KABANATA 12

1.5K 45 1
                                    

NOW A FATHER
📌: Expect Errors

 
“IT’S ALERTING RIGHT?" ani Thomas sakaniya.
 
Tila hindi makapaniwala ang binata sa nakita, the woman was covered in bruises. At parang ang p-presko pa nitong tingnan. Hindi rin ito maliliit lang, malalaki ang mga ito't mamula-mula ang kulay.
 
He slowly takes his steps towards the woman na ngayo'y nakatingin sakaniya. Nakalugay ang medyo kulot nitong buhok habang pansin niya ang paglalaro nito sa mga daliri. She was fidgeting them and to think of that alam ng binatang kabado ito.
 
Umupo siya sa tabi ng dalaga as he stare deep in her eyes. Ningitian siya nito and that's ang overwhelming moment for him.
 
“Ayaw niyang sabihin kung paano niya yan nakuha Ash. Ikaw nalang bahala,” ani Albert sa kaniyang likuran.
 
“We'll be down stairs,” ani naman ni Thomas bago niya narinig ang pagsara ng pinto.
 
“Kung hindi ako nagkakamali, ikaw ang guest kahapon sa school?” anito.
 
Tumango siya bago magsalita, “Ako nga.”
 
“Sabi nila kukunin ako ni Ash. Kilala mo ‘yun?” nagtataka nitong tanong.
 
“Oo, kilalang-kilala,” his voice was soft and gentle as he said that.
 
“Siguro aalis na'ko pagkatapos ko'ng magpasalamat kay Kai. Pakisabi nalang siguro sa sinasabi niyong Ash na huwag na'kong kunin,” she said with a slight smile on her face.
 
“And why is that?” tanong niya.
 
“Wala akong kilalang Ash. TSaka ayukong magtiwala nalang sa kahit na sino, lalo na buntis ako.” Tila nanlaki ang mga mata ng binata nang marinig ang mga huling salitang binitawan nito.
 
She was pregnant without him knowing. Sa mga oras ngayon ay palihim siyang nangagarap na sakaniya ang batang sinasabi nito.
 
“Buntis ka? But you look too young,” he said not sounding too obvious that he was assuming to be that unborn child's father.
 
“Wala e, nagising nalang ako hubo’t hubad na,” tila natatawa nitong sabi.
 
“Kailan mo pa nalaman?” he asks again.
 
“Nong bigla akong nahimatay sa school. Actually isang buwan na ang batang nasa loob ko. At nabuo ‘to nong isang gabing kasalanan, kasalanan sa isang lalaking hindi ko naman kilala. Pero ayus lang may parte parin naman ako sa bata,” anito't deretsong nakatingin sa kaniya.
 
Asher can’t explain his feelings right now. Hindi niya alam kung maiiyak nalang ba siya sa tuwa. Kahit na hindi sinabi ng dalaga kung sino iyon ay alam niyang siya. Siya lang naman ang naalala niyang gumalaw sa dalaga isang buwan na ang nakaraan. And to add na hindi ito kilala ng babae ay mas nadagdagan pa ang pagaasume niya.
 
But his emotions change nang mahagip ng kaniyang mata ulit ang mga pasa nito. Kung kanina’y natutuwa ngayon nama'y tila gusto niyang pumatay. He was not expecting something like this to this woman's body, not even a single scratch.
 
“Anong nangyari diyan?” ang kaninang mahinahong boses ng binata ay biglang nag iba.
 
Tumingin ang dalaga sa braso nito bago iniangat ulit sakaniya. Umiling ito saka ngumiti, “Wala nasagi lang ‘to sa may lababo namin sa bahay.”
 
“And you expect me to believe that excuse? Ilang pasa naba ang nariyan sa katawan mo?” aniya. Tila nag-iba ang timpla ng mukha nito, nawala ang kaninang ngiti na nakapaskil sa mukha ng dalaga. “Your bad at making your lies,” he said with a slight smile plastered on his face.
 
Nakayuko ang dalaga habang nilalaro ang mga daliri nito. And according to psychology, people who do those things were guilty or nervous. Ayun ang palaging sinasabi ng kapatid sa kaniya noong andito pa ito sa bansa.
 
Tumayo siya mula sa pagkakaupo at hinarap ang nakayukong dalaga. “Let's go,” deretsahan niyang sabi.
 
Nag-angat ito ng tingin nang sabihin niya iyon, “Bakit?”
 
“I’ll take you home,” ani Asher.
 
“Nagpapatawa ka ba? Ni hindi nga kita kilala e,” anito.
 
“We've been talking for about fifteen minutes. I'm Asher and you are Brianna Agnes Vira, right?” napakunot ang noo nito.
 
“Paano mo nalaman ang pangalan ko?” tanong nito na tila ba nagtataka.
 
“Having a friend who knows the system? Madali lang,” nakapamulsang sabi ng binata.
 
“Pero, kung iuuwi mo'ko. Gusto ko lang sabihin na… pinalayas na'ko sa amin. Kagabi nong nakita ako ni Kai sa—”
 
“Sino bang nagsabing iuuwi kita sainyo? I'm not gonna do that specially with those bruises around your both arms? Not a chance,” he said looking directly at the woman in front of him.
 
“Kung ganon saan mo'ko dadalhin?”
 
“At my place,” he simply answer.
 
“Bakit mo naman gagawin ‘yon? Sa pagkakaalam ko bukod sa nagkita na tayo kahapon sa school, ngayon lang tayo nagkita at nagkausap ulit. Wala ka namang dahilan para dalhin ako—”
 
“I have,” putol niya sa pagsasalita ng dalaga.
 
“E ano?” tanong nito, and at the tone of her voice bakas rito ang kuryosidad.
 
He closes both of his eyes and then let out a heavy sigh. Nang ibinuksan niyang muli ang mga mata ay kaagad itong dumapo sa mga mata ng dalaga. Tila kulay itim na tsokolate ang mga ito, and Albert is right nang sabihin nitong nakakaakit ang mga mata ng dalaga.

They were surely are captivating.
 
“Ako lang naman kasi ang umangkin sayo ng gabing nakita mo ang sariling hubo’t hubad.”

“Ano!?” bakas ang gulat sa boses nito nang marinig iyon mula kay Asher. “S-Seryoso kaba?” kunot noo nitong tanong sakaniya.
 
"Do I look like I'm joking? Sa tingin mo ba magbabayad pa'ko ng milyones sa kutongero ko'ng kaibigan para lang malaman kung sino ka? And knowing na may nabuo pala dahil sa gabing iyon, makes me wanna claim you again.” Tila walang preno ang bibig ng binata nang sabihin niya ang mga katagang iyon.
 
“Huy! Sandali mag dahan-dahan ka nga,” awat nito sakaniya. “Pero kung ikaw talaga ‘yon, sigurado ako na alam mo kung anong hotel iyon diba?”
 
“A.H. Hotel, it was my sister's hotel to be exact. Now naniniwala kana?” hindi ito sumagot, “... so I guess that's a yes, tara na.”
 
Nauna siyang lumabas, ngunit bago paman nakalabas ng silid ay bumuntong hininga muna ang binata. He swears it was hard dealing with women.
 

"SO HOW WAS IT, NASAAN NA SIYA?" kaagad na tanong ni Albert nang mag-isa siyang bumaba ng hagdan.

"Nasa taas pa, she will come down soon," aniya habang papunta sa gawi ng mga kaibigan.

"And how was it, Ash?" tanong nito.

"Butis pala siya," sabi niya habang nakatingin sa kawalan.

"So you're now a father Hernandez!," tila natatawang sabi ni Thomas at tinapik pa ang balikat niya.

"Seryoso?" tila gulat naman na tanong ni Albert.

Tumango siya, "Sabi niya kanina."

"And you're willing to take the responsibilities, right?" anito.

"That's my child. Ofcourse I will," agad niyang sagot.

"Base sa naexperience ko nong nagbubuntis ang nakatatanda ko'ng pinsan, they have epic mood swings. Siguraduhin mo lang na maaalagaan mo ng maayos kung ayaw mo'ng bigla nalang umiyak," anito at tinapik rin siya sa balikat.

"Good luck Ash."

inker.
|•| A vote is highly appreciated.🌷

THE BILLIONAIRE'S DAUGHTER [Temptation Series #1]Where stories live. Discover now