PSYCHE YELA
GRABE ang tibok ng puso ko pagbaba ko ng sasakyan ni Sir Fire hanggang pagpasok ko sa bahay. Agad akong pumasok sa banyo para maligo at makapagpalit.
Pagkatapos naming maghapunan magkakapatid pumasok ako sa kwarto para magpahinga. Tinitigan ko ang suit ni Sir Fire na pinahiram sa akin.
Basang-basa ito dahil sa ulan kaya hinanger ko muna. Ipapa-laundry ko nalang siguro bukas sa laundry shop na nasa may kanto.
Natatakot akong masira ko pag nilabhan ko mas mabuti ng doon sa laundry shop na magaling maghandle ng mamahaling suit na katulad nitong kay Sir Fire.
Ibang-iba siya sa Sir Fire na nakilala ko. Yung dating Sir Fire na cold at laging seryoso ay ibang iba doon sa Sir Fire na gentleman kanina.
Pinahiram pa nga niya ako ng suit niya para matakpan ang nakikita kong bra.
Sir Fire has that kind of side pala. A warm hearted person. I don't know and I'm not sure pero I think it's really the real Sir Fire. I rhink tinatago niya lang ang totong siya sa likod ng cold and serious image.
Napansin kong ang lalim na ng iniisip ko tungkol kay Sir Fire kaya pinilit kong ibaling sa iba yung atensyon ko.
Naisip ko bukas, will it still be awkward? Sana naman hindi na. Ilang sandali pay dinalaw na din ako ng antok.
FILIP RIEL EIAN
Two days had passed already matapos ng ihatid ko si Psyche sa kanila.
The awkwardness is still there pero medyo naiibsan na di tulad nung nakaraang mga araw.
I was scanning some documents on my table nang may biglang kumatok.
"Sir Fire, Sir Xy is here" sabi ni Psyche at biglang pumasok si Xy na may dala dalang brown envelope.
Lumabas na ulit si Psyche at dumiretso sa sofa si Xy. Iniwan ko ang mga documents na pipirmahan ko sana para lapitan si Xy.
Inabot niya sa akin ang brown envelope.
"Nandito na ang result ng DNA test" he briefly said.
Agad akong kinabahan ng hindi ko alam. I can see it in Xy's face na he's also nervous about the result and is so eager to know it just like me.
Dahan dahan kong binuksan ito at hinuhot ang papel na nasa loob nito.
"99.99%" basa ni Xy.
Nagkatitigan kaming dalawa. Totoo nga siya nga ang nawawala na kambal ni Ryke.
"Anong balak mong gawin ngayong alam mo na ang result?" Tanong sa akin ni Xy.
Sa totoo lang di ko din alam. Una ko bang sasabihan sina Tita Rain at Tito Ram o unti-unti ko munang ipakilala si Psyche sa totoo niyang pagkatao.
Sa totoo lang, wala pa din akong maisip kung anong unang gagawin ko tungkot dito.
" I think I need to take time na ipakilala si Psyche kay Ryke. Sa ringin ko mas mabuting una munang makilala ni Psyche si Ryke since nakita niya naman na yung mga pictures sa kwarto ko." I suggest at sumang ayon naman si Xy.
Nang umalis si Xy agad kong tinago ang DNA test result sa locker ko para masiguro kong di muna ito makita ng kahit na sino.
Nagulat ako ng biglang may kumatok at pumasok ulit si Psyche.
"About your lunch Si---"
"I'll eat outside" i briefly answer.
Lumabas ulit siya kaya naghanda na ako para umalis at kumain sa labas.
BINABASA MO ANG
PLAYING WITH FIRE ( Seducing Series #3)
RomanceWhat if Fire meet someone who look exactly with his deceased ex girlfriend? Is destiny playing with FIRE?