Sa Bahay

597 17 0
                                    

by: Catherine

#REPOST from Mr.Google

(A:N wala po kase akong maisip ngayon e sorna. hahaha!)

=====================================================

Noong bata pa ako, lagi akong nanood ng mga nakakatakot na mga pelikula at sometimes kinacopy pa namin 'yung paano makakakita ng multo. Noong ako ay pitong taong gulang, after my grandfather's burial pagkagabi, nagising ako at gusto ko sanang mag CR ngunit ng makarating ako sa may hagdanan nakita ko ang isang puti na bagay... sa una ay binalewala ko lang siya kasi baka gawa-gawa lang siya ng aking mata.

Kaya kinusot kusot ko pa ang mata ko pero ang ikinagulat ko ay nang mabilis na umakyat sa aming hagdanan ang bagay na puti na pormang babae na may belo sa ulo, hindi ako makakilos sa aking tinatayuan. Nang makalapit na ito sa akin ay tumagos lamang ito sa aking katawan. Hindi lamang iyon ang unang pagkakataon na nagpakita siya sa akin.

Ang pangalawang pagkakataon noong ako ay dose anyos ay ng bumisita ang aking lola at pamangkin sa aming bahay. Napilitan akong tumabi sa aking nakababatang pamangkin sa kabilang kwarto namin dahil hindi ako sanay sa madilim na kuwarto. Hindi kaagad ako nakatulog at napatingin ako sa labas ng aming bintana dahil sira iyon. Makikita mo kung gaano ka liwanag sa labas dahil kabilugan iyon ng buwan.

Sa pangalawang pagkakataon nakita ko uli ang babaeng naka belo, at tulad ng una hindi ko talaga makita ang kanyang mukha wari ay nakamasid siya sa akin. Napigil ko aking hininga at bumalik uli sa pagkakahiga.

Ang ika tatlong pagkakataon at pinakahuli ay nung dumaan siya habang ako ay nagluluto sa aming kusina. Ang aming kusina ay nasa labas ng bahay kaya nakita kong tumagos siya sa pader ng aming bahay. Gusto ko sanang alamin kung sino siya ngunit kung siya man ay nakatira din sa aming bahay mabuti pang pabayaan ko na lang.

Naniniwala ako na ang mga kaluluwa ay nandyan lamang sa ating paligid at pinagmamasdan tayo.

===============================================

P.S Huwag po ninyong kakalimutan na magCOMMENT at magVOTE

Thankyou very much :*

MISTERYO! (20 Compilation of Horror Stories) [COMPLETED] ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon