PSYCHE YELA
"Because I'm worried about you, Psyche" agad akong natigilan ng marinig ko iyon. Hindi ko alam pero may naramdaman akong kakaiba. Agad lumakas ang tibok ng dibdib ko.
Ramdam ko ang pag-iinit ng pisngi ko. Mainit na nga ako dahil sa lagnat ko mas lalo pang uminit dito simula ng dumating si Sir Fire.
There's still this awkward atmosphere between us dahil sa mga sinabi niya sa akin kahapon. Walang kumikibo sa aming dalawa. Napansin kong tiningnan niya ang kanyang soot na relos.
"It's almost 11:00 AM na pala. Aalis muna ako to buy lunch. What do you want?" he said at aakmang aalis.
"It's okay, Sir Fire. May lunch na po ako. Nagluto po ang kapatid ko kanina iinitin ko nalang yun" i said. I wonder bakit nandito siya kasi sa pagkakaalam ko may schedule siya ngayon.
"Sir Fire, how about your meetings po?" I asked nang bigla siyang natahimik.
"Don't worry I moved all my meetings. Hmm, I think I need to buy porridge. Dito ka lang, you don't need to move at baka mahilo ka ulit. Babalik din ako agad." He said at agad lumabas ng kwarto.
Rinig ko din ang pag-andar ng makina ng kotse niya.
Why is he worried about me? Tanong ko sa sarili ko. Kung nag-aalala siya dahil I look like Ryke he don't need to. I am not Ryke kaya wala siyang responsibilidad sa akin.
I just look like Ryke pero hindi ako siya. Hindi ako ang girlfriend ni Sir Fire. He doesn't need to do all of these.
Wala pang isang oras ay nakabalik na nga si Sir Fire na may daling lugaw. Mga gamot at isang basket ng prutas na may iba-ibang laman.
Kahit ayaw ko at di ako komportable ay sinusubuan niya ako ng lugaw. I don't have the energy para tumanggi kaya hinayaan ko nalang siya.
Ang lapit niya sa akin gawa ng ang liit lang ng kama ko at nakaupo siya sa gilid nito.
He's not wearing a glasses now na madalas niyang gawin kapag nasa opisina siya para magsogn ng mga documents. Pansin ko ang maganda niyang brown na mata at mahabang pilik mata.
Ang tangos din ng ilong niya na sakto lang ang laki sa mukha niya. He also has a kissable---- what are doing Psyche? Pinagpapantasyan mo ba ang boss mo?
Agad akong nag-iwas ng tingin ng maramdamang namumula na naman ang pisngi ko.
"Why? Did you not like the porridge? I can buy you another food?" May halong pag-aalala niyang tanong sa akin ng sabihin kong ayaw ko nang kumain.
"H-hindi Sir, busog na kasi ako." I answered simply.
"Here, Kuya Scien told me that it's good for fever and headache" he said sabay abot ng isang tabletang gamot. May inabot din siyang isang basong tubig.
Pagkatapos kong inumin yun ay inalalayan niya akong mahiga sa kama.
"Psyche, I have meetings this afternoon kaya I need to go. If you need something just call me." Malambing niyang saad.
Napaisip ako kung ganito din ba siya kay Ryke. Ryke must be so lucky to have Sir Fire. Kahit cold at suplado madalas, he also have this soft and sweet side of him.
"I have to go" he said at nagulat ako sa sunod niyang ginawa.
He kissed my forehead. SIR FILIP RIEL EIAN KISSED MY FOREHEAD.
Iland sandali akong nakatunganga at ng nabalik ako sa sarili wala na si Sir Fire sa kwarto.
"Why are you doing this to me, Sir Fire" bulong ko nalang sa sarili.
FILIP RIEL EIAN
"What the hell did you do, Filip?" I asked myself habang gulat pa din dahil sa nagawa ko.
Psyche was also shocked at habang nakatulala siya doon agad akong umalis dahil sa hiya.
She's not Ryle, Filip! You can't do that to her.
AFTER all my appointments for this day. I called Xy and asked him to have a drink with me.
"What the hell dude!" gulat niyang saad ng sinabi ko sa kanya yung nagawa ko kanina.
" I got confused dude." I simply said while I sip some alcohol from my glass
"If you keep on getting confused, you will be confusing her with your unclear actions." he said.
"I don't know." I really don't know.
"I have a question." Xy suddenly interrupted.
I just stared at him and ready to listen.
"Did you do that because you like her or because she keeps on reminding you of Ryke?" He seriously asked while staring at me intently.
"I don't know. Her face keeps on reminding me or Ryke. She keeps on reminding me of Ryke. But I don't why I did what I do to her." I frustratedly answer his question.
I really don't know. Sometimes I feel like she is Ryke that's why I keep on doing the things that I did only to Ryke.
"Your helpless dude." Xy jokingly said while sipping his whiskey.
AN//IF YOUR CONFUSED ABOUT ANYTHING JUST TELL ME AND I'LL TRY MY BEST TO ENLIGHTEN YOU. LOVE Y'ALL♡
BINABASA MO ANG
PLAYING WITH FIRE ( Seducing Series #3)
RomanceWhat if Fire meet someone who look exactly with his deceased ex girlfriend? Is destiny playing with FIRE?