KABANATA 18

1.5K 47 6
                                    

📌: Yeah this part here is a bit cringed. Pasensya na it was just that mukhang lutang ata ako for todays hshshs. Btw enjoy reading and expect some errors ahead:>

HARASS

HAWAK-HAWAK ng binata ang beywang ng dalaga habang papasok sila sa kainan. Isang waitress ang kaagad na bumati sa kanila pagpasok pag lamang sa entrance nito. She lead them to a two sits table na nasa itaas na sa tingin niya'y pang VIP dahil sa iba ring naroon na halos mukhang mayayaman at hindi manlang maubos ubos ang pera.

Asher pulled out a sit for her which she gladly sitted on. Magkatapat lang sila ng binata ng upuan while he on the other hand was now busy looking at the menu. Tiningnan niya ang buong lugar at inilibot ang mga mata rito. Malaki at halatang asensado ang lugar, at kung sino man ang may-ari nito'y tiyak na mayaman na rin.

"What do you wanna eat?" biglang tanong ng binata sa kaniya, sanhi ng kaniyang pagtingin niya pabalik sa gawi nito.

"Ha?... Ah, ikaw nang pumili hindi naman ako maarte e," tila naiilang niyang sabi.

"Ikaw na, just order what you want," anito.

Tiningnan niya ang mga nakalagay sa menu. At halos manlaki ang kaniyang mata nang makita ang presyo na nakalagay sa bawat putahi. Napakurap siya't napalunok ng laway, parang isang buwang kunsumo na ito para sa kaniya. Tiningnan niya ang binata na ngayo'y nakatingin ulit sa menu. Ibinalik niya ang atensyon dito at tila hindi talaga niya kayang pumili. Parang makukunsensya siya pag siya ang pumili, gustuhin man niyang ang pinaka mura ang orderin ay mahal parin ang presyo nito.

Napakagat muna siya sa kaniyang pangibabang labi. "Ikaw na ang pumili, Asher. Masyadong mahal ayukong pumili pag ganito."

"What do you mean?" kunot noo nitong tanong.

"Ayus lang naman kahit sa hindi mamahaling kainan mo ko dinala. Saka nakakailang sa ganitong lugar, hindi naman ako kagaya niyong maharlika na kayang gumasta ng libo-libo para lang sa isang kain," mahaba niyang linyahan na siyang gumuhit ng pagkamangha sa mukha ng binata.

"You're saying na nasasayangan ka sa pera?" tanong nito sa kaniya.

Napatango siya. "Total ikaw rin naman ang magbabayad, ikaw nalang rin ang pumili. Ayuko talaga kasing pumili lalo na't ang mamahal."

Mahina itong napatawa sa kaniyang sinabi at sinunud ang kaniyang kagustuhan. Tinawag ng binata ang isang waiter at sinabi ang kaniyang napili. Rinig niya ang pangalan ng bawat isa sa mga putahing inorder nito. At talagang pangalan pag lamang ang nakakaubos na ng bulsa.

Ilang minuto silang naghintay hanggang sa iserve ito sa kanila. May kasamang red wine ang pagkain na ibinigay sa binata, habang sa kaniya nama'y isang malaking baso ng ice tea na hindi niya alam kung mauubos niya ba dahil sa laki.

Inumpisahan nila iyon kainin at tahimik lang sila habang ginagawa ito. Not until Asher's phone rings na siyang ikinatingin niya sa kaharap na binata. Nakakunot ang noo nitong tiningnan ang cellphone. At ilang sandali ay nagpaalam ito sa kaniya upang sagutin ang tawag. Tumango lamang ang dalaga at tiningnan ang pagtayo nito sa inuupuan hanggang sa paglalakad nito palayo sa kanilang mesa.

Itinuloy niya na lamang ang pagkain, ngunit ilang minuto nalamang ang nagdaan at hindi parin siya nito binabalikan. Natapos na lamang siya pagkain at naubos na lamang ang kaniyang inumin ngunit ang pagkain nito ay hindi parin nagagalaw simulano'ng umalis ito. Hindi parin ito nakakabalik. She then roamed her eyes all over the place baka sakaling makita niya itong naglalakad na sa kaniyang gawi. Ngunit wala siyang nakitang lalaking papalapit.

Her eyes then was getting teary, namamasa na ito. And she was in the urge of crying, still roaming her eyes to find the man. Hindi naman siya makatayo dahil sigurado siyang maraming mata ang titingin sa kaniya at siguradong nakakailang iyon.

THE BILLIONAIRE'S DAUGHTER [Temptation Series #1]Where stories live. Discover now