FILIP RIEL EIAN
EARLY in the morning I called Tita Rain and told her I want to meet her and Tito Ram.
After changing my clothes, I drove to the restaurant na binook ko kung saan kami magmi-meet ng parents ni Ryke.
Sobrang naging close ako sa kanila after being in a relationship with Ryke for years. Sila na naging pangalawang parents ko.
Hanggang ngayon nagkikita pa din kami from time to time to have a meal and talk about life.
They are so good to me even after Ryke died kaya I want to do a favor for them. I want them to meet Psyche if ma confirm ko nga na siya yung nawawala nilang anak.
But before that i need to do this mission of taking their hair strand para sa DNA test. Mamaya ko na poproblemahin kay Psyche. I need to do this first.
After a while dumating na nga sila Tita Rain and Tito Ram. I greet them. Tita Rain and Tito Ram hug me.
After greeting each other, we settled. I called the waiter to take our order.
Nagkumustahan din kami after the waiter left.
" It's been a while, how are you hijo" Tito Ram gamracefully open the conversation.
" I'm good, I'm doing great po, tito. How about you, tito tita. I heard you've been abroad and had a vacation?" Tugon ko naman habang ngumingiti.
I'm just happy that I see them happy too.
"Yeah we're good and naenjoy namin ang vacation namin sa Thailand. Actually kakauwi lang naman week ago." Tita Rain Responded.
Sinerve na yung orders namin kaya nagsimula na kaming kumain.
I was slicing my steak nang nagsalita si Tito Ram.
" I heard bumisita ka sa puntod ni Ryke noong death anniversary niya" tito casually said habang busy pa din sa pagkain. Tinapunan din ako ng tingin ni tita.
"Ah yes po. I'm sorry tito tita kung hindi ako nakadalawa sa inyo after ko dumalaw kay Ryke" yumuko ako kasi I don't want them to see my sad face.
"It's okay hijo, it's more than enough na binisita mo si Ryke. " Tita reached my hand and softly tap it na para bang kino-comfort ako.
" Actually we want you to move on. We want you to open your heart again. You deserve to love and to be loved again hijo. Masaya kaming minahal mo si Ryke hanggang sa huling hininga niya. Masaya kaming kasama ka niya hanggang huli. Pero nalulingkot kaming patuloy ka pa rin nakakakulong sa nakaraan. We want you to be happy again, Filip. Para ka na namin anak kaya gusto naming palayain mo na ang iyong sarili from Ryke."
Patuloy pa ding tina-tap ni Tita Rain ang Kamay ko. Namumuo na ang luha ko sa mga mata. I want to cry and vulnerable in front of them pero alam ko mas masakit sa kanila yung nangyari kaya pinipilit kong maging matatag para sa kanila.
"Alam namin na yun din ang gusto ni Ryke para sa'yo ang maging masaya ka." Dagdag pa ni tito.
After the meal with Tita Rain and Tito Ram. Nagapaalam na kami sa isa't isa. Umuwi na sila sa kanilang bahay habang ako ay nandito sa parking lot at tinawagan si Xy.
"Meet me at our usual club" sabi ko and hang up immediately. I stared at the strands of hair na nakasilid sa loob ng ziplock.
Ang poproblemahin ko ngayon ay paano ako makakakuha ng hibla ng buhok ni Psyche.
I drove to the club na at pagdating ko dun nandoon na din si Xy.
He greeted me and offer me a drink.
"So, kumusta?" panimula niya. Alam ni Xy na I met with Ryke's parent para makakuha ng hibla ng buhok para sa pinaplano namin DNA test with Psyche.
BINABASA MO ANG
PLAYING WITH FIRE ( Seducing Series #3)
RomanceWhat if Fire meet someone who look exactly with his deceased ex girlfriend? Is destiny playing with FIRE?