tóm tắt hành trình đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc ( 2 )

42 19 2
                                    


12/1920 Nguyễn Ái Quốc đã tham dự đại hội tua . Tại đây người đã bỏ phiếu tán thành gia nhập quốc tế CS và cùng tham gia sáng lập ĐCS Pháp .

Năm 1921 Nguyễn Ái Quốc cùng các nhà yêu nước của các nước thuộc địa của Pháp thành lập Hôin Liên hiệp Thuộc Địa .

4/1922 ra mắt tờ báo Người Cùng Khổ , đặc biệt người đã xuất bản cuốn Bản án chế độ TD Pháp tất cả nhằm tố cáo tội ác của TD Pháp , tuyên truyền đấu tranh c/m .

6/1923 Nguyễn Ái Quốc rời Pháp sang Liên Xô dự hội nghị quốc tế nông dân và được bầu vào Ban chấp hành và là ủy viên của đoàn chủ tịch .

Cuối năm 1924 Nguyễn Ái Quốc trở về Quảng Châu ( TQ ) tại đây người bắt đầu xây dựng những nhân tố bảo đảm cho c/m VN .

Với tác phẩm Bản án chế đọ TD Pháp và Đường Kách Mệnh đặc biệt việc xuất bản tờ báo Thanh Niên ra ngày 21/6/1925 .

Người đã chuẩn bị về đường lối chính trị để tiến tới thành lập ĐCS VN .

Trong thời gian này người cũng tập trung cho việc chuẩn bị về tổ chức và cán bộ thông qua việc lập ra hội VN C/M Thanh Niên và tổ chức nhiều lớp đào tạo cán bộ và gửi đi học ở Liên Xô .

Từ tháng 7/1928 đến tháng 1/1929 Người sang Xiêm ( Thái Lan ) hoạt động với bí danh Thầu Chín  .

Khi điều kiện thành lập Đảng đã chín muồi ngày 3/2/1930 tại Hương Cảng ( Trung Quốc ) dưới sự chủ trì của Nguyễn Ái Quốc hội nghị hợp nhất 3 tổ chức CS khi đó ở VN là An Nam CS  Đảng , Đông Dương CS Đảng , Đông Dương CS Liên Đoàn thành 1 đảng là ĐCS VN .

Thông qua Chính cương vắn tắt , Sách lược vắn tắt ; Lời kêu gọi và Chương trình tóm tắt , Điều lệ vắn tắt và lời kêu gọi của đồng chí Nguyễn Ái Quốc thay mặt quốc tế CS và ĐCS VN gửi đến nông dân , công nhân , binh lính , thanh niên , học sinh và đồng bào bị áp bức bóc lột .

Hội nghị của Đảng tháng 10 / 1930 đổi tên thành ĐCS Đông Dương đội tiên phong của giai cấp công nhân và toàn thể dân tộc VN lãnh đạo nhân dân VN tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc . 

Ngay sau khi ra đời ĐCS VN đã lãnh đạo cao trào cách mạng VN năm 1930 đến năm 1931 đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh cuộc Tổng diễn tập đầu tiên của cách mạng tháng 8 năm 1945 .

6/1931 dưới tên là Tống Văn Sơ bác bị bắt giam tại Hồng Kông . Ngày 28/12/1932 người được thả tự do .

Mùa xuân năm 1973 người được trả tự do do và quay trở lại Liên Xô . Năm 1934 tại MOSCVA với bí danh Lin bác theo học tại trường quốc tế Lê nin .

Từ năm 1935 đến năm 1938 bác bị buộc ở lại Liên Xô để thẩm định . Cuối năm 1938 bác trở lại TQ với vai trò Thiếu tá Bát Lộ Quân Hồ Quang bác công tác tại Quế Lâm rồi sau đó đến Quế Dương rồi Côn Minh tiếp đến Diên An từ mùa đông năm 1938 đến đầu năm 1939 .

28/1/1941 người đã vượt qua cột mốc 108 trên biên giới VN - TQ tại làng Pác Bó - Cao Bằng trong vai 1 ông già với bí danh Già Thu sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước . 

hành trình đi tim đường cứu nước của Nguyễn Ái QuốcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