Prologue;

20 2 0
                                    

Naglalakad ako sa hallway papunta sa office ni Rhyle, i want to surprise him because i received a good news that will make him happy.

I was about to open the door of his office when i heard him talking to someone.

"What the hell are you saying Javier!?" binuksan ko ng kaunti ang kanyang pintuan para marinig ko kung ano ang pinaguusapan nila ni... Kuya Javier?

What is he doing here?

"Just answer my question Rhyle, totoo ba na pinaglalaruan mo lang si Elliana ha!?" he grabbed Rhyle's collar

agad na kumunot ang noo ko sa narinig, anong sinasabi ni kuya!?

Sumilip ako ng bahagya para makita kung ano ang reaksyon ni Rhyle, I don't know if I'm just hallucinating but i saw shock and fear in his eyes pero biglang nawala ang emosyon na iyon.

"alam mo na pala." walang paga-alinlangan at walang emosyon niyang sagot.

WHAT THE FVCK!?!

"Gago ka, binalaan na kita na huwag na huwag mong gagawin kay Elliana yung mga ginawa mo sa mga babae mo. Pinagkatiwalaan kita na hindi mo sasaktan ang pinsan ko pero tangina Ang gago mo Rhyle!!" i saw how he push Rhyle and he was about to punch him when i enter the office.

Tama na....

I push the door kaya napatingin sila, Nakita ko ang gulat at takot sa mukha ni Rhyle pero agad din nawala.

"E-Elli." binitawan ni kuya si Rhyle at lumapit sakin nakita ko ang paga-alala sa Mukha ni kuya, he was about to hold my hands but i push him at hinarap ko agad si Rhyle.

I want to hear it from him, gusto ko marinig yung totoo sakanya.

"I-is it true? R-rhyle totoo ba ha?" hindi ko napigilan ang pagbagsak ng aking mga luha.

"Answer me Rhyle! totoo ba!?" i ask him again because he didn't answer me.

"Yes it's true, lahat ng narinig mo ay totoo." he look at me and i don't see any regrets in his eyes, he look at me like he didn't love me. Agad na lumapit ang kamay ko sa kaniyang pisngi.

"How dare you! nung nahuli kita na may kahalikang ibang babae pinatawad kita, lahat ng sakit tiniis ko kase mahal kita! tapos ngayon..ngayon malalaman ko na ginamit mo lang ako, na hindi totoo lahat ng pinaramdam mo saken!?" Hinawakan na ni kuya ang balikat ko para pakalmahin ako but no one can calm me right now dahil yung taong dapat na nagpapakalma saken ay ang taong dahilan din kung bakit ako nagkakaganito.

"well it's not my fault kung madali kang maloko." sabi niya habang nakatayo sa harap ko at parang nanonood lang ng isang palabas.

"Gago ka talaga!!" sigaw ni kuya sa kanya.

Tinanggal ko ang braso ni kuya at unti-unting lumapit kay Rhyle.

"Tama ka, hindi mo kasalanan na minahal kita, hindi mo kasalanan na naniwala ako na mahal mo ako, hindi mo kasalanan na nagpaka-tanga ako sayo! ngayong alam ko na ang lahat hindi na ako magpapaloko ulit sayo. Ayoko na Rhyle tapos na tayo siguro naman tapos na yung laro mo? but remember this

Sa oras na magkaharap tayo ulit, sisiguraduhin ko na magsisisi ka, sisiguraduhin ko na magmamakaawa ka saken na patawarin kita at tanggapin kita ulit at kapag nangyari yon, hindi kita papakinggan, hindi kita papatawarin. Mawala ka man sa buhay ko ngayon meron namang papalit sa'yo."

GS#1; His Painful Game (On-going)Where stories live. Discover now