KABANATA 2

2.2K 49 1
                                    

📌: EXPECT SOME ERRORS 

SARILING PARAAN
 

NAKA-UPO sa isang swivel chair ang binata habang nakatutok ang mga mata sa laptop na nasa kaniyang harapan. He was currently doing his business when the door of his office suddenly opens. Isang babae ang pumasok probably his age habang sunod namang pumasok ang dalawang security guard sa likuran nito.
 
His dark charcoal eyes looks at the woman in front of him. Nakasuot ito ng isang itim na fitted dress at may kahabaan na heels. He look at the guards who's now at the doorway, as if he was asking why there's a woman inside his office.
 
“Sir nagpumilit po e. Gusto raw ho kayong kausapin,” ani ng isa sa mga guwardiya.
 
He then look back at the woman. “Yes?”
 
“I heard you were finding the girl na naka one night mo noong nakaraang gabi. Well I was that woman sir, I am Jelaica,” anito tsaka naglakad ng ilang hakbang papunta sakanya. Inilahad nito ang kamay ngunit tiningnan niya lamang ito. Alam niyang hindi ito ang babaeng inangkin niya nang gabing iyon, this woman here was obviously too desperate by her tone of voice.
 
“Take her,” walang dala dalawang utos niya sa mga guwardiya. Agad naman na hinawakan ng dalawang guwardiya ang babae, ngunit nagpumiglas ito.
 
“But sir, I swear I was that woman,” pagpupumilit nito. He then tilted his head, massaging his neck. He was already stressed out tapos ay dumagdag pa ang babaeng ito.
 
He then stands up from his chair and walks towards the woman. Hawak-hawak parin ito ng dalawang guwardiya sa magkabilang braso. He signals them to let go of her which they automatically did.
 
Nakatayo na si Asher sa harapan ng babae. Tiningnan niya ito sa mata and he could actually see the difference between the woman at ang babaeng inangkin niya. But he likes to play with desperate girls kaya, hinaplos niya ang buhok nito pababa sa pisngi ng babae, as if he was giving in to her.
 
Nakita pa niya ang maliit nitong pag ngisi when he holds up her chin. Then slowly he leans in and kissed her, it was a french kiss that lasted around thirty seconds then he pulled off.
 
Ngumiti ito sakanya ganon rin siya rito, ngunit napawi rin ang ngiti nito nang magsalita siya.
 
“Your lips aren't that sweet and you don’t have that strawberry scent. Guess you have your mission failed. Take her out,” aniya bago bumalik sa swivel chair.
 
“No. Sandali lang.” rinig niya ang pagpupumilit ng babae ngunit nadala na ito sa labas.
 
He shakes off his head— ‘think she could fool me' — aniya sa sarili't mahinang natawa.
 
Ilang minuto lang ang lumipas ay muli na namang nagbukas ang pinto. At tatlong lalaki ang pumasok, ang isa ay may mala berdeng mata, ang isa’y asul, ang isa nama'y kahel. Tila ang kaninang tahimik na opisina ay nabigyan ng buhay.
 
“Yo! Hernandez!” malakas na sambit ni Thomas ang lalaking may berdeng mata.
 
“Long time no conversation, man!” ani naman ni Albert ang lalaking may asul na mata.
 
He rolled his eyes.

Kaya ayaw niyang bumibisita ang mga ‘to sa opisina niya dahil sa daig pa ng mga ito ang taong nakalunok ng mic.
 
“Hey Ash,” a calm voice spoke and that was Kai ang isa sa mga kaibigan niyang may kulay kahel na mata.
 
“Hey Kai,” aniya sa kaibigan.
 
“Sandali hindi ba unfair ‘yun? It was us who greeted you first Ash, bakit si Kai lang ang binati mo?” pagrereklamo ni Albert sa binata.
 
“Yeah if maybe you weren't too loud,” he said rolling his eyes back to his laptop.
 
