DAYS turn to Weeks.
Weeks turn to Months.
Months turn to Years.
And now,they are already in the last Year in Senior High School.
Five years had passed but they're friendship never change.
Instead, each days that they grow older,they're friendship stays stronger.
"Hey dude! Kumusta ang bakasyon mo?" bungad sa kanya ni Pauline pagkapasok nila ng Campus.
Same School parin noong elementary sila dahil Integrated ito.
"Well,nothing special.Dito lang naman ako sa Davao eh.Hindi ako nakasama kina nanay sa Cebu" sagot niya.
"Ay kawawang unggoy hahahaha" asar nito sa kanya at inakbayan siya.
Kung noon, balewala lang sa kanya ang mga simpleng kilos ni Pauline,ngayon hindi niya alam.
Pero hindi niya sinasadyang bibigyan ito ng kakaibang kahulugan.
Tumikhim siya para iwaksi ang kakaibang pakiramdam
"I-Ikaw how's your vacation?" tanong niya nalang.
"Well, So much fun dude! Daming chiks sa pinuntahan namin ang gaganda at ang s-sexy pa!" anito na tuwang-tuwa.
Ngumiti lang siya ng tipid.
Ito yung hindi niya inaasahan,akala niya dati magbabago si Pauline kung tuluyan na silang lumaki na baka bunga lang ng childhood stage nito ang pagiging tibo nito noon.
But he was wrong.Dahil sa pagdaan ng mga taon ay lumabas din ang totoong pagkatao ni Pauline.
Oo nga't mahaba parin ang buhok nito, pero kung manamit at kumilos lalaking-lalaki talaga.
Ni hindi nga ito na-attract sa lalaki eh.Puro babae ang nagiging crush nito.
At may iilan narin itong naka relasyon na kapwa babae lang din.
Pero imbis na mandiri o ano sa kaibigan.Tanggap niya ito
Wala siyang karapatang husgahan si Pauline.
Alam niyang mali na maging ganito ito,pero wala siyang karapatan na diktahan ito sa magiging buhay nito.
Sa kabilang banda naman ay panatag siya na babae lang din ang napagtutuunan ng pansin ni Pauline.
Dahil kapagka nagkagusto siguro ito ng lalaki ay hindi niya alam ang gagawin niya.
Napailing-iling nalang siya.
He's not suppossed to become like this with Pauline.
She treated him as a friend only.So be it.They're just friends and will remain friends.
"Pakshitt!"
Nagulat siya sa biglang pagmumura ng kanyang kaibigan.
Tiningnan niya ang reaksyon nito at nakitang may tinititigan ito ng matiim
He followed her gaze.
And its direct him to a girl walking in the pathway opposite to where they were walking.
The girl was wearing skirt that exposed her flawless legs, her wavy hair were dancing through the morning air.And she has that seductive appearance that catches everyone's attention.
Especially Guys.But except Johan whom only attentive to his bestfriend.
Alam na niya kung bakit nagmura ang kaibigan.
"Acting like a Wild lion that ready to eat a pitty rat huh" anya kay Pauline.
"Wild Lion mo mukha mo! ang bait ko kaya dinadaan ko kaya sa santong dasalan mga chicks ko noh" sagot naman nito.
BINABASA MO ANG
Secretly Loving You
General FictionNot all friends treat you as a friend too,some are Secretly Loving You.