" Reporting for duty sir. pinapatawag mo raw ako?" at umangat tumingin ito"Ah,yes iha. May ipapagawa ako sayo. alam kung training ka palang, piro kailangan ko malaman kung hanggang saan, ang kakayahan mo."
"Ano po bayong kaso sir? susubukan ko po."
"Good.hito ang address ng tirahan ng biktima ,at ito ang sa autopsy report ng katawan nya. na hindi ako kumbinsido sa binigay sa akin na resulta."
" sige po.A.sir, pwede ko po ba makita muna ang bangkay?"
"Ikaw ang bahala. kung ano ang dapat mong gawin, hindi mo kailangang magpaalam sa akin pagbutihan mo.
you May leave now, iha. ay minamadali kasi tayo ng apo, ng biktima ."Thank you sir" tumalikod paalis papuntang morgue
isa syang forensic isa sa kursong kinuha nya na hindi alam ni Kent. kung minsan kasi napakadelikado ang kanyang ginagawa kaya ginawang close identity itong si Marie
kaka gradweyt nya lang sa kursong ito at nakitaan na sya ng interes sa trabaho ng hepe.
na sa funeral parlor na.siya pinagdalhan ng biktima.
"boss. pwede ko bang makita ang biktimang si Escolastico ?
"Pwede naman. mam, pasok po kayo. May tumawag nga saamin kanina, na May titingin raw sa bangkay."
"kaya hindi muna namin ginalaw, hanggat walang go signal galing sa hepe nyo ."
Napatingin ito sa kabuuang katawan ko at napakunot ang noo.
"Napakabata mo pa pala' ok kalang ba kung maiwan muna kita rito?
"May dumating kasing bago na bangkay, at kailangan kong harapin ang pamilya "
"Ok lang po. ako na po ang bahala dito sir"at tumalikod na ito.
Ayon sa report matandang hikain raw ito at madalas ng nakahiga hindi makalakad
maya-maya May tumawag
"Hello Marie, kamusta ang pinapagawa ko? pasin sya Kana Hija kung minamadali kita kasi wala ang mga anak ng biktima sa bahay nila kaya bilisan mo nang pumunta doon para matapos kaagad.Sir hindi pa po ako sure sa natuklasan ko, piro sige po sir pupunta na ako doon kaagad.
At binaba nya ang tawag, kailangan ko munang masuri ang pulbos na naiwan sa ilalim ng koko ng matapos na
Reporting sir case of Escolastico
at inabot sa kanya ang mga ebidensya na hindi kusa ang pag kamatay ng biktima
Mhm, good salamat sayo iha natapos din kaagad .napapa believe mo talaga ako maganda ang prinisinta mo at mapapadali nito ang hearing ng kaso
nakapag handa lang po ang biktima Sir, Naka pag record sya nandyan sa telepono nakuha ko yan sa loob ng punda ng unan .
BINABASA MO ANG
FINALLY I FOUND MY HOME
RomanceTagalog matured SPG Isang babae, na ulila ng maaga. At May nobyo siya, sa katauhan ni Kent. na inakala niyang, ito na ang lalaki na makakasama hanggang sa pagtanda. Nang magkaroon ng proyekto ito sa Davao, doon na nag simula ang hindi pag para...