Chapter Three

612 14 1
                                    

Basic Salary is one Hundred dollars.For the rest of  benefits, the  Front desk attendant will inform you. be here at seven You may go.

Sa sobrang hindi ko nasundan ang mga pangyayari,hindi kona naintindihan. hindi kona alam ang nagaganap. Hired na ako saan? kailan?sino? bakit? sa papaano? Whut?
lutang akong nag lakad palabas sa office,hindi kona nga nakuhang nag paalam.

may trabaho na ba ako?

Pag kababa ko ay dumaretso ako sa front desk na sinasabi niya Uhhm.. Excuse me, sabi ko sa babaeng nasa front desk. Sabi ni Mr. Celestial,Kunin koraw yung schedule ko rito?

Ang tamis ng ngiti ng babae saakin, kahit awkward naki smile narin ako. baka sa bihin snob ako babalik panaman din ako bukas dito. at muka naman siyang friendly.
Hi im rail pakilala niya at inabot ang Schedule ko.
Grabe no ang maniac pala ng boss niyo? bigla konalang nasabi dahil hindi parin ako naka get over sa nangyari.At muka din siyang nakakatakot ang laki din pamo ng bosis niya.
natawa nalang saakin si rail.

Yes!nakangiting anas niya

Ganon ba talaga pag final interview? pinag huhubad niya ang mga applicant niya? biglang tumawa ng malakas si rail,kaya nakakunot na naka tingin ako sakaniya.
Congrats Miss clair Have a great day. ang sagot nalang niya.
ngumiti nalang ako at nagpaalam na.

Pag ka dating ko sa aking tinitirahan ay Hinanap ko agad si duche, So ano girl tanggap ka? Bungad na tanong niya saakin muntik na umusok ang ilong ko sa naalala, naku! kung hindi kolang talaga kailangan ng trabaho.
Hindi mo ma iimagine ang nangyari. iling iling na sagot ko.So ano nga? ayun nanga at kinuwento ko lahat ng nangyari sa kaniya simula sa Boses niyang parang demonyo at ang pag uutos na mag hubad ako.

tawa ng tawa ang gaga. Ano kaba girl alam mobamg bachelor kasi yon mahig sa kepkep. nag taas ako ng kilay Kaya pala. chaka aminin girl hot ang papa mo. ano naman ngayon maniac naman.Oh ngayon ayw ko sa ganon never ever, over my dead sexy body.
Inis na inis na anas ko bat ba ako naiinis sa lalaking yon?hayaan mona girl atlis my work kana may yummy kapang boss.

Tawa siya ng tawa ng iwan ko siya at pumasok na sa aking inuupahan, finally makakapag panhinga nadin. dumaretso ako sa maliit kong kusina at tumingin ng makakain. ano nga pala makakain kong masarap? sa wala akong stock kung hindi cup noodle's . Nag painit ako ng tubig at nilagay sa cup noodles ko. ayos narin to atlis laman chan din naman ito, sakto konang isusubo nang....

Hoy clair alam kong nandiyan kana! Bangg.. banngg.... banngg... Lumabas ka diyan at mag bayad Na hala palagi monalang akong pinag tataguan dinakita kayang pag bigyan ngayon.
Si aling impeng talaga oo. skandalosa, nag lakad na ako upang pag bukasan ng pintuaan. tumambad saakin ang matandang nakataas ang kilay.

Magandang araw aling impeng. parang blooming kayo ngayon ah?pa cute kong anas.
Hoy! wag moko bolahen asan na ang bayad mo sa renta? at ang mga kulang mopa nung nakaraang buwan?shet! pano ko lulusutan ngayon ito.
Aling impeng alam monaman pahirapan ang pag hahanap ng trabaho. pero wag po kayo mag alala may nahanap na ako babayaran ko kayo agad agad promise!alam niyo po hindi na nga ako kumakain ng maayos,ayun nga po oh cup noodles nalang ang kinakain koMahaba kong lintanya.

Wag mo ako daanin sa paawa effect mo. aba palagi monalang ginagawa yan! sige hangga bukas pag bibigyan kita. pag hindi kapa nakabayad bukas ay palalayasin nakita.
Nag martsa paalis si aling impeng kaya pumasok na ako, at tinuloy na ang na udlot kong pag kain.
Pag katapos ko kumain ay nag hup bath lang ako at nahiga na.

iniisip ko kung paano ako makakabayad kay aling impeng bukas, dahil bukas palang naman ako mag uumpisa sa trabaho. bahala na. I closed my eyes and fell asleep.

Mr. celestialWhere stories live. Discover now