"Hoy! tunganga kananaman. Do you have problems?two weeks ka ng ganyan."
"Wala Mica kinakabahan lang ako this coming exam."
"Pressured? Is it your Lola? alam mo kung hindi mo lang lola yun titirisin ko talaga."
Umiling lang ako habang naka ngiti, Mica talaga oh.
"Eh yang bukol pala sa ulo mo, napano yan? kahapon wala pa yan ah, dont tell me sinasaktan ka ng lola mo!sabihin mo halik tuma-- agay bat ka nanghihila" hinila ko to paupo dahil halos pasigaw narin ang pagsasalita nya.
"Hind-"
"Hindi ako nagkakamali no? talagang yang lo-"
"Makinig ka nga, patapusin mo kaya ako no" sinapak kona ang balikat neto dahil hindi nakikinig eh.
"Ay sorey naman fow"
"Hindi nila ako sinasaktan, okay?at etong bukol nabangga sa puno hehehe"
"Ay tanga"
Natawa nalang ako sa sagot nya, totoo naman napakatanga ko talaga sa part na yun.
Two weeks, two weeks! ako lang ang puntirya ng magaling naming prof at two weeks kona din tong iniiwasan, lagi pa kaming nakakasabay sa hallway, elevator at pati pag labas sa campus ughh Rold why naman!
May time pa nga na nabangga ako sa puno dahil sakanya at talagang dumugo ang noo ko at nakita nya shucks so embarrassing!
wait let me recall it.
Dali dali akong lumabas ng campus dahil baka makasabay ko nanaman sya. Napatigil ako sa paglalakad ng nahagilap ko nanaman sila at mukhang nag tatalo, diko alam sa sarili ko kung bakit ako lumapit at nagtago sa likod ng puno.
I felt pang in my heart ng nag makita ko silang nag uusap ng malapitan, ughhh why am I feeling this way,kairita!
"Are you sure? dika man lang pupunta kahit saglit, you know he's still your blood." sambit ng lalaking mukhang palaka.
"No and that's final." her face shows boredom, walang pake sa sinasabi ng lalaki.
"But Aime-"
"Murphy I said I'm not going!" Murphy pala ang pangalan ng palaka na to, hindi nga pupunta si maam pinipilit pa eh.
"Nakokonsensya kalang"
Aalis na sana sya ng hawakan ni Murphy ang braso ni maam kaya napaharap ito sakanya, pupuntahan kona sana ito ng.....
.....
.............
"Aray!" napahawak ako sa noo ko dahil yawa nabangga ako sa puno at sh!t dumudugo pa, napatingin ako sa harap ko at nagkatinginan kami sa mata at halata ang gulat sa mga mata neto.
Lalapit na sana ito sakin ng agaran akong tumakbo palayo, that's so embarrassing!
And that's it end of recall, nag tanong pa nga si mama pag uwi ko kung bakit daw may bukol at may kakaunting dugo ang noo ko, I just said to them na nabangga ako ng puno.
Diba sa lahat ng babanggain ng puno ako pa talaga!
And my grandmother being my grandmother she just called me stupid.
stupid.
"Ate Niylah, punta ka daw po sa office ni maam Aimee"
"Bakit daw?"
"Si ate Niylah daw po ate Mica"
"Eh sa gusto ko mag tanong,bakit ba?"siniko ko itong katabi ko dahil mukhang natatakot na ang bata. If I'm not wrong, shs president ito.
YOU ARE READING
Lost In Love
RomanceI've always been a strong and independent person. But when I fell in love with you, everything changed. You consumed me. You became my world. And now, I'm afraid that I'm losing myself.