Ikalima
Jay Park.
My lolo Jaden is a graduate from DLSU, but his dream school will always be Ateneo, may dahilan siguro kung bakit hindi sila natuloy noon. But he finished his education course in La Salle. Ayon pa kay lolo, educ will always be his almost profession, natapos man niya pero wala na siyang will noon para magpatuloy sa LET. Nagulat na lang daw sila na hindi siya umattend sa LET EXAM pagkatapos ng ilang buwan niyang pananatili sa review center. So he pursued something else instead.
"May mga bagay talaga na hindi natin aasahan na darating sa buhay natin, Jay. Kaya we need to expect unexpected things along the way. Not everything will go according to our plans."
He was so happy when he found out na Educ ang kukunin kong kurso, kasi para ko raw tinuloy ang pangarap niya na hindi niya natupad noong kabataan niya. I could still see the passion on his eyes, I wanted to ask him. Anong dahilan kung bakit nawala ang will niya para magpatuloy sa pangarap niya, pero hindi ko magawa.
Pumasok ako sa kwarto niya ng dahan-dahan, hindi ako kumatok dahil baka tulog na siya. At hindi nga ako nagkamali, masarap ang kanyang tulog. Napangiti na lamang ako. Pero nabalot ng pagtataka ang mukha ko noong makita ko siyang yakap yakap ang librong hiraya sa kanyang pagtulog.
Palaging sinasabi sa akin noon ng Lola Olivia ko na may kulang sa buhay ni Lolo Jaden, hindi ko makalimutan ang sinabing iyon ni lola. I got so curious, it may be this novel. Baka ang author ng nobelang ito ay may connection kay Lolo.
"A part of him had been lost, I wish, one day, he will be able to find that missing piece, before we all run out of time."
"Jay, what makes you visit here?" tanong ni Lolo Jasper noong bigla akong kumatok sa harapan ng kanyang bahay. He's my Lolo Jaden's bestfriend since they were children. Sadyang busy lang si Lolo Jasper kaya hindi siya masyadong bumibisita. But he's close to our family. "Nakakabigla ang pagbisita mo, sana sinabi mo ng nakapaghanda ako." aniya tsaka umakbay sa akin.
"May tanong po sana ako sa inyo, lo." ngumiti ako. Pinaupo naman niya agad ako sa sala.
"Ano iyon?" umupo naman siya kaagad sa tabi ko. "Pumunta ka lang dito para magtanong, you could've text me Jay. My social media is still active." tumawa siya ng marahan.
Nakangiti pa siya kanina, pero napawi iyon noong narinig ang tanong ko.
"Bakit po di tumuloy si lolo sa educ?"
Alam kong pangarap niya iyon, pangarap nila iyon. I know my grandfather, he's not the type of person who will easily give his dreams up. May rason iyon.
"Bakit mo naman natanong?" binalik niya sa akin ang tanong. I know it's hilarious, pumunta lang talaga ako doon para tanungin si Lolo Jasper tungkol don.
"I got curious, Lo, and I think I needed answers."
Bumuntong hininga siya saglit. "As much as I wanted to tell you, Jay. It's not my story to tell. The only one who could give you the answer is Jaden himself."
Mas lalong nabalot ang katawan ko ng misteryo. "Bakit po, may dahilan po ba kung bakit hindi siya naging professor?"
Akala ko dahil gusto lang nilang maging praktikal dahil sa kapanahunan ng lolo ko ay maliit ang sweldo ng mga teachers. "Your grandfather is not the type of person that would give his dreams up easily, Jay." ngumiti siya. So may kwento talaga sa likod ng pagbitaw niya? Pangarap nilang magkakaibigan iyon, pero naiwan si lolo. Lolo Nero was able to pursue his dreams as an English Professor, Lolo Ivan became a History Professor, and Lolo Jasper became an Economic Professor. Lolo Jaden is supposed to be a Math Major. What happened?
BINABASA MO ANG
HIRAYA
RomanceA book anonymously published by an individual gone viral and reached a wide range of people, that includes Jay Park, a college student from Ateneo De Manila University who was never interested in novels. That novel had somewhat caught his attention...