CHAPTER 10

109 4 0
                                    

Papunta na kami sa sinasabi nyang restaurant.Suggest ko nga sa Chowking nalang pero hindi daw sya kumakain ng fast food.

Tahimik lang kami buong byahe hanggang sa makarating kami. Buti nalang maingay ang stereo, pampatay awkwardness.

"We're here."

Bumababa na kami ng kotse at gulat pako dahil ang restaurant na kakainan namin ay pagmamay ari nila Monty.

"Good evening, maam.This way po." Turo ng isang babaeng waitress. Itinuro nya ang isang vip room. Sabi ko wag na mag vip kasi mahal kaso dirin daw to nakakain ng maraming tao kaya dinalang me nag talk.

Isa itong sikat na restaurant dahil maliban sa mga masasarap na pagkain ay dahil din sa customer service nila. Iba talaga magpalakad si Monty, malinis at perfectionist.

"Maam ang dami naman po ata neto"
Buong menu ata kasi ang inorder nya at sure akong ang mamahal nito. Puro special foods panaman.Alam ko na ang presyo dahil ito din ang laging kinakain namin nila Tania dito pero dikami nagbabayad, syempre kargo na kami ng may ari.

"I told you to choose but you said ikaw na bahala" she said in annoyance and mimic my voice.

"Ang cute mo naman po maam"

Tumingin ito sakin agad ng gulat "W-what?"

"Wala po" patay malisya ko sa tanong nya at nilantakan na ang beef stake. Ang sarap ng stake napaka juicy. Ilang minuto pa ito napatingin bago kumain.

"Griffin, about you studies" putol nya sa katahimikan.

"What about my studies po?"

"If you like, you can borrow my books and read them ahead of time."

"That would be nice maam, thank you po. I promise to study harder this time."

"Don't pressure yourself, you can ask for my help anytime."

Tinitigan ko sya sa mata at may pilyang ngiti sa labi " Talaga maam! pati po answer key next exam?"

"Ano ka sinuswerte?" napatawa ako ng malakas sa biglang pagtagalog nya, maliban kasi sa tinapunan nya ako ng maliit na corn ay may accent pa ang pagsabi nito.

"Wala kang kaagaw sa foods, Griffin."  Sinubo ko ang malaking ulam at kanin saka humarap sa kanya. I smile at tumango.

"You eat like a kid" lumapit ito sa akin and I frozed for a moment. Magkalapit na ang itsura namin. Pinunasan nya ang gilid ng labi ko using the tissue but her thumb is in contact with my skin. Mukhang nalimutan ko nang gumalaw at huminga habang pinupunasan nya ang dumi at nakatitig lang ako sa maganda nyang mata at bumaba sa expose cleavage.

I lost for a moment nang lumapit ang labi nya sa gilid ng labi ko dahil na out of balance sya sa kanyang position ".The sudden contact makes my heart stop for a moment and I feel like the world stop moving.Her lips is so soft. Magkatinginan lang kami nang ganun parin ang posisyon nang may pumasok.

"Ay bwakenangshet!"  Gulat kaming tumingin sa sumigaw and it's Mica and the others. Magkatabi si Mica and Jason at ganun din si Monty and Tania.

Ang pinagtataka ko lang ay ang kamay ni Monty ay nakatabon sa mata ni Tania. I can sense that all of them are shock pero si Tania and Monty ay kalma lang.

I think they misunderstood what they saw.

Umubo si Jason to stop the staring contest at lahat ay tumingin sakanya "Hi Niylah, pakilala mo naman kami sa chicks mo----aray Mica! bat kaba nagungurot."

"Mali ang iniisip nyo ha!" sabi ko nang nagtatanong ang mga nata nila.

"H-hi maam" Gulat na napatingin si Jason kay Mica dahil sa sinabi nya. Mukhang ulol naman to may patakip pa sa bunganga.

They all greeted maliban kay Tania. And the moment Monty remove his hand to Tania, she looked at me coldy bago ito umalis.

"Mag uusap tayo Niylah!" Mica.

Nang umalis na sila ay humarap nako sa kaharap kong kumain ng parang walang nangyare.

"I think they misunderstood ----"

"Just eat." Gutom ata si madame beeybeeyy.

Kinuha ko ang bottled water nang di nya mabuksan. Yes bottled water sa mamahaling resto coz I suggest it dahil ayaw ko namang uminom ng wine.

"Thank you for treat maam sa uulitin hehehe" lumalakad na kami papunta sa parking lot, hinatid kolang sya dito dahil di ako sasabay sakanya. Balak ko kasing i cleanse ang utak ng mga kaibigan ko.

"Are you sure, di kana sasabay?"

"No na po maam, may need lang din po akong linisan" kumunot ang noo nya sa sagot ko.

"Okay."

I opened her car door para makapasok na sya "Be careful sa dadaanan mo. Text me if house kana po."

She nodded at sinarado ko na ang pinto. We stare at each other at tumango. "I'll go" tinignan ko lang ang kotse nyang palayo.

I was about to go back when someone grab me at nagpunta sa sulok ng parking lot.

"Sinuka?!"

"Hindi ako sinuka, ako si Mica."

"Sabi ko amoy suka" I chuckled at my statement pero seryoso lang ang mukha neto.

"Care to explain?ano yung nadatnan namin? really to our prof, Niylah? Hindi naman sa ano ha kasi dib—"

"Wait wait isa isa lang mahina ang kalaban" Huminga sya ng malalim "Okay, yung nakita nyo accident lang yun. Pinupunasan nya lang yung dumi sa labi ko and she accidentally loss her balance kaya ayun"

"Okay okay the kiss is accident but Niylah do you have feelings for her?Coz the way you look at her kanina and to our classes ay iba eh" do I have feelings for her?meron ba? actually, yes I do have. I'm just denying the feelings that I have for her kasi she's my prof and the more I deny it the more ako nahuhulog.

"Yes, I do have feelings fo her----"

"Bwakenangshet naman Niylah, support kita kahit sino pero prof?"

"It just happened, Mica. Diko na napigilan, can you support me nalang, hmm?" Hinawakan ko ang kamay nya at nagpa cute dito. Huminga ito ng malalim para pakalmahin ang sarili.

"You're gonna hurt---"

"Mica, I like her, I really like her.  I'm so happy to see her everyday and my heart feels like it's going to burst when I get too near her. Can you support your Bff?"

Tinignan nya lang ako bago ito tumango.
Niyakap ko ito.

"I'll support your happiness, Niylah. Your happiness is also my happiness.But you should know na hindi madali ang pinasok mo, she's our prof." tumango tango lang ako sa lahat ng sinabi nya. Alam kong hindi madali but who knows what love can do.

She makes me happy, complete, and when I watched her cry that night, God knows how much I wanted to beat the person who caused it. She is the reason for me to work on my self-development and to improve physically, intellectually, and academically so that I can deserve her.

Mapaglaro talaga ang kupido.Ang dating kinakainisan ko simula first day, ngayon ay gusto ko na.

Ang sarap sa pakiramdam ng masabi ko ang salitang iyon at alam kong mas masarap sabihin sa harap nya mismo. I will say the words I like you to her soon in God's perfect time.

***
PS: Your vote is truly appreciated.

Lost In LoveWhere stories live. Discover now