Prologue

1.9K 20 0
                                    


Clair Nanjan kaba? Aba pinag tataguan monanaman ako! kung dika makakabayad ng renta mo ngayon buwan pa aalisin na talaga kita.
Kasalukuyan akong nagtatago sa ilalim ng maliit kong lamesa sa kusina, Naniningil nanaman si aling impeng Wala parin ako mahanap na trabaho. tinawag kona lahat ng santo upang manalangin na umalis na si aling impeng sa labas ng inuupahan ko.
Aba ilang bwan kanang hindi nag babayad Alam mong hindi ako mahihirapan maghanap ng kapalit mo diyan!
ano banaman tong si aling impeng tuloy ang putak diba niya nakikita nakasara ang bintana ang mga ilaw kung ibang tao ang titingin malalaman na walang tao matinik talaga.

Ah aling impeng umalis po yata si clair kanina pang umaga hindi kopa po nakikitang bumalik.
Sigurado akong si duche iyon napansin sigurong nag tatago ako sa Matandang ito.
Ganon ba osya sabihin modiyan sa Kapitbahay mong hindi marunong magbayad. na nang galing ako dito at babalikan ko siya upang maningel.
Hindi kona narining sumagot si dutche,narinig ko ang pag andar ng sasakyan ni aling impeng na papalayo at doon lang ako nakahinga ng maayos.

Hoy! alam kong nandiyan ka babaita lumabas kana wala na si aling impeng.
Tawa tawa akong lumabas mula sa aking inuupahan, naabutan ko si dutche na naka abang sa aking paglabas. Ano bang magagawa ko Napaka swerte ko Wala akong mahanap na trabaho lalu na ngayon pahirapan sa pag aapply.
sabi ko sakanya sabay upo sa Hagdanan malapit sa aking pintuan.Well kung trabaho ang hanap mo may alam ako. Nag ning ning ang mata kong napatinginsakaniya. Talaga? nakangiti siyang tumango saakin, ngunit biglang nag laho ang ngiti niya kaya kinabahan ako bakit? tanong ko Parang sa muka niya ay nag dadalawang isip pa siya kung sasabihin ba niya oh hindi Bakit nga kasi? Tanong ko ulit.

ahmm.. ang alam ko kasi walang nag tatagal sa position na yon pero malaki ang sahod yung ang sigurado ko! hindi kolang alam kung kaya mo!? nag aalinlangan niyang sagot sus! basic malaki ang sahod kaya koyon!

Kung malaki ang sahod aba! mapapagchagaan. Mabilis kong sagot. mag papakipot paba ako? aba sa swerte kong ito simula nag kaisip ako alam konang wala nang nagyaring maganda sa buhay ko.kaya kailangan ko mag sumikap para ipakita sa mga taong nag maliit saakin kung sino ang hinusgahan at inaapakapakan nila! at kung sinong iniwan nila! pero pano konga ba gagawin yon Napaka swerte kopanaman haysss..

So saan yung sinasabi mo? Tanong ko kay duche na mukang Lumilipad na ang Utak.
Ahm sa celestial Holding.

Mr. celestialWhere stories live. Discover now