CHAPTER 10

16 0 0
                                    

"Napapayag mo?" natatawang tanong ni Sage sa akin habang kumakain.




It was around 11 AM when he arrived in my unit, paano dito na din daw sila mag-aayos. I rolled my eyes and nodded my head. Sa kaniya ko lang kasi kinwento yung invitation nang pamilya ko kay Sebastien. Inaya ko nga ayaw naman sumama at tumawa lang siya nang malakas habang kumakain.



"Machika nga si Axzel sa ganap niyo sa Saturday" he said para batuhin ko siya nang tissue.



Nagulat nga ako nung pumayag yung gunggong na yun nung tanungin ko siya kagabi. I was really ready to be rejected. I mean, why would he even accept my invitation anyways.



Ano ko ba siya? Ano ba kami?



Paano kung tanungin kami nang pamilya ko kung ano kami. Ano isasagot ko? Kamake out ko pero hindi ko friend at hindi ko rin manliligaw.



What are we ba kasi, Sebastien?



"I was even shocked when he accepted my invitation" 



"Bakit ka naman magugulat, magulat ka kapag humindi siya" he flicked my forehead para sapuhin ko iyon habang tinitignan siya nang masama.



"Ano ba!" I cried. "Why would he even accept it in the first place kasi?! Paano ko siya ipapakilala sa pamilya ko?" Frustrated kong ginulo yung buhok ko at uminom nang tubig. Sage laugh heartily para mas mainis ako. I was in total vain about my freaking situation tapos tatawa lang siya? Bat kasi ayaw sumama eh. Tapos tulungan niya ako kung anong gagawin.



"Eh ano ba kasi yung label niyo ngayon?" natatawang tanong niya. 




Make out buddies. I shrugged my shoulders para mapailing siya. "I don't know. Less than friends and not even lovers?" naguguluhang saad ko.



"Ask him, Shei. I know he'll give you an answer" he muttered. Putek! Yan nanaman sa 'ask him Shei and he'll give you an answer'. Pahamak na tanong yan, kung saan-saan kami umabot!



"I rather not too. Bahala na bukas kung anong unang lumabas sa bibig ko edi yun kami" determinado kong sagot.



"Hindi ka ba naguguluhan?" tanong niya.



"Hindi..." he was about to nagged. "Hindi ko na alam kung ano yung iisipin ko" dagdag ko para mapailing siya.



We continued eating habang patuloy niya pa rin akong kinukumbinsi na tanungin si Sebastien. I tried na nga nung nagkasagutan kami kahapon. Puros nga kami buweltahan kung sino yung magulo samin. Tapos tatanungin ko pa? Eh paano kung gusto lang pala niya makipagkaibigan. Uso ngayon yan sa tiktok uy 'kissing my friend trend'. Mukhang nainis na din siya dahil sa katigasan nang ulo ko at napabuntong hininga nalang.



"Sumama kanalang kasi bukas sa amin...hinahanap ka din naman nila mommy eh" I negotiated para batukan niya ako.



"Ayaw ko nga, bigyan mo naman nang moment si Sebastien sa pamilya mo" he said para mapakunot ang nuo ko. Bobo, anong moment ang kailangan niya? Ako ang nangangailangan nang moment of silence ngayon!

Aligning Our Future (Fate Series #1)Where stories live. Discover now