Chapter 15

5 1 0
                                    

Elliana's POV;

You know what's day today? well it's my birthday. It's already June 29 and here I'am sitting in a chair looking at myself in the mirror while the hairstylist is fixing my hair.

I'm nervous, i hope that this party goes well, it is once in a lifetime experience although pwede naman magpa-party ulit sa next birthday ko but 18th birthday is different at isa pa after 5 years ngayon ko nalang ulit makakasama si daddy sa birthday ko.

Natigil ako sa pagi-isip ng makita ko si mommy na pumasok ng kwarto ko. She smiled at me, naalala ko tuloy yung usapan namin kagabi. She said she have no problem about me inviting daddy and his new family on my party as long as i'm happy and walang gulo na mangyayari.

"My daughter is not a baby anymore, baka mamaya may boyfriend ka na at hindi mo lang sinasabi sa akin ha." She said when she's already near me.

"Mom! Entering a relationship is not my priority okay, You and my studies are my priority so I don't have plan entering serious relationship as of now."

"As of now? so you have a plan on having a boyfriend ha and did i hear it right? You don't have plan entering SERIOUS relationship, what about flings?" agad na nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni mommy.

"Mom! what the hell are you saying? sige kapag ikaw narinig ni daddy lag-" napatigil ako sa pagsasalita ng marealize ko ang mga sinasabi ko. Nakita ko na napaiwas ng tingin si mommy at nawala ang ngiti sa labi niya.

"Uh i'm going to change na mommy, wait for me downstairs nalang and entertain some guest." I awkwardly smiled at her before going inside my closet area with the stylist to help me change.

Stupid!

After wearing my gown i went to the mirror. I'm wearing a red gown since red is my favorite color.

We heard a knock kaya napatingin kami sa pinto ng bumukas ito. Nakita ko na sumilip ang ulo ni kuya.

"Hey, are you done?" He ask.

I smiled at him. "Yes, kuya." He went near me and look at me from head to toe.

I turn around. "Do i look good kuya?" nakangiting sabi ko sakanya. He smiled at me.

"You look good everytime, Lianna." I rolled my eyes nung narinig ko ang tinawag niya sakin. Yun ang tinatawag niya sakin nung bata pa ako.

"Whatever kuya, Let's go na?" He's my escort. actually i was about to ask Ashton but he stopped me and sabi niya siya nalang daw so i agreed.

Hinawakan niya ang braso ko at inalalayan palabas ng kwarto. We walk towards the stairs at hinihintay nalang ang pagtawag ng emcee sa akin.

"Let's all welcome the debutant, Elliana Maureen Ferrer!"

Hinawakan ko ang braso ni kuya at inalalayan niya naman ako pababa ng hagdan. I saw a lot of people looking at us, some of them are taking pictures and videos while the others are staring at me while clapping their hands.

Nakita ko si mommy sa isang table kasama sila tita Veronica and our other relatives. She's smiling at me while she's clapping her hands. I look around at nahinto ang paningin ko sa table ng mga kaibigan ko, they are all taking videos except Ashton who's looking at me while smiling napunta ang tingin ko sa katabi niya na nakatitig din sa akin. Rhyle is looking at me without any emotions on his face. Sa kabilang table nakita ko si daddy and he's family, nung makita niya na nakatingin ako sakanya ay ngumiti siya, he also mouthed i love you princess.

"Watch your steps, Lianna." nabalik lang ang tingin ko sa nilalakaran ng marinig ang sinabi ni kuya.

Nang makarating kami sa ibaba agad akong sinalubong ng yakap ni mommy.

"You look stunning. My baby is now a lady." naiiyak niyang sabi.

I smiled at her bago nagpunta sa stage. Iniabot ng emcee ang mic sa akin.

"You can say your welcoming speech, ma'am." The emcee whisper and smiled at me. Nagpasalamat ako sa kaniya bago tanggapin ang mic.

I cleared my throat before speaking. "Hi everyone thank you for coming to this very special day, to be honest i don't know what to say right now hindi ako prepared but yeah. first i want to say thank you to my very gorgeous ninang who made this place perfect." I chuckled and looked at Ninang Jelena, She's my ninang at sa tuwing may party siya lagi ang tinatawagan ng family namin. "Thank you to my family and friends who help me to made this party happens." I smiled while looking at them.

I sighed. "To my daddy, thank you for...coming tonight." I looked at him and smile, he also smile at me. I looked at my mommy. "To my mommy i love you so much and no words can explain how thankful I'am na ikaw ang naging mommy ko. Thank you for the sacrifices and thank you for everything you've done just to make me happy." I saw her smiling at me and wiping her tears.

"Lastly, i want to say thank you to myself for being brave and strong after knowing everything." I chuckled. "Thank you everyone for attending this special party, enjoy this night, Happy 18th birthday to me." I smiled. the emcee went to get the mic from me.

"To start the event the debutant will blow her cake, may i call the parents of the debutant to join us here in stage. Thank you." Nakita ko na naglakad si mommy paakyat habang si daddy naman ay tila nagulat pa pero ng makabawi ay agad siyang naglakad papunta dito.

"Happy birthday anak." saad ni mommy ng makarating siya sa tabi ko.

Agad na yumakap si daddy sa akin ng maka-akyat siya at makadating sa tabi ko.

"Happy birthday my princess, daddy is so proud of what you've become." He said while hugging me.

"Let's sing a happy birthday for the debutant." humiwalay si daddy ng yakap at iginaya ako sa gitna kung nasaan si mommy at ang cake.

"Happy birthday to you..
Happy birthday to you..
Happy birthday, Happy birthday..
Happy birthday to you.."

"Make a wish!" the visitor shouted. I smiled before closing my eyes to make a wish.

I hope everything will be alright. Sana maging maayos na ulit si mommy and daddy at sana dumating yung time na maging maayos na siya ulit at maging masaya at kapag dumating yung panahon na yun tsaka ko naman iintindihin ang sarili ko. Hahanap ako ng tao na magmamahal sa akin ng totoo, yung hindi ako iiwan, sasaktan at lolokohin. I promise to myself na kapag nagkaroon ako ng pamilya hinding-hindi ko hahayaan na mangyari sa amin yung nangyari sa pamilya ko. Hindi ko hahayaan na marananasan ng magiging anak ko yung mga naranasan ko. I will be a good mother someday but for now, I will be a good daughter. Mommy's happiness is my priority.

I opened my eyes and blow my candle. They clapped their hands. Umayos ako ng tayo at tumingin sa harap ng nakangiti.

Napunta ang tingin ko kay Rhyle na nakatitig din sakin at hindi ko alam kung bakit pero biglang bumilis ang tibok ng puso ko, pakiramdam ko kaming dalawa lang ang tao sa lugar na 'to. He's looking at me using her serious face but his eyes..May kung anong emosyon sa mata niya na pinipigilan niyang ipakita at hindi ko matukoy kung ano yun.

GS#1; His Painful Game (On-going)Where stories live. Discover now