“Manahimik na nga kayo, huy Berting dito ka nga upo ka rito oh!” tawag ni Thomas at tinapik ang upuang katabi ng inuupuan nito.
 
Habang abala ang dalawa niyang kaibigan sa kung ano man ang ginagawa ng mga ito ay, naupo naman si Kai sa upuan na nasa harapan lang ng kaniyang mesa. Kai was the calmness sa kanilang apat, no wonder he likes this guy more than that two morons who were now fighting over a movie.
 
“So how's the search?” tanong ng kaibigan na siyang ikinahinto niya sa pagkalikot sa laptop.
 
“Well ayun may pumunta ritong babae, she said she was that girl. Nakakatawa lang sinabi ko ng hindi siya ‘yun ipinipilit niya talaga,” he said letting out a small laugh.
 
“Kaya pala may babae sa labas ng opisina mo kanina, shouting your name Ash,” anito at mahina ring natawa.
 
“Paano mo nga pala nalaman na hindi siya ‘yun?” nagtataka nitong tanong.
 
“Rather than knowing na amoy strawberry ang babaeng inangkin ko nang gabing iyun— Well… I also have my ways, Kai,” nakangisi niyang sabi sa kaibigan.

"Oo nga naman. How can I forgot that I'm talking to Asher Matteo Hernandez huh," natatawang sabi ng kaibigan. "I knew you have your ways," dagdag pa nito.

"Kai! may binili ka kanina diba, nasaan na?" biglang abala ni Albert sa kanila.

"Nasa kotse, tingnan mo," saad nito pabalik.

"So back at our topic. Ano bang meron ang babaeng 'to at pinahanap mo na talaga Ash?" Kai asks looking directly at him habang ang isang kilay ay nakataas.

Napaisip ang binata sa tanong ng kaibigan, ano nga ba ang dahilan at pinahanap pa niya ang babaeng iyon. Hindi naman niya usually pinapahanap ang mga babaeng nakakatalik niya sa isang gabi. He doesn't know either why he need to hire someone para mahanap ang babae.

"Bro, Hernandez you okay?" pang-aabala ng kaibigan sa gitna ng kaniyang pag-iisip. "You were zoning out, anong iniisip mo?" dagdag nito.

"Nothing, may nasagi lang sa isipan na isang bagay," natatawa niyang sabi. But his friend looks at him like he was not really convince.

"Talaga?" his friend raises its eyebrows as a slight smile appeard on its lips, well almost like a smirk though.

"Ofcourse," paninigurado niya.

Knowing Kai hindi ito kaagad naniniwala sa mga pinagsasabi nila. His kind of an introvert, yung hindi masyadong namamansin at hindi masyadong ngumingiting tipo.

"So Ash—" naputol ang sasabihin nito ng tumunog ang cellphone ng kaibigan.

And he was thanking that thing though dahil kung hindi baka kung ano na naman ang itatanong nito sa kaniya.

"Excuse," anito tumango, siya't tumayo naman ang lalaki para kausapin ang tawag sa cellphone nito.

Ibinalik ni Asher ang tingin sa ngayo'y nakasara na laptop. Binuksan niya ito't bumalik sa pagkakalikot nito. He was just doing his own business nang biglang may marahas na umupo sa kaninang inuupuan ni Kai.

Nag-angat siya ng tingin at nakita si Albert na dala-dala ang isang pakete ng malaking sitsirya. Isinara niya ang laptop at tinuon ang pansin sa lalaking nasa kaniyang tapat.

"Kailangan mo?" walang buhay niyang tanong.

"Gusto mo?" pag-aalok nito sa dala-dalang pagkain.

"Seryoso?... your being gross Argov" aniya at mahinang umiling-iling.

Natatawa itong tiningnan ang binata, "Oh shut up Hernandez, parang hindi naman nating ginawang pool ang kanal dati."

The heck!

 
—inker. 
|•| A vote will be highly appreciated.🌷

THE BILLIONAIRE'S DAUGHTER [Temptation Series #1]Where stories live. Discover now