IV

1 1 0
                                    

NAKARATING na sila sa kanilang classroom pero tulala parin si Johan.

Iniisip kung ano nga ba itong nararamdaman niya at ano ang dapat gawin.

Should he try to enter a relationship?

Pero kanino?

Naalala niya ang sinabi ni Pauline kanina tungkol kay Cheska.So napapansin pala nito na may crush siya kay Cheska during elementary days.

Yes just crush, dahil noong nalaman niyang may boyfriend na ito ay parang wala lang sa kanya.Mas nasaktan pa nga siya nung nakitang may kausap na lalaki si Pauline eh kahit pa alam niyang wala lang ito sa kaibigan.

Pinsan pala iyon ng balak nitong ligawan na babae kaya nagpapatulong si Pauline kaya niya ito kinausap.

Pero siya na umaastang Possessive.Nagselos ng wala sa lugar.

Kung hindi lang siya hinampas ng malakas sa balikat ni Pauline ay hindi siya mapupukaw sa pag-iisip ng malalim.

"Good God! Look Dude! Look who was setting in my back" bulong sa kanya ni Pauline na animo kinikilig. Pinaghahampas pa siya nito sa balikat.

Nilingon naman niya at nakita ang tinutukoy nito.

The same girl she reffered earlier.Yung nakita nila sa may pathway.

So classmate pala nila ito.Mukhang transferee ata.

"Dude what should i'll do?!" tila ba tensed na tensed na anya. "Pakinggan mo nga tong hudas kong puso oh di tumitigil kaka tambol" anito at bigla na lamang kinuha ang kamay niya at inilapat sa dibdib nito.

Nanlaki ang mga mata ni Johan at napasinghap.

Oo nga't nararamdaman niya ang malalakas na tambol ng puso nito subali't mas nararamdaman niya ang tila kuryenteng dumaloy sa kanyang katawan sa pagdampi palang ng kamay niya sa natatakpan nitong dibdib.

Mabilis pa sa alas-kwatrong binawi niya ang kamay at kinalma ang sarili.

"Dammit Pauline! Binabaliw mo talaga ako"

"Dude ano na? Any advices dyan? Magaling ka naman dyan eh" pangungulit nito sa kanya.

Niyuyog pa nito ang balikat niya.

Hindi pa nga siya nakaka get-over sa paghawak sa dibdib nito kanina naramdaman naman niyang dumidikit ito ng kaunti sa braso niya.

"A-Ahm I dont know" aniya dahil hindi talaga niya alam ang gagawin sa nararamdaman niya.

"Bahala ka nga dyan! Sabihin mo nalang kasi wala kang alam sa mga ganito kasi torpe ka hahaha"

"Oo torpe ako,at naiinis ako sa sarili ko kasi na t-torpe ako sayo"

"Stop talking.Nandito na si Maam" sabi nalang niya

***

"Okay class Good Morning! I am your class adviser and also your Practical Research teacher.Just call me Ms.Cruz.So as what expected what should we'll do today?"

"Introducing" sagot naman nung babaeng nakakakuha ng atensyon ni Pauline.

"Wow that's my baby! so brilliant!" Kumento naman ni Pauline

"Tsk.Eh ang dali lang naman ng question maski ako masasagutan ko yun"

"Eh ba't di mo agad sinagutan?"

"Ms.Agoncillo,Mr.Lopez what's the matter?" tanong bigla ni Ms Cruz

"Ahm w-wala po maam" sagot naman ni Pauline.

"Ang ingay mo kasi"

She just roll her eyes that made Johan smile like crazy.

Isa-isa na ngang nagpakilala ang lahat at nalaman nilang Monique De Vera pala ang pangalan noong babaeng nagustuhan ni Pauline.

Secretly Loving YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon