"Hindi ko pala dala yung powerbank ko" agaran kong saad nang makaupo na ako sa tabi niya. Nilapag ko rin sa harapan niya yung paper bag na naglalaman nung damit na pinahiram niya.
When I look around our table mukhang nagdagdag sila nang pagkain at bucket. Yung tatlong lalaki naman abala sa nilalaro sa cellphone. Kaya naman pala ang tahimik nang mesa namin kasi si Shannah at Ivy lang yung halos nagsasalita.
"What?! I did make borrow it kanina ah!!" she said at nangliliit yung matang tinignan ako, halatang hindi naniniwala.
"Wala, hindi ko nga dala. Diyan ka nalang kay Eldrei manghiram" iniwas ko na yung tingin ko sa kaniya sabay inom nang beer na nasa harapan ko.
"You're just maramot" she murmured at tinignan yung paper bag na nilapag ko sa harapan niya. "Are you planning na ako ang maglaba nung shirt mo?" malditang saad niya at sinilip yung loob nang paper bag. She aggressively looked at me at sa suot kong damit ngayon.
"You didn't wear the shirt that I made you borrow? Arte mo naman" she said at nilagay sa bag niya yung paper bag. I look at her at binaba na yung bote nang beer na hawak ko.
"Tanga kaba?-"
"Oy Ivy tanga ka raw oh" sulsol ni Eldrei na abala pa rin sa nilalaro nila. We just rolled our eyes at hinayaan nalang siya. Kung sasabat pa ako hahaba lang yung usapan namin.
"It's a freaking backless body suit!! What do you expect me to do with it? Wear it while I'm in my skirt uniform?" hindi makapaniwalang tanong ko sa kaniya. She looked at the paper bag again then grinned at me widely.
"Ow, I must take the wrong paper bag inside my locker. This was the one that I ordered pala. I'm sorry, Shei" she said and hugged me sideways making me roll my eyes.
"Eh kanino ka nang hiram nang suot mo ngayon? It look so big on you" Shannah said para mapatingin sa gawi ko yung tatlong mokong na mukhang katatapos lang sa paglalaro nang ml dahil nakikinig na ito sa pinag - uusapan namin.
"Wala sa kakilala ko lang" I said at inilugay yung buhok ko mula sa pagkakapusod neto. Mahirap na at baka mang intriga pa sila.
"Kilala ko yang department shirt na yan ah. Meron din ako niyan. Suot ko pa nga ngayon" he said at hinawakan pa yung collar nang damit niya. Parang naguguluhan pa kung saan ko nakuha yung damit. Shannah then took a look at Alli's shirt pati yung sa likuran neto. Ay pucha! Magkadepartment pala si Alli at yung gunggong na yun.
"Kanino mo hiniram, Shei?" tanong ulit ni Shannah. I drank at may beer at walang balak na sagutin yung tanong niya. She signalled Hailey to check my back at wala naman nagawa yung isa kundi ang sundin siya. Itinaas neto ang nakalugay kong buhok at binasa yung apelyedong nakalagay sa likuran.
"S.A. Montero" malakas na sabi neto para mariin akong mapapikit. Kailangan talaga lakasan yung pagkakasabi?
"Sana nilakasan mo pa, Hail" nayayamot kong saad at pinusod nalang ulit yung buhok ko. Ano pa ang silbi, eh nakita na nila. I fixed my curtain bangs at sumimangot sa kanila.
"Kaya naman pala ang familiar" tumatango- tangong sabi ni Alli habang nakangisi.
"Nako Shei ha, iba na yan" naki- asar na rin si Hailey.
"Ay ewan ko sa inyu. Alangan namang suotin ko yung pinahiram na damit ni Ivy sa akin, magmumukha akong magcuclubbing dun" I defended myself pero ayaw talaga nila maniwala at mas inasar pa ako.
YOU ARE READING
Aligning Our Future (Fate Series #1)
Jugendliteratur"I know someday fate will let our paths cross again. And when that time comes, I hope that destiny has already aligned our future" Sheiaimel Dion the unica hija of Valmer bloodline. She's well known to be sociable to everyone. Aside from her friendl...