Elliana's POV;
After me and kuya Javier's deep talk sinabihan niya akong bumaba na dahil kakain na, tumango nalang ako at sinabi na susunod nalang dahil aayusin ko pa ang sarili ko.
I took a quick half bath and when i went outside my bathroom pumunta agad ako sa closet ko para kuhanin yung black t-shirt and white short ko, after i wear it i tie my hair into a messy bun and pick my phone before i went outside.
Pagkababa ko ay agad akong dumiretso sa Dining Area and nakita ko silang lahat na nakaupo dun but mom is not there.
"Where's mommy?" i asked them before i sit down
"She's in her room, sinabihan ko na siya but she doesn't want to eat, magpapahinga daw siya." sabi ni kuya Javier na napahinto sa pagsubo para lang sagutin ako.
I nodded at him before i started to eat.
---------
pagkatapos kumain nagaya si kuya na maginom, pumayag naman ang mga kaibigan niya at mga kaibigan ko kaya agad na nangunot ang noo ko.
"May i just remind you that we still have classes tomorrow." naka taas-kilay kong sabi sakanila kaya napatingin sila sakin, nakita ko na umirap si Ashianna kaya tinaasan ko siya ng kilay.
"Girl kahit naman uminom tayo nagigising pa din naman tayo ng maaga and don't worry dito naman kami matutulog." nakangiting sabi niya sakin.
It's not a problem if they are going to sleep here since may uniform naman dito kahit friends ni kuya ay pwede din dahil may ibang stock din ng uniform si kuya na hindi nagamit.
"okay fine." agad silang nagpunta sa pool area kaya wala akong ibang nagawa kundi ang sumunod.
Nagpaalam si kuya na kukuha lang daw siya ng maiinom at makakain sumama naman sakaniya yung kambal habang ang iba ay naghihintay dito.
Nakaupo ako sa isang chair ng may lumapit sakin at ng tiningnan ko kung sino ito ay walang iba kundi si Ashton.
"Hey what's up?" tanong niya sakin habang nakangiti.
"I'm good. i guess?" natatawang sabi ko sakanya.
He sighed. "Your not good." siguradong sabi niya habang nakatitig sakin.
nailang ako sa paraan ng pagtitig niya kaya umiwas ako at napunta ang tingin ko sa puwesto ng ibang kaibigan ni kuya at nakita ko si Rhyle na nakatingin samin habang nakakunot-noo kaya tinaasan ko siya ng kilay pero umiwas lang siya ng tingin.
"I don't know what will happen on my party since dad and his family is going to be there." nararamdaman ko ang titig niya sakin at nararamdaman ko din na may isang tao pa ang nakatitig sa puwesto namin.
"Your party is the day after tomorrow, malapit na din. Aren't you excited?" ng sabihin niya yun ay napatingin ako sakanya.
"I'm excited but at the same time I can't help to be worried, not for me, not for the party but for my mom, kanina nga na saglit niya lang nakita sila daddy ganito na yung nangyayari sakanya what more kung matagal niyang makikita." may pagaalala kong sabi.
"So why did you invited tito and her new family?" may pagiingat niyang sabi at nung bigkasin niya ang salitang pamilya ay may bigla akong naalala kaya napalingon ako sakanya.
"because he's still my father and how did you know Clare?" nakakunot-noo ko na tanong sakanya. Agad naman siyang umiwas ng tingin sakin bago bumuntong hininga.
"She was our friend, kapitbahay namin sila sa states, actually i met her because of kuya." sabi niya sabay tingin sa gawi ni Rhyle kaya napatingin ako dun, nakita ko na nagiinom na sila pero si Rhyle ay nakatingin samin na nakakunot-noo kaya umiwas nalang ako at ibinalik kay Ashton ang tingin.
"You met her because of Rhyle?" i asked and he nodded.
"Yeah, i actually met her when she was 10 years old and i was 11. She's cute and pretty that's why i can't help but to like her." nagulat ako sa sinabi niya dahil nakangiti pa siya at makikita mo sa mga mata niya ang saya habang nagkwe-kwento.
If he was 11 when he met her it means kilala na niya ako bago pa niya makilala yung babaeng yun because we met each other nung 10 years old kami, then i remember we were 11 nung nagpaalam siya sakin na pupunta siya ng ibang bansa to visit someone and maybe that's her brother and then he met her.
"Y-you like her?" nauutal ko na tanong.
You can't blame me kung mauutal man ako. I like Ashton, i won't deny it, he was there when i needed someone, he was there when i'm at my lowest, he's always there for me that's why i can't help but to like him.
He nodded. "Yes i like her, I confessed nung 13 na siya but you know what hurts? It hurts me knowing that she doesn't like me but she likes my brother." namumula na ang mata niya at halatang nagpipigil siyang umiyak.
"Nung nalaman ko na si kuya ang gusto niya at hindi ako, i got mad at him and dun nagstart yung hindi namin pagkakasundo. Nagsabi ako kay mommy na gusto ko ng umuwi and thankfully she said yes and when i arrived here pinuntahan agad kita at dun ko nalaman na iniwan na kayo ni tito, sinabi ko sayo yung nangyari and you comforted me just like how i comforted you and I'm super thankful that i have you." nakangiti niyang sabi.
"D-do you still l-like her?" nauutal ko na tanong sakanya. I don't care if he said yes, atleast isahang sakit na.
"Akala ko wala na, but when i saw her again I don't know parang bumalik lahat eh." dun palang alam ko na ang sagot, He still likes her.
I nodded at him and forced i smile. I told him na inaantok na ako kaya papasok na ako sa loob. Tumayo ako at dire-diretso naglakad papasok ng bahay kahit na narinig ko na tinatawag niya ako at narinig ko din ang boses ni kuya.
pagpasok ko sa kuwarto ay agad akong humiga sa kama at naramdaman ko na umiiyak na pala ako dahil basa ang pisngi ko.
Lahat nalang ba aagawin niya sakin? una si daddy tapos ngayon naman si Ashton. Bakit ba lahat ng taong mahahalaga sakin kinukuha niya. Ako naman yung nauuna eh.
I was there when his father died, i was there when he's at his lowest, i was there when he needed someone kahit na alam ko sa sarili ko na may pinagdaanan din ako pero tama nga siguro sila.
Hindi porket ikaw yung laging nandyan e ikaw na yung pipiliin, Remember when Tinkerbell is always there for Peterpan but Peterpan choose Wendy.
I'm Tinkerbell, Ashton is Peterpan and Clare is Wendy.
Kahit hindi ko itanong sakanya, alam ko na kapag dumating yung oras na kailangan niyang mamili between me and Clare. Alam ko na si Clare yung pipiliin niya, Anong laban ko eh kaibigan lang naman ako, kahit pa ako yung nauna kaibigan niya lang ako at yun yung masakit.
YOU ARE READING
GS#1; His Painful Game (On-going)
RandomMeet Elliana Maureen Ferrer the girl who doesn't believe in love. Because of what happened to her parents she started to hate LOVE. but what if there is one person who will change her perspective about love? will she starts to believe in love or she...