Chapter 6

211 6 2
                                    

Nagising ako sa sikat ng araw na tumatama sa aking mukha. I scanned the whole room. Napakunot ang aking noo. Ang naaalala ko kagabi pagkatapos akong iwan ni Chin na mag-isa ay nanonood ako ng tv sa living room. Kaya nakakapagtaka naman na nasa kwarto na ako. Sino nagdala sa akin dito sa taas?

Dahan dahan akong bumangon at pagkatapos pumunta ng banyo para maghilamos at ayusin ang aking darili. Habang nasa loob ako ng banyo. Narinig ko ang pagbukas ng pintuan. Nakarinig ako ng mahinang mga yapak. Si Mr. Chu siguro. Kwarto niya 'to malamang siya lang ang pwedeng makapasok dito.

"There you are..."

Sabi ko na. That voice. Kilala ko na. Napapikit ako ng mariin at huminga ng malalalim. Naramdaman ko naman ang paglapit niya. Lalo na at sa likuran ko mismo siya pumewesto.

"mmmmh... I miss you."

He immediately hug me and place tiny kisses on my nape. At nakikiliti ako sa kaniyang ginagawa. I grip tightly on the edge of the sink.

"Sorry. I was busy yesterday. I broke my promise. But we can do it today." Malambing niyang paliwanag sa akin.

"It's okay. I understand."

"Just finish what you are doing. Maybe you can take a bath now. After, we will eat our breakfast then will proceed to our tour. What do you think?"

"Okay. I love that."

He kissed me on the lips before he went out and go downstairs. I heave a deep sigh at napangiti ako. He is so sweet. Naninilikado ako nito. Kung magpapatuloy siyang ganyan baka mafall talaga ako.

***

Like what we've planned before. Sasama daw siya sa akin na magtour sa buong Singapore. At hindi siya aangal. Alam ko sawa na siya sa bansang ito. Pero ako first time ko kaya ako ang masusunod.

Nagpahatid lang kami hanggang Vivo City. Dala dala ko ang dalawang tourist pass card at isang map. Tahimik lang siyang nakasunod sa akin. He is very obedient. Nagtataka nga ako na hindi niya sinasalungat ang aking mga kilos. Hinahayaan niya lang ako.

"Okay lang talaga sayo sumama? Pag napagod ka you tell me okay?" Nakanguso kung sabi sa kaniya. Nagpapaawa effect.

He smiled and lift my chin. Tinitigan niya ako ng mabuti. "Yah, you can do whatever you want. Just bring me with you. I'll be against you once I'm not comfortable enough."
An
Tumango ako sa kaniya at nginitian ito pabalik. Magkahawak kamay kaming naglakad papunta sa MRT station. Gusto kung pumunta sa Singapore Botanic Garden. Habang nakatingin ako sa map. Nakamasid lang siya sa akin.

Botanic Garden Station is located in two different MRT lines. Downtown line (shown in Blue on the Singapore MRT Map). While the Circle line ( shown in Orange).

Mapapahanga ka talaga sa bansang ito. All of the MRT Station in this country come fully equipped with posted route maps. This makes it really stress-free to navigate. It is also important to note that audio announcements are made in each train prior to stopping at each station. Above the exit doors on each train there is a screen that shows which station is coming up next the line.

Sumakay kami papuntang Botanic Garden Station. Naglakad pa kami. Tahimik lang ang aking kasama pero maya't maya may kausap at katext siya sa kaniyang cellphone. Wala naman itong reklamo. Hinahawakan niya ulit ang aking kamay kapag wala na siyang katext or kausap.

Finally, nakarating kami. I love nature. Flowers and the likes. Ang ganda. I read about SG Botanic Gardens. It is an extensive tourist destination in the city state and a feted part of its history. It is one of the World Heritage Site declared by Unesco.

"You love gardens and flowers?"

Napalingon ako ng magsalita siya. I shyly smiled at him and nodded.

My Sugar BabyWhere stories live. Discover now