Uwian na at nag abang sa labas ng center si Josh. Maraming mga bata at magulang sa paligid.
TEYTEY: Papa! Papa!
Lumingon ni Josh sa direksyon ng boses ng anak niya. Agad siyang napangiting may aliw nang makita ang anak niyang may kala-kaladkad na batang lalaki.
JOSH: Tey! Kumusta ang school?
He starts, ruffling his son's hair. He then looks at the other kid with a streak of white hair, who's giving him a shy smile.
JOSH: Hello, [reads the nametag] Paulo! Ikaw ba yung new friend ni Stell?
TEYTEY: Papa, asawa po kami ni Paupau!!
His son happily shares, swinging their intertwined hands. Paulo giggles.
Napaubo at nanlaki ang mga mata ni Josh sa narinig.
JOSH: H-ha? [natatawa] Jusko, san mo naman narinig yan? 4 years old ka palang anak!
PAUPAU: Nag playhouse kami po ni Teytey. Nipaglutuan niya ko ng hotdog saka nipag shopping po. 😊
TEYTEY: Tapos—,tapos ano, nibigyan nya ko ng bwacelet! Papa, pwede ba natin isama si Paupau sa house? Sabi ko po nagluluto ka din ng hotdogs! Paupau, gusto mo yung chicken?
PAUPAU: [nodding, humming in agreement] Mmm hmm! We don't have that eh, Daddy doesn't like it.
Josh is taken back by what the kid tells him next:
PAUPAU: Papa, where's your car? 😊
JOSH: [napakamot ng ulo] [pabulong] Naku po, kaninong anak ba 'to? 😅😭
As much as natutuwa din siya sa batang kasama ng anak niya, eh syempre hindi naman pwedeng ibulsa nalang din niya si Paupau pauwi.
Josh crouches down to the kids' level. He then speaks to Paulo as gently as possible.
JOSH: Paupau, anak, I know gusto nyo pang makapaglaro ni Teytey, kayalang hindi ka pwede sumama samin kasi-... Sino ba nagsusundo sa'yo?
PAUPAU: Si Daddy ko po.
JOSH: Oh ayun, 'di pwede kasi baka hinahanap ka na ni Daddy mo. Gusto mo ba mag worry ang Daddy mo sa'yo?
PAUPAU: [rubbing his eyes, shaking his head] Ayaw po.
JOSH: O sige 'nak. Ganito nalang, dito muna tayo hanggang sa dumating ang--
He didn't finish when a man, who looked like he just came down from a fashion runway, quickly approached them.
KEN: Jean Paulo! There you are. Kanina pa kita hinahanap sa usual spot, why are you here? Oh-
Binaling ni Ken ang mga mata niya sa lalaki at sa batang kasama ng anak niya.
KEN: Oh, I- I'm-
JOSH: H-Hi, yeah--[stands up] Yung- [points at Paupau], naandito...
KEN: [grabs Paupau's hand] I'm sorry about my kid.
JOSH: Naku, naku wala yun, pasensya ka na, pinakilala kasi siya ni Teytey sa akin. 😅
KEN: Oh, Teytey?
He looked at the younger child. He bent down and smiled at him.
KEN: Ikaw pala si Teytey? Hello there. I've heard a lot about you! 😄
Para bang biglang nahiya si Tey at nagtago sa likod ng papa Josh niya. Kapit na kapit pa sa pantalon ng tatay.
JOSH: [chuckling] Oh ba't ka nagtatago anak? Daddy yan ni Paupau. Mag-hi ka.
KEN: It's fine. Let him. Again, apologies dahil sinamahan nyo pa si Paulo to wait for me. And thank you.
JOSH: Again, no problem, ...?
KEN: -Ken. Ken Suson.
JOSH: Josh Santos.- Pero wala naman ngang problema, bait niyang anak mo.
Ken smiles at that. Kitang kita ni Josh sa mga mata ni Ken kung gaano siya ka proud sa anak niya. Something that he surely can relate to with his own son.
KEN: I'm sure your son is, too, Mr. Santos. Anyways, we'll go on our way. Paulo, say goodbye to your friend na.
Pinabayaan nila na makapag usap ang dalawang bata. Although, they both look slightly upset. Inabot na ni Pau si baby Pawey kay Tey, then he gives the younger a few taps on the shoulder.
TEYTEY: Ba-bye Paupau. Sorry di ikaw makakasama pag uwi.
PAUPAU: It's okay, Teytey. Magkikita naman tayo bukas eh! We'll play again!
That seemed to make the younger feel better. Teytey's face curled into a cute little bread smile.
PAUPAU: Thank you ulit sa hairclip, I like it. 😊
Josh and Teytey watched the father and son walking away after saying goodbye. Nagkawayan pa ulit ng mga ilang beses yung dalawang bata kasi lingon nang lingon si Pau hanggang sa 'di na sila magkatanawan.
JOSH: Hmm. [smiling to himself] In fairness, cute din yung daddy ni Paupau.
TEYTEY: Po?
JOSH: Wala, sabi ko ang cute nga nung friend mo. Anong gusto mong merienda, anak?
TEYTEY: Pwede po spaghetti, Papa?
JOSH: Sa Jabee ba? Oo naman!
He's in an extra good mood today.
BINABASA MO ANG
"UWU" (StellJun x JoKen AU)
Fanfiction"UWU" a #StellJun x #JoKen AU - Mr. Suson & Mr. Santos finds each other's lives becoming intertwined when their sons, daycare playmates Teytey & Paupau one day decides to be (un)officially "married" [originally from Twitter] #UWU_au🎒 💛💜❤️🖤