CHAPTER 4

26 1 0
                                    

PSYCHE YELA

I've been working for six months sa Monreal's Group of Companies. Dahil sa maayos na pasweldo ni sir Fire ay di na ako nahirapan sa gastusin naming magkakapatid.

Maayos naman ang trabaho. Walang nagbago except sa pakikitungo ni Sir Fire sa akin. I can't get him. He is sometimes nice but most of the time he is very cold.

Siguro ganyan lang talaga pag isa kang boss ng napakalaking kompanya---- I mean mga kompanya.

"Hoy tulala ka diyan?" Biglang sulpot ni Janara sa harap ko.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko.

"Nagde-deal ng droga." Sarkastikong sagot niya.

I just rolled my eyes at her.

"May pinapabigay si boss kay big boss" sabi niya sabay bigay ng file sakin.

" By the way bakit ba ang lalim ng iniisip mo kanina?" Tanong niya. Hayss chismosa talaga itong babaeng ito.

"Pinapahirapan ka ba ng big boss mo. O kundi hinaharass ka ba niya o di kaya'y bina-black mail ka."  Sunod-sunod niyang sabi.

"Hays, pumunta ka lang yata dito para magkipagdaldalan mabuti pa bumalik ka na sa department mo baka maabutan ka pa ni big boss na dumadaldal dito." Sabi ko sa kanya na ikinakunot ng noo niya.

" Di naman niya mala----"

" Aren't you working at this hour Miss Garcia. And you.." sabay turo kay Janara.

"What department do you belong? Don't you think that you must be there at nagtatrabaho not gossiping with your friend. This is a workplace at hindi bahay niyo." seryosong sabi ni Sir Fire na ikinatakot ni Janara.

Napakaseryoso ng mukha niya at napakacold na para bang manlalamig ka sa pagsasalita niya palang.

"Y-yes s-sir. I-im sorry p-po..." Nauutal-utal na sabi ni Janara at nagmamadaling umalis.

" To my office asap." Aniya at agad tumalikod.

"Hayss,...." Agad din akong sumunod sa kanya.

I am ready para pagalitan niya but lumipas ang ilang minuto pero wala parin siyang kibo.

"What's my schedule for today?" Tanong niya na hindi man lang nagalit dahil sa nakita niya kanina instead he is now cold.

Agad ko namang tiningnan ang schedule niya at sinabi iyon.

"Cancel all my appointment for the day." Aniya at agad na umalis.

I am sending him emails pero wala naman akong natanggap na response kaya napagdesisyunan ko nalang umuwi at sa bahay na ginawa ang mga pinapagawa ni Sir Fire.

HALF running-half walking... Iyan ang ginagawa ko dahil sobrang late na talaga. Kung di suspension posibleng fired ang aabutin ko nito. Kaya kahit sobrang late na I am still running.

At minsan kung kailan ka magmamadali doon ka rin paglalaruan ng pagkakataon. I bumped into something--- I mean someone.

At dahil di ko naman inaasahan ang ganun agad akong natumba causing my butt to hit the floor.

"Ouch!" Reklamo ko.

" I'm sorry miss. I didn't mean to bump you." Paghingi niya ng pasensya at I accept it with smile.

Agad kong pinagpagan ang sarili ko pagkatapos kong makatayo ng alalayan niya ako.

"It's okay. " Tanging sabi ko at nagmamadali para dina mas humaba pa ang oras ng late ko.

"YOU ARE LATE." He said. As if di ko alam eh lakad-takbo na nga ang ginawa ko kanina para di malate---I mean di mas malate.

I just kept silent ng bigla nalang may pumasok sa office ni Sir Fire ng walang pahintulot. I am ready na bulyawan ni Sir ang kung sino mang walang takot na pumasok pero lumipas ang ilang segundo at wala akong narinig kundi boses na pamilyar.

PLAYING WITH FIRE ( Seducing Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon