HAPPY 16: 7 THINGS <3

10 1 0
                                    

HAPPY 16: 7 THINGS



MAURINE's POV



Haaay. kumusta na kaya si bruh. 3 days nakong hindi bumibisita sa kanya ah. May pa tampo tampo pa kasi akong nalalaman eh. Miss ko na tuloy sya.


tsk, gustong gusto ko tuloy syang puntahan ngayon ;3


mga ilang minuto lang ang lumipas biglang dumating si Jiselle dito sa lugar kung nasan ako ngayon.


"hi Maurine" bungad nya


"oh, anong ginagawa mo dito Jiselle, saka pano mo nalaman na nandito ako?" tanong ko


"psst, relax ka lang Mau, gusto ko lang sanang ibigay sayo itong sulat ng bestfriend mo saka nalaman kong nandito ka dahil dito ka lang naman daw madalas na pumupunta pag may tampo kadaw sa kanya sabi ni Johann" sagot nya


"ah ganun ba? anong sulat ba yan?"


"oh eto. si Johann mismo ang sumulat nyan, ginawa nya yan para sayo" sabi nya


"patingin nga ako"


tinignan ko yung sulat, para sakin nga. "aahm, Jiselle, sha nga pala, gusto ko lang sanang mag sorry sayo kasi nga diba nasampal kita, sorry sa attitude na ipinakita ko sayo, medyo nabigla lang ako nun kaya ganun" sabi ko


"nako kalimutan mo na yun, naiintindihan naman kita eh, nagawa mo lang yun dahil sa sobrang pag aalala mo para kay Johann", sabi nya


"hmm, salamat Jiselle ah sa pag intindi mo saakin"


"oo nga pala Mau, aalis na nga pala ako, babalik nako sa Australia. Tatapusin ko na yung college ko dun."


"ah ganun ba, aalis ka na pala. Eh pano si Johann?" tanong ko


"ah napag usapan na namin ni Johann ang tungkol dito, naka sulat dyan sa letter nya sayo ang lahat ng gusto nyang sabihin, pagkatapos mo sanang basahin yan puntahan mo kaagad sya" sabi ni Jiselle


"sige, maraming salamat Jiselle."


"oh pano Mau, hanggang sa muling pagkikita ah. Bye." nagpaalam na sya sakin at niyakap nya ako.


"The 7 Things"


Eto na yung sulat ni bruh para sakin, unang bukas ko palang ang weird na, may pa 7things 7things pang nalalaman haha.


"Hello Mau, namimiss na kita, ilang araw ka ng hindi pumupunta dito ah haha. Wag ka ng mag tampo bruh. oh eto na, sinulat ko na lahat ng gusto kong sabihin sayo.


1st thing.

MAHAL NA MAHAL NA MAHAL NA MAHAL NA MAHAL NA MAHAL DIN KITAAAAA BRUUUUH. Hindi lang bilang isang bestfriend, hindi lang bilang isang brubruh, hindi lang siguro halata dahil mas manhid ka pa sakin. I love you Maurine more than anything enough, i'm triying to hide my feelings for you because of the thoughts na baka wala kang nararamdaman para sakin and im scared na baka masaktan lang natin ang isa't isa. Pero ngayon inaamin ko na. Mahal din kita Maurine, mahal na mahal.


2nd things


Noong mga elementary naman tayo. Naaalala mo yung unang araw na nagkakilala tayo?

yung nanghiram ka ng lapis sakin?


yun yung unang araw na starstruck ako sayo. Hindi ko alam pero feelling ko nainlove na yata ako sayo nun.


ang totoo kase nyan dalawa talaga yung lapis ko nun haha, pero isa lang ang nilabas ko para mag heraman nalang tayo, gusto ko kasing mahawakan yung kamay mo nun kaya sa pamamagitan ng lapis na yun parang nahawakan ko nadin yung kamay mo dahil nagheheraman tayo haha.


3rd things


elementary days parin, naaalala mo pa ba yung ipinagtanggol kita sa limang batang bully? Ginawa ko yun dahil mahal na talaga kita nun. At gusto kong patunayan sayo na gagawin ko ang lahat maramdaman mo lang na mahal kita kahit ikamatay ko pa.


4rt things


elementary days parin. alam mo ba kung bakit lumipat ng school si Jiselle? hindi diba? yung araw kasi na dinala ko sya sa clinic

dahil nadapa sya at nagkasugat, yun yung araw na inamin ko sa kanya na crush ko sya at umamin din syang crush nya ako, ang totoo nagulat ako nun pero ang sabi ko sa kanya hanggang crush ko lang sya, meron kase akong isang taong mahal na mahal at ang bestfriend ko yun, walang iba kundi si Maurine. Sabi nya sakin nasaktan daw sya sa sinabi ko at medyo napahiya kaya lumipat na sya ng ibang school.


5th things


yung 16th birthday ko, malapit na tayong grumadweyt ng high school nun kaya nirigaluhan mo ako ng gold fish bago ka umalis sa cainta at mag college sa manila, ang galing nga eh triple purpose yung gift mo dahil birthday ko na, graduation pa, tapos remembrance pa dahil aalis kana haha. Alam mo ba kung anong pinaangalan ko sa gold fish na binigay mo? MAUHANN! pangalan natin yun na pinagsama haha. Gusto kase kitang maalala palagi kada makikita ko yung gold fish kaya pinangalan ko saating dalawa.

ang kaso lang namatay kase sya dahil nawalan sya ng oxygen dun sa aquarium na pinaglagyan ko sa kanya, badtrip kase nagbrown out ng 3days samin nun kaya ayun, namatay tuloy sya, azar!.


6th things


yung relationship naman namin ni Jiselle, wag ka sanang magagalit bruh ah, ang totoo kase nyan plano lang ang lahat. Hindi totoo yung relasyon namin, nagpanggap lang kami para pagselosin ka, gusto ko kasing malaman kung may feelings ka rin ba sakin eh. planado ang lahat pati yung panliligaw ko sa kanya. Pero tingin ko successful naman dahil umamin kana saken haha.


7th things


Maurine, dun sa camp natin meron akong hinuling gold fish sa fish pond ng kuhala bay, nasa bag ko ngayon yung plastic bottle na pinaglagyan ko sa kanya. Gusto kong kunin mo yun ngayon dito at alagaan.


Kung nabasa mo na to, pumunta ka kaagad dito. Gustong gusto na kasi kitang makita, yakapin mo ako okey lang kahit masakit ang katawan ko. Bilisan mo Mau. mahal na mahal kita.

Pagkatapos kong mabasa yung sulat sakin ni bruh. Agad ko syang pinuntahan dun sa ospital, medyo naiiyak iyak pako dahil sa lahat ng revelation na sinabi nya saakin.





(NEXT CHAPTER)




Walang Happy EndingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon