Chapter 10: Husband to be?

4 2 0
                                    

Jade's pov

Acting go well day by day and I keep changing a cheerful person even my personality kinda rude and not friendly towards others but learning acting I really learn alot and I changed I can fake a smiled and nobody knew my true intention. I like this way.

Nasa labas naman ako at nakasakay sa kotse nag hihintay kay Leon na palabas sa school "anyway inivite ka naman ni mama pumunta samin" sabi ni Layla and I remember what Leon said. "Sure tingnan ko kung may time may gagawin kasi kami ni Leon magbobonding kami in this free days" sabi ko. "Free days.... sana all ako next week pa pero goodluck sainyo" sabi nito at nakita ko naman si Leon nag bukas naman ako ng side mirror at tinawag siya at napansin naman niya ako.

Yung nakapasok na siya sa loob ng kotse nakita niya si Layla. "Tita Layla why are you here?" He asked "bonding day namin bestfriend day nanamin we gonna eat together" sabi ko. "Cool, let's go !" Sabi ni Leon at umalis naman kami.

YUNG NAKARATING NA KAMI. Kumain naman kami ng marami at magusap kami "well you know nag tatanong padin sakin ang parents mo kung andito ka" sabi ni Layla after 5 years they didn't give up "why? Baket hindi nalang sila sumuko" sabi ko. "Mayaman daw kasi ang lalakeng magiging asawa mo yun ay si Ethan isa yung sikat na pinakamayan sa philippines at nag aaral ito sa public school for a secret reason pero nagtataka ako baket ngayon parang hinahabol habol kapadin ng magulang dahil lang sa lalakeng yun baka may gusto naman sa iba ang boy" sabi ni Layla "hindi ko masasagot yan dahil nag plaplano niyan sila mama at papa ayoko naman magpakasal sa hindi naman ako kakilala at hindi ko din naman gusto" sabi ko.

At napatingin naman si Layla sa seryoso kumakain ng steak si Leon. "Hmm? Baket nakatingin po kayo?" He asked. "Simple hindi mo ba gusto magkaroon ng papa I mean you have after but you didn't know him right at tinatago sayo ng mama mo sino real dad mo" sabi ni Layla but honestly Leon knows who is his father because of his magnificent intelligence he have. "I don't need too I only wanted my mom" sabi ni Leon at napangiti naman ako he always choose me I hope he always choose me he the only one who always helps me.

"Anyways.... Leon may pinapabigay nga pala sayo si Kie ito daw cookies sayo daw ito binilahan ka niya at susunod iinvite ka niya mag laro ng basket ball" sabi ni Layla at napatingin naman si Leon at ngumiti "ha thank you ate Layla tingnan ko po kung may free time ako lagi kasi ako busy sa pagaaral" sabi ni Leon this kid doesn't have a good childhood he grow up in my environment that I take care of him and he helping me he is so intelligence so he wanted to learn alot to be a doctor.

He already learning stuffs like the parts of the human and animal that connected to blood and semen. He is so intelligent that people wanted to have him as their son but he is mine he is my son.

I am so lucky to have a handsome son who is so intelligent with science.

"Earth to mother?" Sabi ni Leon napatingin naman ako sakanya "huh?" I looked at Leon and Layla "hindi nakikinig mama mo lutang moments niya ngayon" sabi ni Layla.

"Oo nga mama diba pupunta tayo sa hongkong?" Sabi ni Leon at tumango naman ako "yes pupunta kami ni Leon sa Hong Kong" sabi ko "gusto ko sana sumama sainyo napaka sad!!!!!" Sabi ni Layla at nagiinarte ito at napatingin naman ako kay Leon seryoso ang mukha habang hindi nakatingin sakanya si Layla yung tumingi naman ito bigla siya nag smile.

Ring ring~

"May tumatawag ha shit, mama mo" sabi ni Layla at nag on speaker naman ito "wala ba talaga si Jade diyan? We need her asap dalin mo soya dito I will give any payment you want is the best for the family" sabi ni mama "hindi ko po alam hindi ko naman po soya nakikita dito sa korea" sabi ko "hmm nagtatago na talaga siya pati nadin sainyo looks like kailangan nanamin pumunta diyan" sabi ni mama at nanginig ako "ok po contact ko nalang kayo if I saw her" sabi ni Layla "thank you Layla mabait kang anak I wish our family is like yours... who is famous who can earn money at malaking tulong ka see you soon" sabi ni mama at pinatay na niya ang tawag.

"Your mother is scary I wanna avoid her so badly" sabi ni Layla "did she know your house?" I asked "she did she visited twice, tama ang bakasayon niyo you two should go to hongkong asap kahit mabilis lang sila marating dito" sabi ni Layla "I have a flight ticket bukas na ito at thank you Layla see you in a few months" sabi ko.

"Yeah hopefully we meet again" sabi ko at nag wave na ng goodbye.

Kie's pov

Nag meet up naman kami ni Kaiser sa isang coffee shop at ako naman grabe ako mag suot ng jacket at glasses "tago na tago ang itsura mo" sabi ni Kaiser at natawa naman ito  "magkakagulo ang mga tao so I need to hide my face" sabi nito "I understand pero diba pinagusapan natin sa detail ni Jade may nakuha pa akong information about sakanya sa husband to be niya" sabi ni Kaiser at nashocked naman ako "Husband to be?" I'm confused and looking at him like I want to know what he meant to say "so ang lalakeng ito Ethan Quanico isa ito sa mayaman sa philippines and he is talented anc charming na wala babae hindi magkakagusto sakanya ito ang candidate husband ni Jade" sabi ni Kaiser "but this Ethan the father of Leon?" I asked "no there's faces doesn't resemble at black hair si Leon at natural cream colored hair si Ethan" sabi ni Kaiser.

I'm going to find herWhere stories live. Discover now