Nakokonsesnya ako, alam ko kasing si Freya yun.

"Sorry ,alam mo naman kasi minsan talaga ay biglaan." Humiwalay na ko sa pagkakayakap sakanya.

"Ayusin mo na yung gamit mo para maihatid na muna kita." Tumayo na siya mula sa pagkakaupo sa lap ko.

"Uuwi na talaga tayo agad? Mag dinner na muna tayo, friday naman ngayon." Tumayo na din ako para ayusin ang gamit ko.

"Ok, then after that magpahinga ka na, alam kong napagod ka nitong nakaraang linggo." Ngumiti naman siya at lumabas na ng office ko para ayusin ang gamit niya.

Pagkalabas niya ng office ko ay bigla na lang may nag message sakin.

- wala ba kong reward para sa pagsagip ko sayo kahapon?" Ang message sakin ni Vega.

- I'm with my girlfriend Vega, isa pa ayaw kong maulit pa ulit ang nangyari saamin noon ni Freya, gusto ko maging na ang lahat with Melanie.

-Tsss you're just fooling yourself Irene.

After ng pag message ko sakanya ay tinago ko na ang cellphone ko sa bag, 2 years na ang nakakalipas at ayaw ko na ulit pang guluhin si Freya.

Pagkatapos maghanda ni Mel ng gamit niya ay umalis na kami.

Kumain na lang kami sa isang seafood restaurant dahil favorite ito ni Melanie, after ng mailista ng waiter ang order namin ay nagpaalam naman akong mag cr.

It's just a simple glimpse of her pero hindi ko na makalimutan ang mukha niya, parang bumalik ang lahat sakin. But I need to forget her dahil alam kong yun din ang ginawa ni Freya, hindi ko na inaasahan ang forgiveness niya, isa pa may girlfriend na ko.

After I convinced and relax myself ay lumabas na ko... Pagkalabas ko at ng makita ko si Mel na may kausap ay para bang gusto kong umatras, nakatalikod man siya sa pinagkakatayuan ko ay alam na alam ko na siya ito.

"babe!" And the moment na magtama ang mata naming dalawa ay nakita ko ang gulat sa mata niya, damn those eyes. Para akong napako sa kinatatayuan ko kaya agad na tumayo si Mel para yakapin ang braso ko at ayain akong umupo sa tabi niya, pero hanggang sa makaupo ako ay hindi naalis ang pagtitigan namin ni Freya.... My greatest love...

"Ah oo nga pala nagtrabaho ka nga pala sa Ansly Company dati kaya kilala mo si Irene." At doon na umiwas ng tingin si Freya at alam ko na pinipilit lang niya ang sarili niya na ngumuti sa harap ni Melanie.

"Oo, boss ko siya noon, di ba Ms.Irene." hindi ako makapagsalita pero naramdaman ko ang bahagyang pagtapik ni Melanie sa tuhod ko sa ilalim ng lamesa.

"ah yes, Ms.Domingo." binigyan niya ako ng isang malungkot na ngiti at napatingin sa kamay namin ni Melanie na magkahawak.

"Nga pala babe, siya yung sinasabi ko na pwede natin makuha para sa flyers natin na kasama sa naging deal natin with Mr.Fuentes." nakita ko ang panginginig ng kamay ni Freya nang uminom siya ng tubig.

THE GIRL WHO LEFT BEHIND [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon