Pagkagising ko palang ng umaga ang sakit na ng ulo ko parang nahulugan ng isang malaking buko sa puno.
I received a lot of call from my friends kagabi—lalo na kay Tania. Sa sobrang pag alala nya ay nagpatawag ng tanod at pinalibot ang lugar. Muntik na rin daw ito pumunta ng police station kung hindi lang napigilan ni Mica.
I really appreciated Tania for that.
I'm baking cookies for peace offering, grabe ang galit sakin nun kagabi. Hindi ako nireplyan matapos akong makita.Cookies is our favourite lalo na pag sinasawsaw sa gatas.
Umuwi ako at naabutan ko itong nakaupo sa labas ng condo ko, tumakbo at niyakap agad nya ako pag kakita sa akin at umiyak. I felt so terrible kaya I'm making a little peace offering.
"Niylah! buhay kapa b-- ay buhay pa nga" lumapit sya saken at kinuha ang isang cookies na bini bake ko.
"Wag mong hawakan, microorganism in your hands Mica" babala ko at hinampas ang kamay dahil balak ba namang kumuha ulit.
Pinuno ko ang isang tupperware at nilagyan ng smile design sa gitna, I smiled after I closed the tupperware. I'm excited to give this to her.
"Wow may microorganism ka ng nalalaman ha, nag aaral kanaba ng maayos? atsaka ang dami nyan oh, dalawang tupperware!"
"Kuha ka jan sa gilid kung gusto mo, wag dito sa inayos ko" inirapan nya ako at kumuha sabay tabig sakin "excuse me damot"
Sumandig ito and smirk while eating the cookies, mabulunan ka sa-- ay shit nabulunan nga.
"Dinasal mo bang mabilaukan ako!" tumawa ako ng malakas bago iabot ang tubig.
"Ang ganda ng ngiti mo ha, para ba kay Tania yan? anong status nyo teh pa share naman" lumapit ito sakin habang inaayos ko ang isa pang tupperware.
"Wala"
"I know you have a crush on her, Niylah. Bata palang tayo alam kona noh kaya don't lie to my face, Griffin".
Yes, I admit it I have a crush on her but not romantically. Crush ay paghanga so I have a crush on her pretty face,kind heart and she's always on my side whenever I need her kaya I have a crush on her.
"Yes, pero not in a romantic way Mica, she's our best friend ano ba ang pinagsasabi mo. And yes again para kay Tania itong binabalot ko."
"Eh kanino yang isa, alam kong hindi mo ako ganun kamahal para baunan ng isang tupperware ng cookies at may pa smile pa sa gitna".
"Akin, baon ko bakit ba" I lied, bibigay ko yun kay maam to make her feel better. Alam kong hindi maganda ang unang encounter namin tinawag ko pa tong bitch pero who thought that the professor of mine will cry like that.
Mukha syang baby and I know she have soft spot.
I made up my mind to stay and be with her. I don't know there's something in me na gusto ko syang makilala at mapalapit sakanya.
"Tania, di mo ba talaga sya gusto? y-you know in a romantic way?" humina ang boses nya,umiling lang ako at nilagay sa bag ang baunan at hinila na sya palabas. Ang daming alam sabi ngang hindi, I like Tania, actually I loved her because she's my friend, that's given.
***
I still have 15 minutes bago ang klase ko, I'm patiently waiting for Tania sa labas ng classroom nya. 3 minutes nalang ay break na nila, nilabas kona ang tupperware at sumandig sa gilid ng pintuan. I'm whistling while waiting, tatanggapin kaya ni maam ang cookies ko? masarap naman ang pagbake ko nito so I'm 100 percent na kakainin nya."Ay cookies!"
"What are you doing here?"
"Waiting for you?hehhe" hinawakan ko ang batok at ngumiti ng matamis "For you, cookies our favourit—Tania naman galit kapaba hmm?sorry na uwu" hinahabol ko ang paglakad nya dahil ang bilis maglakad.
YOU ARE READING
Lost In Love
RomanceI've always been a strong and independent person. But when I fell in love with you, everything changed. You consumed me. You became my world. And now, I'm afraid that I'm losing myself.