Elliana's POV;
Umakyat kami ni mommy papunta sa kuwarto ko, pagpasok namin ay agad kaming dumiretso sa veranda, nagsabi na din ako kay manang na dalhan kami ng maiinom ni mommy.
Walang nagsasalita samin at parang nagpapakiramdaman kung sinong unang magsasalita, may kumatok kaya tumayo ako para buksan ang pintuan at nakita ko si...Rhyle?
"What are you doing here?" kunot-noong tanong ko sakanya.
"To bring your drinks, nasa kusina kasi ako kanina and may ginagawa si manang na hindi niya daw pwedeng iwan kaya pinakiusapan niya ako na kung pwede ako na daw ang magdala nito." nakangising sabi niya, hindi ba 'to napapagod kakangiti.
inirapan ko siya at kinuha ang juice na hawak niya, magsasalita pa sana siya pero sinara ko na agad ang pinto, bumalik ako sa veranda at nilapag ang juice sa table.
"So how are you?" tanong ni mommy pagka-upo ko.
"I don't know? magsisinungaling ako kapag sinabi ko na okay ako after i found out the truth." tumingin ako kay mommy na nakatingin pala sakin at nagpilit na ngumiti para hindi siya mag-alala.
hinawakan niya ang kamay ko. "I'm sorry if i didn't tell you, i just don't want you to get hurt, sabi ko sa sarili ko okay ng ako muna yung masaktan kase hindi ko kakayanin na makita kang nasasaktan. It's been five years when me and your dad seperated but the pain is still here, I'm carrying the pain for 5 years. I don't know what will happen to me if your also carrying the same pain for five years kaya sabi ko it's better not to tell you. When your kuya Javier finds out the truth he wants to tell you but i told him not and i told him my reasons why i don't want to, and thankfully he understand me, he's hiding it to you for one year not until you saw your dad's post about his f-family." ang kaninang luha na pinipigilan ni mommy ay bumagsak na ng banggitin niya ang pamilya ni daddy.
We used to be his family, we used to be his home.
"If hindi ko yun nakita sasabihin niyo naman diba?" lumuluhang tanong ko sakanya.
"ofcourse, i don't plan to hide it forever, sasabihin sana namin sayo after your debut kaya lang mukhang napaaga." my mom chuckled kaya napangiti ako habang nakatitig sakanya.
if my happiness is her happiness, her happiness is also my happiness. All i want is to see my mom happy again, I don't want her to get hurt again, kaya gagawin ko lahat to protect her just like how she protect me from getting hurt.
YOU ARE READING
GS#1; His Painful Game (On-going)
RandomMeet Elliana Maureen Ferrer the girl who doesn't believe in love. Because of what happened to her parents she started to hate LOVE. but what if there is one person who will change her perspective about love? will she starts to believe in love or she...