Elliana's POV;
Paggising ko kinaumagahan ay agad akong nagtungo ng banyo para maligo dahil ngayon dadating ang Organizer ng 18th birthday ko. Yes i'm turning 18 next week.
I wore my red square neck puff sleeve and kinulot ko lang ng slight yung hair ko I also wear my heart neckace this is from my mom and then sinuot ko yung red ko na sandals. I look at the mirror to check if it's good.
I left the room and went downstairs, I saw achi and my friends in the living room watching a movie. wow! parang walang nangyari kahapon.
Ashianna notice me kaya tinawag niya ako.
"Hey Elli, join us let's watch movie." she said while smiling.
"No thanks." sagot ko at dumeretso ng pool area.
Nakita ko si kuya at ang mga kaibigan niya sa pool area, and the place looks messy!
"Kuya Javier!!!" i shouted his name para mapatingin siya sakin pero dahil nga sumigaw ako pati mga friends niya ay napatingin.
napalingon saken si kuya at agad na kumunot ang noo ng makita ang suot ko, may masasabi na naman itong lalaking ito sa suot ko.
"What the hell are you wearing Elliana?" nakakunot-noong tanong niya saken.
"A dress?" patanong na sagot ko kaya sinamaan niya ako ng tingin. "don't look at me like that kuya, we're not okay." i rolled my eyes.
agad na nawala ang pagka kunot ng kaniyang noo "What do you need?" mahinahong sabi ni kuya.
"Clean this area kasi dadating yung organizer ng debut ko at yung designer ng gown ko at dito kami magme-meeting so clean your mess." i gave them a fake smile before turning my back.
nagpunta ako sa kusina dahil hindi ako nakakain ng maayos kahapon kaya kakain na ako.
"Manang anong niluto mo?" nakangiting tanong ko sa mayordoma ng bahay, siya din ang yaya ko simula nung pinanganak ako.
alam niya kaya na may iba ng pamilya si daddy? well anyway i shouldn't think of it, I don't want to ruin this day.
"Nagluto ako ng lasagna iha." napatingin sakin si manang at agad na ngumiti. nagpunta na kami ng dining area at umupo na ako.
"Wow, kumain na ho ba kayo?" nakangiting tanong ko sakanya habang nagsasandok ako ng pagkain.
"Oo iha nakakain na ako." agad na nawala ang ngiti ko, kakain na naman ako ng magisa. i forced a smile to her para naman hindi siya mag-alala.
"Oh okay, can you make me a Mango shake?" I ask her, i don't know why but instead of drinking milk or coffee na ginagawa ko dati every morning i choose to drink mango shake today maybe because nagc-crave ako ng shake.
"Oo naman sandali igagawa kita." agad siyang lumabas ng dining area at nagtungo sa kusina.
Nagsimula na akong kumain ng may biglang umupo sa harap ko.
"Hey Maureen." nakangiting sabi nung kapatid ni ashton, si Rhyle.
"Don't call me on my second name." inis na sabi ko sakanya, i don't want anyone to call me that name because my dad is the only one who can call me on that name.
"Why? mas maganda nga kapag Maureen eh, don't you like it?" itinaas-baba niya pa ang mga kilay niya.
sasagot pa sana ako ng biglang dumating si manang at inilapag ang mango shake ko. napatingin muna ako sa lalaking nasa harap ko bago tumingin kay manang at ngumiti.
"Thank you manang, pakiligpit nalang po ng pinagkainan ko nawalan na ako ng gana dahil may impakto sa harapan ko nakakawala ng ganang kumain dun lang po ako sa kuwarto ko pakitawag nalang ako kapag dumating na yung designer at organizer." tumayo na ako at tumingin muna sa impaktong nasa harapan ko, inirapan ko ito bago ko kuhanin ang shake sa lamesa at naglakad palabas ng kusina.
-------------------
I'm here sa veranda ng room ko kitang-kita dito ang pool area kung saan nandoon sila kuya at mga kaibigan niya na naglilinis.
What if daddy's here siguro sobrang hands-on niya sa paghahanda ng debut ko specially my mom, hanggang ngayon hindi pa din siya nakakauwi ng bansa. kinuha ko yung phone ko para mag message kay mommy.
To; Mommy!
Hi Mom, next week na yung debut ko sana naman maka-uwi ka before the party. iloveyou mom!nakita ko na naka-online ang daddy ko and i guess he unblocked me, nag-isip muna ako kung magme-message ako sakanya o hindi. wala namang masama kung susubukan ko diba?
I sighed before clicking his profile to send a message.
To; Leo Ferrer
Hi! I just wanna invite you on my debut next week June 29 20** I will send you the full details tomorrow. I hope makapunta ka.After sending him the message i turned off my phone at pumasok na sa kuwarto ko para mag-ayos since nagmessage yung designer ko na she's on her way kaya sinabihan ko na din yung organizer na pwede na siyang pumunta since the designer is on her way.
after ko itali ang buhok ko ng messy bun nag-vibrate yung phone ko kaya agad ko itong kinuha.
From; Leo Ferrer
ofcourse princess, daddy will come and if it's okay with you isasama ko sana ang Tita Janice mo.Tita Janice is his new wife nalaman ko din na Cleo ang pangalan ng halfbrother ko sinabi ni kuya Javier na may dalawang anak si tita Janice sa una niyang asawa isang lalaki at babae. Claire and Clark daw yung pangalan.
To; Leo Ferrer
It's okay but please make sure na makakapunta ka and your family won't do something to ruin my party.I also know the reason why my parents separated and it's because my dad doesn't love my mom anymore, he fell out of love.
Bakit kaya ganun instead of fixing the relationship they choose to end it, hindi man lang ba nila ako naisip? they've been together for 12 years before they separated, bakit hindi nila inisip yung reasons kung bakit sila nagpakasal, kung bakit sila umabot ng 12 years, or baka hindi naman talaga nila mahal yung isa't-isa in the first place? maybe nagpakasal lang sila because of me? because my dad got my mom pregnant? it made me overthink, do they really love each other? kasi kung oo, they will choose to fix it instead of ending it.
Natigil ako sa pagiisip ng biglang tumunog ang cellphone ko.
From; Leo Ferrer
I will anak, i promise.I hope this time he won't break his promise. I don't wanna get hurt again.
YOU ARE READING
GS#1; His Painful Game (On-going)
DiversosMeet Elliana Maureen Ferrer the girl who doesn't believe in love. Because of what happened to her parents she started to hate LOVE. but what if there is one person who will change her perspective about love? will she starts to believe in love or she...