How I wish you could hear how much I love you. How I wish you know how I want to lose everything for you, including myself. Would you care? Would you be proud? Would you reject it?
Kupas na kupas na ang melodiya, aking minamahal pero patuloy ko pa rin na nilalaban dahil mahal kita, sobra. Pilit ko pa rin na hinahawakan ang kapirangot na tela na matagal ko ng gustong bitawan. Ito na lang ang tanging ala-ala na natira ko mula sa iyo pero hindi ko kayang pakawalan kahit gustong-gusto ko na lalo na at hindi maipagkakaila na sobra sobra kitang minahal. Ni hindi ko alam kung bakit ko hinayaan ang sarili ko na masaktan sa iyo, pwede naman akong umalis, pwede naman akong hindi na magparamdam. Iba ang nangyari, nanatili ako sa tabi mo, I become that listener that didn't hesitate in hearing all of your stories. Even if it's hurting me, I still stayed.
That's how love works.
Nanatili ako sa tabi mo dahil mahal kita, hindi kita iniwan kahit pinagtabuyan mo na ako, dahil mahal kita.
Masyado kitang mahal at umabot ako sa punto na pati sarili ko ay nakalimutan ko na, ni hindi ko na alam kung ang gagawin ko pagkatapos mong mawala sa akin. Pilit kitang hinahanap kahit alam kong hindi na kita makikita, nakasara na ang bawat pinto patungo sa buhay mo at wala na rin akong makitang daan.
Bigla ka na lang umalis sa ating tagpuan, doon ako labis na nasaktan, kahit ako ay iyong kaibigan lang.
Nauna kitang maging kaibigan, oo. Bago kita mahalin, I was once your friend, the friend that was always there, available for you to run on and the friend that tried to understand you, even if you're in the worse scenario.
I had love you in the dark, I embrace your everything even if I see nothing, even if I was bleeding, hindi ako umalis sa tabi mo kahit alam kong naliligaw na ako, nililigaw mo na ako. Ni hindi ko binitawan ang kamay mo, hanggang sa ikaw na mismo ang bumitaw at iniwan ako, wala na akong makitang liwanag, naiwan ako sa kawalan, akala ko andoon ka pa, sinubukan kong hanapin ka, wala akong makita.
Dati pa sana ay umalis na ako mula sa pagkakahawak mo kasi alam kong bibitawan mo ako sa huli, you told me already that we won't stay like that for a lifetime, pero hindi ako nakinig at nanatili ako.
Bakit ko nga ba ginawa iyon?
Why did I let myself be captured by your fangs and let myself become a prey that was lured by you? Why did I didn't let go of your grip and waited for you to let go of me, instead?
Simple, mahal kita.
I love you, dangerously.
Ang pagmamahal na binigay ko sa iyo ay walang kahit anong kapalit, hindi ako humihingi na suklian mo, hindi rin ako magrereklamo if tatanggihan mo. I just hope that even a little bit, you could appreciate it, you could appreciate how much I love you. A simple appreciation will do, hiraya.
Masakit kasi hindi man lang kita nakausap ng maayos, alam mo bang hinangad kong kahit papaano ay mag-usap tayong muli. Sobrang sakit kasi hindi na nangyari, pero huwag kang mag-alala, pinipilit kong makalimot. Itinulog ko na lang lahat.
Pero paggising ko, walang nagbago dahil ganon pa rin ang naramdaman ko, mahal pa rin kita.
To my beloved greatest love, my hiraya, my most beautiful dream, my everything and my one and only:
Hello sa iyo, ang taong nakilala ko lang sa internet pero sobrang mahalaga sa akin at sobrang mahal ko.
I wrote this piece for you, another piece dedicated and written for you, this is one of my ways to cope ever since I lost you, you had cause me pain yet I am still right here waiting. The first months was exhausting, the next months become bearable and the next days I started to accept na wala ka na talaga. Especially when I heard you're already with someone else, this letters were unsaid words from my heart that I wish for you to read. These are words that I wish you could hear, sobrang labo na makarating pa ito sa iyo, pero nagbabaka sakali ako na sana. Sana kahit ito lang, mabasa mo.
I sent a lot of messages for you, I'm sorry kung masyado ng marami, I dedicated a lot of stuffs for you, huwag ka sana mairita. Alam kong tamad ka magbasa ng ganito kahaba tapos busy ka pa then ang dami kong letters para sa iyo, kung physical lang siguro ito ay punong puno na iyong mail box ng bahay niyo. Don't worry, you don't have to read everything, I won't oblige you to. This letters are dedicated for you but I am not asking you to read it anymore. I wish you could, but I won't force you to.
This novel tells the journey of my love for you.
Baka sakali lang, makarating sa iyo at mabasa mo.
BINABASA MO ANG
HIRAYA
RomanceA book anonymously published by an individual gone viral and reached a wide range of people, that includes Jay Park, a college student from Ateneo De Manila University who was never interested in novels. That novel had somewhat caught his attention...